วันจันทร์, กรกฎาคม 08, 2567

พบกับ “ลุงดร” ภราดร เกตุเผือก สื่อพลเมืองสายประชาธิปไตย


EP.7 - เจาะลึกชีวิตสื่อพลเมืองสายประชาธิปไตย “ลุงดร” ภราดร┃Trial Observation Learning Space

Daybreaker Network

May 1, 2024

Trial Observation Learning Space EP.7 พบกับ “ลุงดร” ภราดร เกตุเผือก ยูทูปเบอร์และสื่อพลเมืองสายประชาธิปไตย วัย 57 ปี ผู้เริ่มต้นจากการเป็นประชาชนผู้สนใจและตระหนักรู้ในประชาธิปไตย ก่อนผันตัวกลายเป็นสื่อพลเมืองสายลุยพร้อมมอเตอร์ไซค์คู่ใจ เดินทางไปปักหลักเกาะติดทุกสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองและคดีความทางการเมืองทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าใกล้หรือไกล เช้าหรือดึกแค่ไหนก็ไม่เคยหวั่น
 
ใน Episode นี้ “ลุงดร” ภราดร จะมาเล่าถึงเส้นทางชีวิตประชาชนคนหนึ่งที่สนใจเรื่องการเมือง ก่อนพัฒนาตัวเองกลายเป็นสื่อพลเมืองและใช้ทักษะสังเกตการณ์คดีเพื่อเก็บข้อมูลและรายงานข่าวความเคลื่อนไหวคดีทางการเมืองมากว่า 4 ปีแล้ว รวมถึงจะมาแบ่งปันถึงความสำคัญของการสังเกตการณ์คดี ในมุมมองของประชาชนคนหนึ่งว่าสิ่งนี้เป็น ‘การสร้างกำลังใจที่สำคัญ’ ให้กับผู้ถูกดำเนินคดี นักกิจกรรม และนักปกป้องสิทธิมุนษยชนทุกคน
 
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งจากเรื่องราวชีวิตของลุงดร คือ การสังเกตการณ์คดีอาจไม่จำเป็นต้องหยุดอยู่แค่เรื่องสิทธิและการมีส่วนร่วมพื้นฐานของประชาชนในกระบวนการยุติธรรมเสมอไป แต่อาจสามารถถูกต่อยอดเป็นทักษะสำคัญในอาชีพใดอาชีพหนึ่งได้
 
หมายเหตุ : วิดีโอเรื่องนี้เป็นหนึ่งในสื่อการเรียนรู้ของ ‘โครงการเรียนรู้ฝึกทักษะการสังเกตการณ์คดี’ (Trial Observation Learning Space) ภายใต้โปรเจกต์ Daybreaker Network ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง AGO และ TLHR

https://www.youtube.com/watch?v=KSpgJ2uMOxo