วันเสาร์, กรกฎาคม 06, 2567

“หน้าที่ของมหาราชคือการทำให้คนกลัวเพื่อสร้างศรัทธา” Maharaj เป็นหนังที่คนไทยต้องดู เป็นเรื่องที่เห็นๆกันได้ในบ้านเรา แต่ดูหนังก็สนุกไปอีกแบบ


Jom Petchpradab
16 hours ago
·
“หน้าที่ของมหาราชคือการทำให้คนกลัวเพื่อสร้างศรัทธา”
Maharaj เป็นหนังที่คนไทยต้องดู อย่างยิ่ง..เพราะด้วยบริบททางสังคม วัฒนธรรม ประเพณีศาสนาล้วนเป็นบริบทเดียวกันในหนังที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงในอินเดีย เมื่อ ปี 1854
ที่คนไทยควรดูหนังเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง ก็เพราะว่า
เพื่อจะได้สำรวจตัวเองว่า เราลืมที่จะตั้งคำถามกับสิ่งที่เราศรัทธาหรือไม่ ?
หรือเราเคยสงสัยในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเชื่อถือหรือไม่ ?
หนังเรื่องนี้ไม่ได้ปฎิเสธศาสนา แต่เป็นการชำระศาสนาให้เป็นศาสนาที่มีคำตอบสำหรับชีวิต.
หนังเรื่องนี้ไม่ได้ปฎิเสธพระเจ้าแต่จะทำให้เราตระหนักว่า พระเจ้าอยู่ในตัวเราทุกคนไม่จำเป็นต้องมีตัวแทน.
หนังเรื่องนี้ทำให้เราตระหนักว่า ผู้ที่อ้างตัวเป็นพระเจ้า หรือเป็นเทพตัวแทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผู้สูงส่ง แท้จริงแล้วคือการสร้างความกลัวเพื่อที่จะทำให้ตัวเองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
“หน้าที่ของมหาราชคือการทำให้คนกลัวเพื่อสร้างศรัทธา” คำพูดตอนหนึ่งของมหาราชา ผู้ถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงประชาชนขณะศาลไต่สวนศาลแห่งเมืองปอมเปย์
ดังนั้นหากเราต้องการที่จะหลุดพ้นจากความกลัวที่ถูกสร้างขึ้น ก็จงกล้าที่จะถาม กล้าที่พูดความจริง ตัวเราเองก็จะไม่เป็นผู้หลงทาง ประเทศชาติก็จะไม่ตกหล่มแห่งความมืดบอดทางปัญญาอีกต่อไป
อ้อ. และอยากจะฝากถึง คนไทยบางคนที่คิดว่าตัวเองคือตัวแทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตัวแทนเทพเจ้าหรือสมมุติเทพ ได้โปรดกรุณาดูหนังเรื่องนี้เพื่อจะได้ไม่เป็นผู้สร้างบาป แต่เป็นผู้ชำระบาปให้กับประชาชน
( หมายเหตุ. ปกติไม่ค่อยชอบดูหนังอินเดียเพราะมักจะออกมาแบบเว่อร์วังอลังการเกินจริง แต่เรื่องนี้บอกได้เลยว่า ดีเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะไดอาล็อคที่คมคาย ให้ความหมาย ได้ปัญญาอย่างยิ่ง )
.....

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
July 3·

อาจช้าไปนิด หลายคนคงรู้แล้ว แต่ก็ขอแนะนำภาพยนต์ทาง Netflix เรื่อง Maharaj นักนสพ.กบฏต่อสังคมอินเดียยุคเมืองขึ้นอังกฤษ ต่อสู้กับความงมงาย ความกลัวและยอมจำนนต่อศาสดาปลอม จนถูกตัดขาดจากครอบครัว ถูกขับออกจากวงศ์ตระกูลและชุมชน ถูกกลั่นแกล้ง ฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทในปี 1862 เสี่ยงคุกและค่าปรับมหาศาล
สร้างจากเค้าเรื่องจริงอย่างกว้าง ๆ ฉากและสีสันสวยงาม ใส่ดราม่าเยอะพร้อมดนตรีภารตะ พากย์ไทย อ้อ! หนังเรื่องนี้ก็ถูกฟ้องในศาลสูง รัฐคุชราตของอินเดียด้วยนะ
#กบฏสังคม #maharaj