วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2567

รู้ทัน 9 กลยุทธ์ การปกปิดข่าวฉาว ของบรรษัทที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาล ความยั่งยืน รัวๆ

https://www.facebook.com/biothai.net/posts/pfbid0TpRvxFSG9zZE7eyzpPiBKELikinNk5QjV3kgNZW2xmrcixQheBm5bi84Hejpvtz2l?ref=embed_post

BIOTHAI

รู้ทัน 9 กลยุทธ์ การปกปิดข่าวฉาว ของบรรษัทที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาล ความยั่งยืน รัวๆ

1. ขอร้อง กดดัน ให้สื่อถอดข่าวที่สร้างภาพพจน์ด้านลบของบริษัทออก

2.เขียนบทความบิดเบือน เบี่ยงเบนประเด็น โดยใช้ชื่อนักเขียนผี (ghost writer)ใช้ท่วงทำนองเป็นวิชาการ หรือเสมือนว่ามาจากหน่วยงานวิชาการ แต่ส่วนใหญ่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีตัวตนจริง มักจะเผยแพร่ซ้ำๆในสื่อเดิมๆ หรือใช้บทความเดียวกันนั้นเผยแพร่พร้อมกันในสื่อหลายสื่อ

3. ปล่อยคลิปปลอมที่อ้างว่ามาจากสื่อที่น่าเชื่อถือ เผยแพร่สร้างภาพลักษณ์ด้านดีให้กับบริษัทของตน หากถูกจับได้ก็ตัดจบบอกว่าเป็นความรับผิดชอบของบริษัทคู่สัญญา ตัวเองไม่เกี่ยว

4.หว่านโฆษณาให้สื่อหลากหลายกลุ่มและประเภท เพื่อทำให้สื่อนั้นลดโทนการนำเสนอข่าวฉาวให้อ่อนลง และให้พื้นที่เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ดีๆของบริษัทแทน

5.สร้างสายสัมพันธ์กับข้าราชการ อดีตข้าราชการ นักการเมือง สื่อ องค์กรภาคประชาสังคม ในรูปแบบต่างๆ เช่น แต่งตั้งให้เป็นกรรมการ ให้การสนับสนุน ให้ของขวัญ ให้ทุนการศึกษาบุตรหลาน ฯลฯ จนองค์กร/คนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรเหล่านั้นไม่แสดงบทบาทหน้าที่ที่ควรทำในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

6.ขู่ว่าจะฟ้อง ปล่อยข่าวว่าจะฟ้อง หรือให้ IO ของตนแสดงความเห็นผ่านช่องทางต่างๆเพื่อให้พลเมืองชาวเน็ตกลัวที่จะแชร์หรือแสดงความเห็น

7. ประกาศว่าบริษัทของตนได้รับรางวัลธรรมาภิบาล ความยั่งยืน บลาๆๆ เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นรางวัลประเภทซื้อได้จากองค์กรที่สถาปนาเพื่อหากินกับบริษัทที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์เทียมๆ หรือเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับผู้รับรางวัล

8.ทำโครงการ/กิจกรรม CSR เกี่ยวกับความยั่งยืน อนุรักษ์ธรรมชาติ โน่นนี่นั่น แต่ไม่ปรับปรุงการดำเนินการที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากการทำธุรกิจหลักของตน

9.บริจาคเยอะๆ