วันพุธ, สิงหาคม 02, 2566

ม.112 ในนามของความจงรักภักดี : “อย่าปฏิเสธเลยว่าราชวงศ์ไทยถูกยกยอสถาปนาและหากินมาโดยตลอด โดยพวกที่ใส่เสื้อจงรักภักดีปลอม และวันนี้บางคนติดคุก บางคนหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ บางคนเสียชีวิตในคุก บางคนยังลอยนวลเนียน ๆ"


Decode.plus
8h
·
“อย่าปฏิเสธเลยว่าราชวงศ์ไทยถูกยกยอสถาปนาและหากินมาโดยตลอด โดยพวกที่ใส่เสื้อจงรักภักดีปลอม และวันนี้บางคนติดคุก บางคนหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ บางคนเสียชีวิตในคุก บางคนยังลอยนวลเนียน ๆ แต่วันหนึ่งที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป สิ่งที่เร่งให้สถาบันเสื่อมถอยก็คือกลุ่มคนที่พยายามรักษาอำนาจเดิมไว้ แต่กฎหมายและกลไกต่าง ๆ จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยไม่เพิ่มคู่ขัดแย้ง”
บทสัมภาษณ์ของคนจงรักภักดี ป้ามล-ทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก แม้จะเป็นผู้เคยร่วมงานกับราชวงศ์หลายต่อหลายครั้ง แต่ป้ามลก็ยืนยันว่ามีคนกลุ่มหนึ่งหรือกลุ่มแล้วกลุ่มเล่า ใส่เสื้อของความจงรักภักดี โดยอาศัยความอ่อนไหวเรื่องสถาบัน จนเกิดช่องว่างให้คนเหล่านี้แอบอ้างและใช้ทำมาหากิน
.
“มาตรา 112 ไม่เคยละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน มีแต่คนไม่กี่คนไปละเมิดกฎหมายจึงทำให้ต้องรับโทษ เป็นเรื่องปกติไม่ว่าที่ไหน ถ้าใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ”
ความในใจจาก คุณก้อง แนวร่วมจากกลุ่ม ศปปส.(ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน)
.
.
จาก ประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ข้อต่อรอง ถกเถียงในสภา ท่ามกลางสายลมการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ความจริงบนศรัทธาและหน้าชั้นศาล ในวันที่สังคมไทยกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์และมาตรา 112 ไม่เหมือนอย่างเคย
อ่านบทความเต็มได้ที่: https://decode.plus/20230715-112-royalism/
.
เปิดบทสนทนาบนโจทย์แก้ไขกฎหมายมาตรา 112 กับคนรักเจ้าที่ให้เหตุผลว่า เพราะศรัทธาจึงไม่ควรแตะต้อง แต่อีกคนกลับมองว่าภายใต้ความละเอียดอ่อนนี้มีช่องโหว่จึงต้องแก้ไข
ขณะที่โลกคู่ขนานของการถกเถียงเรื่อง ม.112 สถิติจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในปี 2563-2566 มีผู้ดำเนินคดีมาตรา 112 ไป 253 รายจาก 273 คดี และในจำนวนนี้มีประชาชนเป็นผู้ไปฟ้องร้องกล่าวโทษ 131 คดี ชี้ให้เห็นว่าคดี 112 เกือบครึ่งก็เกิดจากการที่ประชาชนด้วยกันเป็นผู้ฟ้องร้อง
ท่ามกลางสังคมที่ถูกแบ่งเป็น คนรักเจ้า-คนล้มเจ้า สลิ่ม-สามกีบ ภายใต้มาตรา 112 คือการสำรวจมายาคติ ชุดความคิด และผลประโยชน์ที่ซ่อนอยู่
คนรักเจ้ามีอยู่จริง คนเกินเจ้าก็มีอยู่จริงเช่นกัน ?
หาคำตอบไปด้วยกับกับบทความนี้
.
Author: นทธร เกตุชู
Photographer: จันจิรา ทาใบยา
.
#Decode #CrackandCraft #คนรักเจ้า #คนเกินเจ้า #มาตรา112 #ความจงรักภักดี #ม112 #ศปปส #ป้ามลทิชา