วันเสาร์, สิงหาคม 05, 2566

จากการสังเกตของคนที่คลุกคลีอยู่ในม๊อบตั้งแต่ช่วง​ 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่าคนเสื้อแดงรุ่นเก่าแก่​ แบบคุณลุงคุณป้า เข้ามาร่วมขบวนกับเด็กรุ่นใหม่เยอะมากนะ​


Nattharavut Kunishe Muangsuk
1d
·
สังเกตในฐานะคนที่คลุกคลีอยู่ในม๊อบตั้งแต่ช่วง​ 2-3 ปีที่ผ่านมาผมพบว่าคนเสื้อแดงรุ่นเก่าแก่​ แบบคุณลุงคุณป้า(อันนี้เรียกจากคนสี่สิบกว่าแล้วแบบผมนะครับ)​เข้ามาร่วมขบวนกับเด็กรุ่นใหม่เยอะมากนะ​ (รุ่นป้าเป้าลงมา​ มีส่วนช่วยทะลุทะลวงหลายเหตุการณ์​ที่นักสู้รุ่นใหม่ไม่ค่อยเก็ต เช่นนั่งฉี่หน้าทำเนียบ)​ส่วนหนึ่งยังสวมเสื้อแดงอยู่​ พวกเสื้อความจริงวันนี้​ ประมาณนั้น​ แต่ส่วนหนึ่งก็ชัดเจนว่าเปลี่ยนมาเลือกพรรคอนาคตใหม่​ และสัดส่วนของคนเสื้อแดงเก่าที่กลายมาเป็นฐานของก้าวไกลในเวลาต่อมาผ​มคิดว่ามากกว่ากลุ่มนิวโหวตเตอร์​ สัดส่วนนี้ก็มากกว่าอดีตสลิ่มที่ข้ามขั้วมา
ผมให้ข้อสรุปเองจากการนั่งดูฟุตเทจที่นักข่าวส่งเข้ามาจำนวนมาก​ ความผิดหวังจากมวลชนก้าวไกลปัจจุบัน​ต่อมูฟของพรรคเพื่อไทย​ ที่มันดูรุนแรงหนักหนาเพราะส่วนใหญ่ของคนกลุ่มนี้คืออดีตโหวตเตอร์ของเพื่อไทย-พลังประชาชน-ไทยรักไทยในอดีต​ ย้ำว่าไม่ใช่ทั้งหมด​ (ตัดกลุ่มทะลุวังใดๆ​ และเสื้อ​แดงที่กาเพื่อไทยแล้วไปประท้วงออกก่อน)​ ประมาณว่าคนเคยรักกัน​ ยังปรารถนาดีต่อกัน​ เคยด่าแบบประชดแต่ไม่เคยเกลียดชัง​จริงจัง​ เพราะเป็นฟากฝั่งการเมืองที่ตนเองยังพอสนิทใจได้​ แค่เลือกพรรคก้าวไกลเพราะที่ผ่านมาอาจผิดหวังกับบางมูฟของพรรค​ ฯลฯ​ ซึ่งคนพวกนี้ลองไปคุยกับเขา​ เขายังเรียกตัวเองว่าคนเสื้อแดงนะครับ​ เสื้อ​แดงมันมีความหมายลึกกว่าสีหลักของพรรคเพื่อไทย​(ที่เพิ่งรีแบรนด์เป็นสีหลัก​ไม่นานกว่านี้ เมื่อก่อนสีหลักคือสีน้ำเงินนะครับ)
ซึ่งมูฟเมื่อวาน​ อาจมีบางสิ่งเปลี่ยนไปแค่ไหน​ เดี๋ยวคงชัดขึ้น