วันจันทร์, กรกฎาคม 08, 2567

สารพัดแผนเล็กใหญ่ยังไม่ได้เรื่องสักอย่าง ‘เศรษฐา’ วนกลับมาที่ อสังหาฯ ต่อ ทำหูตึงไม่ได้ยินไม่ได้ฟังธนาคารโลกเตือน

ธนาคารโลกจะว่าอย่างไร เข้าหูซ้ายทะลุหูขวาเลยไป นายกฯ ไทยเอาแต่ที่ถนัด อสังหาริมทรัพย์ ไง ทั้งหมดที่จะทำโน่นทำนี่ ผ่านมาจะปีได้เรื่องก็นี่ละ ขายที่สร้างตึก วันนี้ชีพจรลงเท้าอีก ไปฮ่องกงเจรจาตะอ่วยอสังหาฯ รายใหญ่ที่นั่น

จะมีประเด็นล้ำลึกแค่ไหนไม่รู้ #ฐานเศรษฐกิจ บอกว่าหน้าตักตอนนี้ นโยบาย “เปิดให้ต่างชาติเช่าที่ดิน ๙๙ ปี ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด ๗๕%” นั่นละ พร้อมไปกับ พัฒนา พัฒนา พัฒนา พื้นที่ ไพรม์ ชุมชนโบราณ จนมีคนพาลคิดไปว่า

#ไฟไหม้เยาวราช คือความตั้งใจที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ กำลังโดนบีบเอาที่ไปสร้างโรงแรมและห้าง” บอย ตุ๊ดส์review บอก “ถ้าจริง นี่เศร้ามาก” เขารำลึกย้อนอดีตไปถึงเหตุการณ์พื้นที่บริเวณรอบๆ จุฬาฯ “ณ วันนี้คือทุกอย่างตรงนั้นกลายเป็นธุรกิจนายทุนขนาดยักษ์

ส่วนพวก SMEs หรือร้านเก่าแก่ทยอยล้มหายตายจากไปหมด (ไม่ใช่เขาไม่ปรับตัวเลยอยู่ไม่ได้นะ)” กรณี #เยาวราช มีคนบอกว่า “คนกรุงเทพต้องทำเมืองใหม่ ต้องไม่มีซอยแคบ ชุมชนแออัด ซอยแคบต้องทุบตึกออก ต้องมีคนเสียสละ”

พอขึ้นไปถึง มหภาคแบ๊งค์โลกอดสู่รู้ไม่ได้ บอก “แบ๊งค์ชาติไทยมีโอกาสลดดอกเบี้ย ๐.% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด” ได้ ถ้าไม่มี ดิจิทัลวอลเล็ต” รูปการณ์มันบ่ง นี่คือตัวถ่วง เศรษฐาควรจะรู้ แต่ทำอะไรไม่ได้ เลยหันไปเล่นอสังหาฯ ต่อ

ดร.เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประจำไทย ว่าแบ๊งค์ชาติไม่สามารถดำเนินนโยบายการเงินตามใจรัฐบาล “เนื่องจากดิจิทัลวอลเล็ตอาจเปลี่ยนแปลงสมดุลของความเสี่ยงจากการเติบโตทางเศรษฐกิจไปสู่ภาวะเงินเฟ้อได้

ถึงอย่างไรก็ไม่ควรลดดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากความไม่แน่นอนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไร ใช้งบประมาณจากส่วนไหนบ้าง และผู้ที่จะได้รับเป็นใครบ้าง” ฉะนั้น ธปท.ควรคงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน

อย่างไรก็ดี “World Bank ระบุว่า ดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้ราว ๐.-% ของ GDP เท่านั้น แต่กลับมีต้นทุนราว ๒.% ของ GDP” แบบนี้ใช่ “เอาเนื้อหนูไปโปะเนื้อช้าง” ไหมล่ะ หลักง่ายๆ ภูมิปัญญาไทยพื้นบ้าน

(https://thestandard.co/world-bank-digital-wallet-interest-rate/-TdUi7O6w และ https://thansettakij.com/real-estate/601117)