วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 11, 2567

ทหารไม่ควรทำธุรกิจ ทหารควรเป็นทหารอาชีพ : เชตวัน เตือประโคน อภิปรายหนุน แก้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จัดการ ”เงินนอกงบประมาณ“ ของ ”เสนาพาณิชย์นิยม“

https://www.facebook.com/watch/?v=852718273555914&t=0

เชตวัน เตือประโคน - Chetawan Thuaprakhon
11 hours ago
·
ถ้าหากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะเป็น "จุดเริ่มต้น" ของการจัดการเรื่องธุรกิจของกองทัพ นับเป็นการ Kick Off "การปฏิรูปกองทัพ" ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ด้วย
.
แต่น่าเสียดายครับ แทนที่เราจะลงมติในวาระแรกกันไปเลย แต่รัฐบาลกลับเลือกที่จะ "อุ้ม" เอาไปศึกษาก่อน 60 วัน แล้วค่อยส่งให้สภากลับมาพิจารณาอีกครั้ง โดยอาจทำร่างกฎหมายประกบเข้ามาด้วย
.
ชวนรับฟังกันอีกครั้งครับ เหล่าทัพใดมีสนามกอล์ฟจำนวนเท่าใด? อยู่ที่ไหนบ้าง? ผมอภิปรายไว้ในที่นี้แล้ว
.....


เชตวัน เตือประโคน - Chetawan Thuaprakhon
5 hours ago

[อภิปรายหนุน แก้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จัดการ ”เงินนอกงบประมาณ“ ของ ”เสนาพาณิชย์นิยม“]
.
ผมร่วมอภิปรายสนับสนุน ร่าง พรบ.วินัยการเงินการคลัง ที่ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นผู้เสนอ ซึ่งหลักใหญ่ใจความ 3-4 มาตราที่มีการแก้ไขนั้น ก็เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับเรื่องการใช้งบประมาณของหน่วยงานรัฐ
.
อีกเรื่อง นั่นก็คือเรื่องของ "เงินนอกงบประมาณ" ที่ร่างฉบับนี้ ได้ไปยกเลิกในส่วนที่เป็นข้อตกลงระหว่างหน่วยงานกับกระทรวงการคลัง ซึ่งแต่เดิมจะไม่ต้องนำเงินนอกงบประมาณส่วนนี้ไปฝากไว้กับกระทรวงการคลังก็ได้ แล้วเราก็กำหนดให้หน่วยงานรัฐต้องมีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ "เงินนอกงบประมาณ" ตรงส่วนนี้
.
ร่างฉบับนี้จะช่วยทำให้การใช้ "เงินนอกงบประมาณ" โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีเงินก้อนนี้อยู่มาก จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็น "คลังสมบัติ" อย่างกองทัพนั้น มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้มากขึ้น
ที่สำคัญ ถ้าร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะเป็น "จุดเริ่มต้น" ของ "การปฏิรูปกองทัพ" โดยเฉพาะเรื่องการจัดการธุรกิจของกองทัพ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ด้วย
---
เรื่อง "เงินนอกงบประมาณ" อาจทำให้มีความยืดหยุ่นในการเบิกจ่าย ใช้งานคล่องตัว สำหรับหน่วยงานอื่นๆ เม็ดเงินตรงนี้เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้
.
แต่ที่นี้พอมาดูหน่วยงานอย่างกองทัพที่มีเงินนอกงบประมาณสูงถึง 1.5 – 2 หมื่นล้านบาทต่อปี เงินจำนวนใกล้เคียงกันนี้ สามารถนำไปอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ได้ทุกคน เพราะตรงนี้ใช้งบประมาณ ราวๆ 16,659 ล้านบาท
.
เรื่องยืดหยุ่น เรื่องความคล่องตัวนี้เอง ช่องตรงนี้เองที่ได้กลายเป็น “ช่องทาง” ให้กองทัพใช้ประโยชน์ สะสมความมั่งคั่ง ที่ยากต่อการตรวจสอบ
.
อย่างสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ซึ่งเป็นแหล่งสะสมความมั่งคั่งของกองทัพบก
.
อย่างกรณีโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งเป็นแหล่งสะสมความมั่งคั่งของกองทัพเรือ
.
อย่างกรณีคลื่นวิทยุต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมความมั่งคั่งของแทบจะทุกเหล่าทัพ
.
เหล่านี้ คือสิ่งที่เราก็น่าจะสามารถเรียกได้ว่า มาจากการทำ "ธุรกิจของกองทัพ"
.
เป็นสิ่งที่ภาษาในทางทฤษฎีวิชาการใช้คำว่า "เสนาพาณิชย์นิยม หรือ comercialism" ซึ่งหมายถึงการที่ทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการประกอบการทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติ หรือระดับภายในกองทัพ
---
ยังมีอีกส่วนหนึ่ง ที่แม้จะไม่ใช่เงินนอกงบประมาณของกองทัพ แต่ก็เป็นแหล่งซึ่งเป็นที่สั่งสมความมั่งคั่ง และในมุมมองของพวกเราพรรคก้าวไกล ก็เห็นว่าเป็น "ธุรกิจของกองทัพ" แม้ว่าคนในกองทัพ เขาจะใช้คำว่า "สวัสดิการ" ก็ตาม
.
ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการฌาปนกิจ, สวัสดิการบ้านพักรับรอง, สวัสดิการจัดซื้อหาอาวุธปืน เป็นต้น
.
แต่ที่ผมอยากจะเน้น และชี้ให้เห็นในที่นี้คือ สวัสดิการภายในที่เรียกว่า "สนามกอล์ฟกองทัพ"
.
ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับกีฬากอล์ฟ ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเรื่องการจัดสวัสดิการให้กับทหาร แต่คำถามของผมในส่วนนี้ก็คือว่า การที่แต่ละเหล่าทัพมีสนามกอล์ฟมากมาย ต้องมีกำลังพลส่วนหนึ่งไปดูแลบริหารกิจการสนามกอล์ฟนั้น มันใช่ภารกิจหน้าที่ของทหารหรือไม่
.
อาจจะบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เงินนอกงบประมาณ - ผมเข้าใจ
.
อาจจะบอกว่าเรื่องนี้เป็น "สวัสดิการภายในของกองทัพ"
เพราะ
1.ผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นทหารมากกว่าบุคคลภายนอก
2.เวลาเปิดปิดเวลาราชการ
3.ความคุ้มค่ามูลค่าทำเลที่ตั้ง
.
ครับ ผมเข้าใจ, แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผมก็จะชี้ให้เห็นว่า ต่อให้ผู้มาใช้บริการเป็นคนภายนอก 49 % เป็นข้าราชการภายในเกินกว่าครึ่ง อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเรื่องของการหาเงิน เป็นเรื่องของการทำธุรกิจอยู่ดี
.
แล้วกองทัพ มีความจำเป็นมากแค่ไหน ที่จะต้องมี "สนามกอล์ฟ" มากมายขนาดนี้
.
ในการชี้แจงกับกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพฯ คำตอบเมื่อถามว่า ทำไมต้องมีสนามกอล์ฟ? อาทิเช่น
.
1. เป็นสวัสดิการทหาร ให้ทหารได้ออกกำลังกาย
2. เป็นเรื่องของการบริหารพื้นที่ บางทีก็อ้างเรื่องความมั่นคง
3.เป็นสถานที่ไว้รับรองแขกบ้านแขกเมือง บุคคลสำคัญ
.
ฟังถึงตรงนี้แล้ว คิดเห็นเป็นประการใด?
.
ทหารออกกำลังกายด้วยการตีกอล์ฟมากมายขนาดไหน? สนามกอล์ฟเป็นเรื่องความมั่นคงอย่างไร? และถ้าจะรับรองแขกบ้านแขกเมืองหรือบุคคลสำคัญ พาไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟเอกชนไม่หรูหราหมาเห่ากว่าเหรอ?
.
ในกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้รับการชี้แจงจากตัวแทนเหล่าทัพว่าพวกเขามี "สนามกอล์ฟ" มายเพียงใด
.
กองทัพบก มีสนามกอล์ฟทั้งหมด 40 สนาม และสนามที่สำคัญๆ ยอดฮิตที่เราน่าจะรู้จัก อาทิ สนามกอล์ฟรามอินทรา, สวนสนปดิพัทธ์, เขาชะโงก, ภานุรักษี ฯ ตรงนี้บางส่วนมีการทำเป็นสวัสดิการเชิงธุรกิจบ้างแล้ว
.
สนามกอล์ฟกองทัพบกทั้งหมดใช้พื้นที่รวม โดยประมาณกว่า 12,000 ไร่
.
กองทัพเรือ มีสนามกอล์ฟทั้งหมด 4 สนาม และสนามที่ได้รับรายงาน คือ สนามกอล์ฟราชนาวีบางนา, ราชนาวีศาลายา, สนามกอล์ฟพลูตาหลวง, สนามกอล์ฟทับละมุ ซึ่งจากการตรวจค้นของทีมงานผม อาจไม่ได้มีแค่ 4 สนามอย่างที่แจ้งไว้ใน กมธ.
.
สนามกอล์ฟกองทัพเรือทั้งหมดใช้พื้นที่รวม 2,354 ไร่
.
กองทัพอากาศ มีสนามกอล์ฟทั้งหมด 13 สนาม และแน่นอนว่าสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ในพื้นที่ ต.คูคต จ.ปทุมธานี และสนามกานตรัตน์ หรือสนามงูที่อยู่ประชิดติดรันเวย์ของสนามบินดอนเมือง เป็นไฮไลต์สำคัญ
.
สนามกอล์ฟกองทัพอากาศทั้งหมดใช้พื้นที่รวม 4,047 ไร่
—-
หลายๆ พรรคการเมืองมีนโยบายเรื่องการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งในรายละเอียดก็มีอยู่หลายเรื่องหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร, การลดจำนวนนายพล, การเพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย รวมถึงการยกเลิกสิ่งที่เรียกว่าธุรกิจกองทัพๆ
.
ผมเข้าใจดีว่าร่างกฎหมายฉบับนี้อาจไม่เกี่ยวกับเรื่อง "สนามกอล์ฟ" ของกองทัพโดยตรง เพราะเป็นสิ่งที่เรียกว่าสวัสดิการภายในกองทัพ
.
แต่ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมว่า สนามกอล์ฟนั้นก็เป็น "ธุรกิจ" อย่างหนึ่ง
.
ทหารไม่ควรทำธุรกิจ ทหารควรเป็นทหารอาชีพ กำลังพลควรใช้ไปกับการเตรียมพร้อมรับมือกับความมั่นคงต่างๆ
.
เราไม่ควรทำให้กองทัพถอยห่างจากการเป็นทหารอาชีพ แล้วมุ่งไปสู่การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ ครับ
.
และผมเชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ฉบับนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องการยกเลิกธุรกิจกองทัพ ทำให้กองทัพโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ "ปฏิรูปกองทัพ" อย่างที่หลายๆ พรรคการเมืองเคยพูดไว้ อย่างที่พวกเราทุกคนอยากเห็นจริงๆ
.
#เชตวัน #เตือประโคน #ก้าวไกล #ปทุมธานี
#คูคต #ลำสามแก้ว #ลาดสวาย
#ปฏิรูปกองทัพ #ยกเลิกธุรกิจกองทัพ