วันจันทร์, กันยายน 30, 2567

“ฮิซบอลเลาะห์ได้ฝึกผู้นำไว้หลายคน และเมื่อผู้นำแต่ละคนพลีชีพไป ผู้นำคนอื่นก็จะลงสนาม” อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ (Quds) ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ให้ความเห็น


บีบีซีไทย - BBC Thai
16 hours ago
·
“ฮิซบอลเลาะห์ได้ฝึกผู้นำไว้หลายคน และเมื่อผู้นำแต่ละคนพลีชีพไป ผู้นำคนอื่นก็จะลงสนาม” อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ (Quds) ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ให้ความเห็น
.
อ่านบทวิเคราะห์ต่อที่นี่ https://bbc.in/3XCiUjm
.....

ฉากต่อไปของฮิซบอลเลาะห์และเลบานอน จะเป็นอย่างไร หลังฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ถูกสังหาร


นายฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ เป็นผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มานานกว่าสามทศวรรษ

ดิมา บาบิลี
บีบีซีแผนกภาษาอารบิก
29 กันยายน 2024

ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ เลขาธิการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศแบบมุ่งเป้าของอิสราเอลบริเวณใจกลางย่านชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน

นัสรัลเลาะห์ ซึ่งไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากเกรงกลัวว่าจะถูกอิสราเอลลอบสังหาร เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในตะวันออกกลาง

อิสราเอลอาจมองว่าความตายของเขานั้นคือชัยชนะ แต่สำหรับผู้สนับสนุนนัสรัลเลาะห์ในกรุงเบรุตหลายคนบอกว่า พวกเขาอยู่ในสภาวะตกตะลึง

อิสราเอลระบุว่าจะโจมตีทางอากาศแบบเฉพาะเจาะจงในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางด้านฮิซบอลเลาะห์ก็มีรายงานว่า ได้ยิงจรวดใส่อิสราเอลหลายลูก

การต่อสู้ระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลที่เคยเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ได้ทวีความรุนแรงขึ้น ในวันที่ 8 ต.ค. 2023 เมื่อฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดใส่ดินแดนของอิสราเอล หลังจากเกิดเหตุโจมตีอิสราเอลอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยกลุ่มฮามาส ซึ่งก่อให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา

ตอนนี้ คำถามก็คือ อะไรคือฉากอนาคตต่อไปของฮิซบอลเลาะห์และภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทิศทางในอนาคต


ทางการท้องถิ่นของเลบานอน ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 ก.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 คนแล้ว

ฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งได้รับการสนุบสนุนและเงินทุนจากอิหร่าน ถูกจัดว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายโดยประเทศตะวันตกหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร และชาติอาหรับบางชาติ

ความตายของนัสรัลเลาะห์ ได้ก่อให้เกิดคำถามสำคัญเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ มีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับความสามารถของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ในการเดินหน้าองค์กรและสะสมอาวุธในการต่อสู้กับอิสราเอล

“มันจะไม่เปลี่ยนแปลงความมุ่งมั่นของฮิซบอลเลาะห์ในการเผชิญหน้ากับอิสราเอล โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่สงครามกำลังดำเนินอยู่ในกาซา” อิบราฮิม เบย์รัม นักวิเคราะห์การเมืองและสื่อมวลชนจากหนังสือพิมพ์ อัน-นาฮาร์ ในเลบานอน คาดการณ์

ระหว่างการวิเคราะห์กับบีบีซีแผนกภาษาอารบิก อิบราฮิม เบย์รัม เรียกการสังหารฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เป็นเหตุการณ์ที่พิเศษ

เขาอธิบายว่า ฮิซบอลเลาะห์ “จะดำเนินหนทางไปตามที่นัสรัลเลาะห์วางเอาไว้ ด้วยความภักดีในสิ่งที่เขา [นัสรัลเลาะห์] เป็นตัวแทน”

สำหรับภายในเลบานอนเอง นักวิเคราะห์รายนี้มองว่ามีความรู้สึกที่หลากหลายเกิดขึ้นในหมู่ประชาชน ตั้งแต่คนที่แอบดีใจอย่างลับ ๆ เกี่ยวกับการตายของเขา ไปจนถึงคนที่มองว่าการสังหารเขาเป็นการสร้างผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อฮิซบอลเลาะห์

นักข่าวเลบานอนผู้นี้มองว่า นัสรัลเลาะห์ทราบว่าอะไรรอคอยเขาอยู่ “นัสรัลเลาะห์รู้ว่าชะตากรรมของตัวเองอาจเหมือนกับอดีตผู้นำฮิซบอลเลาะห์อย่าง อับบาส อัล-มูซาวี ได้เผชิญ”

มูซาวี คือผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เขาถูกอิสราเอลสังหารเมื่อปี 1992 และหลังจากกำจัดผู้สืบทอดอย่างนัสรัลเลาะห์สำเร็จ กองทัพอิสราเอลระบุว่า พวกเขายังมีเครื่องไม้เครื่องมืออยู่อีกในมือของตัวเอง


กองทัพอากาศอิสราเอลเพิ่มความเข้มข้นในการโจมตีเลบานอนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อิหร่านและฮิซบอลเลาะห์

อิหร่านระบุว่า ในการโจมตีที่กรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการระดับอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม ได้ถูกสังหารด้วยเช่นกัน ทางด้านอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้เน้นย้ำการสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ แต่เขาไม่ได้กล่าวว่าอิหร่านจะตอบสนองต่อการสังหารฮัสซัน นัสรัลเลาะห์อย่างไร

ในการแสดงความเห็นครั้งแรก อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ประณามอย่างรุนแรงต่อการสังหารพลเรือนในเลบานอน เขาอธิบายการโจมตีของอิสราเอลว่า คือหลักฐานของ “ความโง่เง่าและสายตาสั้น” ของเหล่าผู้นำอิสราเอล

แต่เขากลับหลีกเลี่ยงการเอ่ยถึงชื่อของนัสรัลเลาะห์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คาเมเนอี ชี้ว่า “อาชญากรอิสราเอล” ไม่มีความสามารถในการก่อความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อฮิซบอลเลาะห์ และบอกด้วยว่า "กองกำลังฝ่ายต่อต้านทั้งหมดในภูมิภาคยืนอยู่ข้างกลุ่มนี้"

กองกำลังฝ่ายต่อต้านในที่นี้หมายถึง กลุ่มที่อิหร่านให้การสนับสนุนอาวุธ อย่างเช่น ฮิซบอลเลาะห์, ฮูตี และกองกำลังชีอะห์ในอิรัก

คาเมเนอียังเรียกร้องให้ชาวมุสลิมแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวเลบานอนและฮิซบอลเลาะห์ในการเผชิญกับ “ระบอบที่กดขี่และช่วงชิงอำนาจ”

ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้

อิหร่านพยายามจะเน้นย้ำว่า ความตายของนัสรัลเลาะห์จะไม่กระทบกระเทือนต่อความสามารถหรือสถานะของฮิซบอลเลาะห์ในภูมิภาค เพียงเพราะว่า ได้กำจัดผู้นำของกลุ่มไปแล้ว

“ฮิซบอลเลาะห์ได้ฝึกผู้นำไว้หลายคน และเมื่อผู้นำแต่ละคนพลีชีพไป ผู้นำคนอื่นก็จะลงสนาม” อาหมัด วาฮิดี อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ (Quds) ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ระบุ

ขณะเดียวกัน นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มองว่า “การเสียชีวิตของนัสรัลเลาะห์เป็นก้าวที่สำคัญสำหรับตะวันออกกลาง”

ด้านรัฐบาลเลบานอนให้การยอมรับว่าฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มต่อต้านอิสราเอลที่ถูกต้องตามกฎหมาย และฮิซบอลเลาะห์ยังมีสมาชิกมากมายที่ได้รับเลือกตั้งอยู่ในรัฐสภาของเลบานอน

มูฮัมหมัด อาลี โมกาเลด สื่อมวลชนและนักวิชาการมหาวิทยาลัย เชื่อว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ล่าสุดที่เกิดขึ้นอาจเป็นโอกาสที่ฮิซบอลเลาะห์จะกลับมาสู่ “จุดที่เป็นทางสายกลางมากขึ้น และมองหาที่ทางที่จะช่วยให้รัฐเลบานอนสามารถฟื้นฟูอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนทั้งหมดได้”

เขามองด้วยว่าการตายของนัสรัลเลาะห์อาจเปิดประตูสู่ทางออกทางการเมืองของเลบานอนได้ ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี และบอกด้วยว่ามันอาจเกี่ยวกับ “การปกป้องสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน หลังจากที่พวกเขาละทิ้งโครงการของอิหร่านที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเลบานอนแต่อย่างใด”

ศ.โมกาเลด ยังมองเห็นแม้กระทั่งความเป็นไปได้ที่จะมีการแยกตัวของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ เขาได้เน้นย้ำถึงฉากทัศน์ที่เป็นไปได้นี้ว่า สมาชิกฝ่ายสุดโต่งส่วนน้อยจะยังสู้รบต่อไป ขณะที่สมาชิกกลุ่มที่ใหญ่กว่าในฮิซบอลเลาะห์จะกลับไปสู่หนทางของรัฐเลบานอนและหันหลังให้กับแนวทางของอิหร่าน

ความตกตะลึงและความโกรธ

ในกรุงเบรุต ผลสะเทือนจากการสังหารนัสรัลเลาะห์สะท้อนให้เห็นตามท้องถนน ผู้สนับสนุนบางคนได้แสดงออกซึ่งความเสียใจและความโกรธเคืองของพวกเขาตามท้องถนน ขณะที่บางคนก็แสดงออกมาทางโซเชียลมีเดีย ส่วนบนหน้าจอโทรทัศน์ ช่องทีวีอัล-มานาร์ของฮิซบอลเลาะห์ เริ่มออกอากาศบทสวดจากกุรอาน หลังจากการประกาศการเสียชีวิตของผู้นำชีอะห์

ในเวลาเดียวกัน ผู้คนที่พลัดถิ่นฐานจากบ้านก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ตามท้องถนน โดยไร้บ้าน และพวกเขาก็ยังคงทุกข์ทรมานอย่างต่อเนื่องท่ามกลางการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งจนถึงตอนนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 800 คนแล้ว ตามการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน

เมื่อบีบีซีได้พูดคุยกับพวกเขาในย่านอาอิน อัล-มราอิสของกรุงเบรุต หลังจากที่ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันการตายของนัสซัน นัสรัลเลาะห์ หลายคนรับไม่ได้กับข่าวนี้

บางคนล้มพับลงกับพื้น ขณะที่บางคนเริ่มพร่ำตะโกน วิ่งไปทุกทิศทางและร่ำไห้

ผู้หญิงคนหนึ่งบอกว่า “ฉันหวังให้พวกเขาฆ่าเราให้หมดแล้วเหลือเขาไว้คนเดียว”

ภาวะตกใจนั้นยิ่งใหญ่มาก นัสรัลเลาะห์ไม่เพียงแต่เป็นผู้นำสูงสุดในบรรดาผู้สนับสนุนจำนวนมากของเขาเท่านั้น แต่เขายังเป็นไอดอลอีกด้วย

ไม่ใช่ทุกคนในเบรุตจะเป็นผู้สนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ แต่ในท้องถนนบางแห่ง ผู้คนได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความโกรธและความโศกเศร้า

ใครน่าจะเป็นผู้สืบทอด


คาดว่า ฮาชีม ซาฟี อัล-ดีน จะเป็นผู้นำของฮิซบอลเลาะห์คนต่อไป

ความตายของนัสรัลเลาะห์ ได้ก่อให้เกิดคำถามว่า บุคคลที่จะมาเป็นผู้สืบทอดของเขาจะสามารถเติมเต็มช่องว่างที่สำคัญที่เขาทิ้งไว้ในทางการเมืองและการทหารได้มากน้อยเพียงใด

“ผู้สืบทอดคนนี้จะมีความสามารถในการจัดการและควบคุมกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างที่นัสรัลเลาะห์ทำได้หรือไม่ เพราะเขาเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่โดดเด่นและมีความสามารถในการรวมผู้คนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” นักข่าว อิบราฮิม เบย์รัม วิเคราะห์

ฮาชีม ซาฟี อัล-ดีน ประธานสภาบริหารฮิซบอลเลาะห์ ถูกคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าเขาน่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนี้

เบรัมย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลาเกือบสี่ทศวรรษ ไม่ได้คาดคิดเลยว่า คนของฝ่ายชีอะห์อย่างนัสรัลเลาะห์จะขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อการต่อกรกับอิสราเอล และมันอาจจะ “ใช้เวลานานมากกว่าที่จะมีใครที่มีบุคลิกภาพอันโดดเด่นขึ้นมาเทียบชั้นกับนัสรัลเลาะห์ได้” โดยนักข่าวเลบานอนรายนี้ บอกว่านัสรัลเลาะห์เป็น “ผู้นำและผู้พิทักษ์ที่น่าทึ่งที่หลอมรวมพรรคเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งในทางการเมืองและทางการทหาร”

มรดกของผู้นำชีอะห์รายล่าสุดนี้มีความซับซ้อนและจะยังคงเป็นหัวข้อที่ถูกอภิปรายถกเถียงไปอีกยาวนาน และในขณะนี้โลกกำลังจับตาว่า ฮิซบอลเลาะห์จะรับมืออย่างไรกับการเปลี่ยนผ่านครั้งประวัติศาสตร์

https://bbc.in/3XCiUjm