วันจันทร์, กรกฎาคม 08, 2567

“บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้” ปล่อยเพื่อนเรา


Panusaya Sithijirawattanakul
16 hours ago
·
“บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้”
07.07.2024
#จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ
ไม่รู้สิ รู้แหละหลายคนสงสัยว่ารูปนี้คืออะไร จะสื่อถึงอะไร สารภาพตามตรงว่า “อยากวาดภาพบ้าน” บ้านที่อยู่กับป๊ากับแม่ แต่กลายเป็นว่าวาดยังไงก็ไม่เหมือน พยายามจินตนาการ นึกถึงบ้านที่เราอยู่มาตั้งแต่เกิด ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่อยู่ห่างจากบ้านขนาดนี้ ไม่มีครั้งไหนที่รู้สึกอยากกลับบ้านเท่าเวลานี้แล้ว อยากกลับไปคุยกับที่บ้าน อยากไปทำกับข้าวให้ป๊าแม่กิน อยากไปนั่งในห้องแล้วหยิบหนังสือมาอ่าน อยากกลับไปมีชีวิตดังที่ควรจะเป็น แต่กลายเป็นว่าทุกอย่างต้องมาจบลงจากการใช้สิทธิเสรีภาพตามขอบข่ายรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เรายืนยันความบริสุทธิใจในทุกนัดของการสืบพยานว่า เราพูดตามกรอบคิดที่ศึกษาเรียนรู้มา มิได้มีเจตนาทำลายบ้านเมือง หรือความสงบสุขของประเทศ เราทำ เราพูดไป เพราะเชื่อว่า เราสามารถสร้างประเทศที่ดีกว่าได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ปวงชนชาวไทยอยู่อาศัย พอถึงวันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่เราเชื่อว่ายังมีหวังถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตา เพียงสิทธิประกันตัวซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานยังถูกปฎิเสธ ทำให้ต้องเข้ามาอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ทุกอย่างที่พูดมาคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะวาดภาพนี้
บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้ สิ่งเดียวที่สามารถทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินอยู่นี้ไม่ตึงเครียดไปกว่านี้ คงเป็นการประกันตัวออกไปเพื่อสู้คดีอย่างเต็มที่ หรืออีกทางคือ นิรโทษฯ ถึงแม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุก็ตาม
ผมหวังอย่างยิ่งว่า การประกันตัวที่จะเกิดขึ้นในครั้งถัดไป จะทำให้บ้านของผมกลับมาเติมเต็มอีกครั้ง ได้กลับไปหาครอบครัว ได้อยู่ในบ้านที่อบอุ่นอีกครั้ง
ด้วยความเคารพจิตวิญญาณราษฎร
สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ
.....

We, The People
19 hours ago
·
#ยืนหยุดทรราชlllw95
6 กรกฎาคม 2567
เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้เพื่อนนักโทษการเมืองของเรา
#นิรโทษกรรมประชาชน
#หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว
#ยกเลิก112
#พลเมืองเสมอกัน