วันพุธ, สิงหาคม 02, 2566

เลือกตั้งทำเหี้-อะไรในสายตา Ivan Ilyin (นักฟาสซิสต์ชาวรัสเซีย) "...เลือกตั้ง มันไม่ใช่ "กระบวนการ" หาผู้นำ แต่เป็น "พิธีกรรม" แสดงความภักดีต่อผู้ปกครอง..."


Don Plooksawasdi
12h
·
เลือกตั้งทำเหี้-อะไรในสายตา Ivan Ilyin
.
"คุณแค่เข้าใจคำว่าเลือกตั้งผิด มันไม่ใช่ "กระบวนการ" หาผู้นำ แต่เป็น "พิธีกรรม" แสดงความภักดีต่อผู้ปกครองต่างหาก"
.
นี่คงเป็นสิ่งที่ Ilyin ตอบเรา ถ้าแกพูดไทยได้ และไม่ได้ตายไปกว่า 69 ปีแล้ว
.
Ivan Ilyin (1883-1954) เป็นนักคิดฟาสซิสต์ชาวรัสเซียยุคต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งนักวิชาการบางคนอย่าง Timothy Snyder มองว่า Ilyin เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของปูตินในการปกครองรัสเซีย เพราะปูตินและที่ปรึกษาบางคนชอบอ้างคำพูด Ilyin บ่อยๆ และรัสเซียในปัจจุบันก็มีสภาพคล้ายรัฐฟาสซิสต์ในอุดมคติของ Ilyin
.
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นอย่าง Mark Galeotti มองว่าเป็นการพยายามใส่อุดมการณ์มากไปให้กับอดีตข้าราชการนั่งโต๊ะชั้นต่ำอย่างปูติน ที่แค่แสวงหาหนทางมีอำนาจเผด็จการในประเทศเท่านั้น
.
คนที่ไม่ให้น้ำหนัก Ilyin มองว่าจะสร้างรัฐเผด็จการไม่เห็นต้องใช้คู่มือ แค่ล่วงละเมิดกฎหมายโดยมีโฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนไปเรื่อยๆ บวกกับการต้องเอาทรัพยากรสำคัญในประเทศไปอยู่ในมือคนกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้คุยต่อรองกันง่าย สุดท้ายคุณก็จบลงที่ประเทศฟาสซิสต์เอง ไอ้พวกคำพูดหล่อๆ มันเป็นแค่ของรายทางที่หยิบมาอ้างเพื่อให้เผด็จการดูเป็นปัญญาชนเท่านั้น
.
แต่ผมมองว่าหลักคิดของ Ilyin เป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเบื้องหลังความคิดว่าทำไมเลือกตั้งควรเป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้นของเขา
.
1. พระเจ้าสร้างโลก...แต่ล้มเหลว
.
Ilyin เชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าไม่สามารถถ่ายทอดความบริสุทธิ์ของพระองค์มาสู่โลกที่สร้างได้ เพราะมนุษย์โดยเฉพาะชนชั้นกลางเป็นผู้ทำลายสัจธรรมความจริงที่ควรมีหนึ่งเดียว โดยแทนที่มันด้วยความคิดและผลประโยชน์ที่หลากหลาย
.
วิธีที่มนุษย์จะเอาโลกกลับไปสู่อ้อมกอดของพระเจ้าได้ คือต้องทำลายความเห็นที่ต่างกัน ให้มนุษยชาติกลับไปเป็นมวลหมู่เนื้อหนึ่งเดียว ไร้ความขัดแย้ง
.
ถ้างงกับเเนวคิดนี้ มันคือตอนจบ Evangelion ตอนทุกคนกลายเป็น LCL นั่นแหละครับ
.
สำหรับ Ilyin ทางรอดของมนุษย์ไม่ใช่การขับหุ่นยักษ์ แต่คือการที่รัสเซีย- ชาติพิเศษของพระเจ้าจะต้องนำความบริสุทธิ์กลับมาสู่รัสเซียก่อน จากนั้นจึงเผยแพร่หนทางนี้ไปทั่วโลก
.
สิ่งที่จะนำความบริสุทธิ์นั้นมาก็คือระบอบปกครองแบบฟาสซิสต์ที่ทุกคนพบจะเสรีภาพบริสุทธิ์นั่นเอง
.
2. Freedom is slavery
.
Ilyin เชื่อว่ามนุษย์ต้องเลิกดื้อรั้นในการแสวงหาความหมายของชีวิตในเชิงปัจเจก ซึ่งทำให้โลกของพระเจ้าโสโครกเสียก่อน แล้วยอมรับสถานะแท้จริงของตัวเองว่ามีฐานะเป็นแค่ก้อนเซลล์ไร้ค่า มีความหมายต่อเมื่อทำตามหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายจากชาติเท่านั้น
.
ความคิดนี้ครอบคลุมไปถึงมุมมองต่อจัรวรรดิรัสเซียของ Ilyin ด้วย
.
Ilyin มองว่าการดิ้นรนเป็นเอกราชของยูเครน, อาณานิคมอื่นๆ แสดงถึงความไม่รู้จักหน้าที่ และเป็นการล้างสมองจากตะวันตก ชาวยูเครนจะมีตัวตนนอกจากเป็นหนึ่งในก้อนเซลล์ของรัสเซียไม่ได้
.
เราเห็นความคิดปฎิเสธความเป็นชาติของยูเครนจากปากปูตินเช่นกัน ไม่ว่าจะบทความเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวของสองชาติ หรือสุนทรพจน์ตอนแย่งสี่แคว้นไปจากยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งปูตินปิดด้วย Quote ของ Ilyin เกี่ยวกับหน้าที่ชาวรัสเซียเป็นท่อนเลย
.
3. การเลือกตั้งเป็นพิธีกรรม
.
เมื่อพลเมืองรู้หน้าที่ของตนในการเป็นแค่เซลล์หรืออวัยวะให้กับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าชาติแล้ว จึงต้องมีพิธีกรรมเลือกตั้งเกิดขึ้นเพื่อยืนยันว่าทุกเซลล์กำลังทำงานตามหน้าที่ ไม่มีใครเฉไฉไปเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็ง
.
ในมุมมองของ Ilyin การเลือกตั้งควรทำในที่เเจ้ง ทุกคนจะกาคะแนนให้กับท่านผู้นำอย่างเปิดเผย และใส่ลงกล่องใสเพื่อให้ทุกคนเห็นทั่วกัน
.
4. ผู้นำต้องมาเหนือเมฆ
.
เมื่อมนุษย์เป็นแค่ก้อนเซลล์ ผู้นำในอุดมคติของ Ilyin จึงต้องเป็นยอดคนดีย์ที่ก้าวออกจากหลังม่านเพื่อชี้นำประเทศเช่นมุสโสลินีและกิตเล่อ
.
Ilyin ชื่่มชมเผด็จการทั้งสอง แต่ยังผิดหวังที่รัสเซีย ซึ่งเป็นชาติที่บริสุทธิ์ที่สุดกลับไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มพลวัตรฟาสซิสต์ ในเรื่องนี้ Ilyin ก็ปลอบใจตัวเองโดยการมัดกลุ่มรัสเซียรักเจ้า (White Russian) เป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมฟาสซิสต์ไปเลย
.
คำถามที่เกิดเมื่อผู้นำต้องมาเหนือเมฆเท่านั้น คือถ้าผู้นำเกิดตายขึ้นมาแล้วจะทำยังไง แต่ในเรื่องนี้ Ilyin มองว่าผู้นำคนใหม่จะปรากฎขึ้นมาเองตามประสงค์ของพระเจ้า
.
จะเห็นว่า Elite รัสเซียเองก็ยังมองไม่เห็นเหมือนกันว่า ถ้าปูตินตายแล้วจะสืบทอดอำนาจยังไง? การกบฎของ Wagner เองเป็นสัญญาณของคลื่นใต้น้ำนี้เช่นกัน
.
5. ชาติข้าเลือดแท้บริสุทธิ์
.
Ilyin เชื่อในความบริสุทธิ์ผุดผ่องของรัสเซีย ถึงขั้นมโนว่าความทุกข์ที่รัสเซียต้องประสบ เช่นปฎิวัติล้มพระเจ้าซาร์, ระบอบคอมมิวนิสต์ล้วนเป้นความผิดของศัตรูภายนอกทั้งนั้น (ตะวันตกนั่นเอง)
.
กระทั่งการทำสงครามกับชาติอื่น ไม่ว่าจะเพื่อยึดครองอาณานิคมใหม่ๆ หรือสู้กับมหาอำนาจอื่นในยุโรป รัสเซียก็ไม่เคยผิด ทุกอย่างเป็นสงครามเพื่อการป้องกันตัว แม้กระทั่งการรบเพื่อยึดดินแดนที่ไม่เคยเป็นของรัสเซียมาก่อน Ilyin ก็มองว่ามันคือการปกป้องดินแดนที่รัสเซียถูกกำหนดให้เป็นเจ้าของโดยโชคชะตาต่างหาก พอชนะก็เลยได้ "คืนมา"
.
การเทียบตัวเองเป็นปีเตอร์มหาราชของปูตินในสงครามรุกรานยูเครน หรือการที่เราเห็นคนอย่างสมเจียมอ้างว่านี่คิอการป้องกันตัวเองจาก NATO จึงไม่ใช่เรื่องสติแตกถ้าเราตั้งปรัชญาว่ารัสเซียบริสุทธิ์ในทุกเรื่องของ Ilyin ขึ้นมาเป็นนั่งร้าน
.
6. ไม่มีอะไรจริง แต่ทุกสิ่งเป็นไปได้
.
Ilyin เชื่อว่าสิ่งที่คนทั่วไปนับเป็นความจริง คือสารตั้งต้นที่ทำให้โลกแปดเปื้อนมากขึ้น
.
ฉะนั้นการตัดสินความจริงจึงต้องทำจากมุมมองที่บริสุทธิ์เท่านั้น นั่นก็คือมุมมองของรัสเซีย เพื่อเป้าหมายของรัสเซียนั่นเอง (ฮา) เราจึงเห็นการโกหกได้หน้าตาเฉยของรัสเซียเช่นคำพูด รมต ต่างประเทศ ลาฟรอฟ "ไม่บุกยูเครนหรอก พวกตะวันตกอย่าใส่ไฟ" แล้วก็บุก ปูตินบอกว่า "อย่าหลงเชื่อพวกตอแหลที่บอกว่าเราต้องการมออกว่าไครเมีย...เราไม่ต้องการ" แล้วก็ยึดแคว้นอื่นๆ ยูเครนหน้าตาเฉย
.
ปรัชญาการโกหกอย่างหน้าตาเฉยนี้ ถูกใช้เพื่อกดประชาชนไม่ให้คิดถึงทางเลือกที่ดีกว่าและมีความทะเยอทะยานกว่าเป็นแค่เซลล์หนึ่งของร่างกาย
.
สื่อรัสเซียจึงพยายามปั่นเสมอว่า ประชาธิปไตยในชาติอื่นก็จอมปลอมเหมือนรัสเซีย นักการเมืองจะหน้าไหนก็คอร์รัปชั่นเหมือนๆ กัน อย่าไปมีอุดมการณ์ให้มาก
.
มุมตลกปัญญาอ่อนของปรัชญานี้แสดงออกมาในคำแถลงการณ์ Friendship Without Limit ที่รัสเซียแถลงร่วมกับจีนว่า ชาตินับเป็นประชาธิปไตยเมื่อรัฐบาลบอกว่าตัวเองเป็นประชาธิปไตย และรัสเซียกับจีนเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมประชาธิปไตยเข้มแข็งและยาวนานมาเป็นพันๆปี! เอิบ!
.
แต่เรื่องตลกนี้ก็มีด้านไม่ขำเหมือนกัน คือรัสเซียการที่ใช้เงินและสื่อ IO กัดกร่อนให้การเมืองของชาติอื่นๆ เข้าใกล้แบบรัสเซียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริม Corruption ไปพร้อมๆ กับการสนับสนุนกลุ่มขวาจัดในเยอรมัน,ช่วยผลักคนที่ทุกคำพูดคือการโกหกอย่าง Trump ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ หรือแม้กระทั่งหาพันธมิตรสื่อในประเทศอย่างไทยเพื่อผลิตซ้ำโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย
.
การกดประชาชนให้แหลกราญจนจำยอม, การปกครองโดยคนดีย์ที่มาเหนือเมฆ,การเลือกตั้งที่เป็นแค่พิธีกรรม, การปฏิเสธความรับผิดชอบทุกอย่างเเล้วโทษศัตรูที่อุปโลกขึ้นมา, การใช้โฆษณาชวนเชื่อเพื่อชักใยให้ภาพลวงตาของศัตรูมีชีวิต
.
เหล่านี่คือปรัชญาของ Ilyin ในการสร้างรัฐฟาสซิสต์บริสุทธิ์ที่ขับเคลื่อนด้วยสัจธรรมเพียงหนึ่งเดียว และเขาเชื่อว่านี่คือการไถ่บาปที่จะทำให้มนุษย์กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าอีกครั้ง
.
อย่างที่ผมบอกไปตอนต้นว่าเราไม่สามารถไปอ่านใจปูตินได้ว่าเชื่อใน Ilyin ขนาดไหน แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เช่นกันว่ารัสเซียของปูตินคล้ายกับรัฐฟาสซิสต์ของ Ilyin อย่างน่าตกใจ
.
และการตอบคำถามว่า "เลือกตั้งทำเหี้-อะไร" ของเราเอง ก็น่าจะเป็นหลุกหมุดตึวหนึ่งที่บอกว่าไทยอยู่ตรงไหนบนเส้นทางสู่ดินแดนพันธสัญญาของ Ivan Ilyin