วันเสาร์, กรกฎาคม 06, 2567

ชวนรู้จักกับ “ป้าสาคร” ผู้สนใจติดตามคดีการเมืองมานานกว่า 3 ปี หนึ่งในคนธรรมดาที่เกาะติดคดีความและเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเป็นชีวิตจิตใจ เธอมักจะไปปรากฎตัวอยู่เสมอ ๆ


EP.8 - สังเกตการณ์คดีเพื่อ ‘ส่งต่อกำลังใจ’ ให้กันและกัน - “ป้าสาคร”┃Trial Observation Learning Space

Daybreaker Network

May 1, 2024

Trial Observation Learning Space EP.8 ซึ่งเป็นตอนสุดท้าย พบกับ “ป้าสาคร” คำแถลง ประชาชนชาวกรุงเทพฯ วัย 60 ปี ผู้สนใจติดตามคดีการเมืองมานานกว่า 3 ปี หนึ่งในคนธรรมดาที่เกาะติดคดีความและเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะมีนัดหมายคดีการเมืองเกิดขึ้นที่ไหน หรือมีกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยเกิดขึ้นที่ใด เธอมักจะไปปรากฎตัวอยู่เสมอ ๆ
 
แน่นอนว่าการสังเกตการณ์คดีนั้นมีความสำคัญและมีผลดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะมีส่วนช่วยให้กระบวนการยุติธรรมเป็นธรรมมากขึ้น เป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมของประชาชนกับฝ่ายตุลาการ การช่วยตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลทางคดีความและเงื่อนไขทางการเมืองไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ แต่หนึ่งสิ่งที่ป้าสาครเห็นว่าสำคัญไม่แพ้กัน คือ การสังเกตการณ์คดีไปเพื่อ ‘ส่งต่อกำลังใจ’ ให้ประชาชนด้วยกันเอง เพื่อให้รู้ว่าพวกเขาไม่ได้เดียวดายและกำลังต่อสู้กับบางอย่างเพียงลำพัง

โดยเฉพาะในหลายคดี ผู้ถูกดำเนินคดีเป็นเพียงประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่นักกิจกรรม ไม่ได้เป็นรู้จัก ไม่ได้มีอำนาจกำหนดวาระทางสังคมใด ๆ บางคนเป็นเพียงแรงงานหาเช้ากินค่ำ เป็นผู้มีาภาระครอบครัว เป็นผู้ไม่ได้รับความยุติธรรมทางกระบวนการติธรรม กำลังใจจึงสำคัญอย่างมากต่อพวกเขาเพื่อให้ประชาชนด้วยกันยังฮึดสู้มีแรงใจอยู่ต่อไปได้ระหว่างที่รอคอยแสงแห่งความเป็นธรรมจะส่องถึง

หมายเหตุ : วิดีโอเรื่องนี้เป็นหนึ่งในสื่อการเรียนรู้ของ ‘โครงการเรียนรู้ฝึกทักษะการสังเกตการณ์คดี’ (Trial Observation Learning Space) ภายใต้โปรเจกต์ Day Breaker Network ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง AGO และ TLHR

https://www.youtube.com/watch?v=yLkvQ0uDkVo