วันจันทร์, กันยายน 30, 2567

คำอำลาอันล้ำค่าของอเล็กซานเดอร์มหาราช (บางท่านอาจจะขำ คิดว่าย้อนแย้งน่าดู)


Nutapus Galacticos ·
2 days ago
·
คำอำลาอันล้ำค่าของอเล็กซานเดอร์มหาราช : การสะท้อนถึงสัจธรรมชีวิตและมรดกแก่คนรุ่นหลัง
ในช่วงเวลาแห่งความตาย อเล็กซานเดอร์มหาราชได้เรียกเหล่าผู้บัญชาการของเขาและเผยแพร่คำอำลาสามประการที่เต็มไปด้วยความหมายลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิต ความตาย และธรรมชาติของความมั่งคั่ง
1. ให้แพทย์เป็นผู้หามโลงศพ : อเล็กซานเดอร์ขอให้โลงศพของเขาถูกหามโดยแพทย์ในยุคนั้น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความไร้ประโยชน์ของความรู้และความสามารถของพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะมีทักษะมากมาย แต่ก็ไม่มีใครสามารถหนีพ้นจากความตายได้ คำขอนี้เป็นการเตือนใจว่าแม้แต่บุคคลที่มีความรู้สูงสุดก็ไม่สามารถหลีกหนีชะตากรรมได้
2. โปรยทรัพย์สมบัติให้กระจายบนเส้นทางสู่หลุมศพ : เขาได้สั่งให้นำทรัพย์สมบัติที่เขาได้มาซึ่งรวมถึงทองคำ อัญมณี และความมั่งคั่งต่างๆ ถูกโปรยปรายตลอดเส้นทางไปยังสถานที่ฝังศพ คำขอนี้มีจุดประสงค์เพื่อเตือนให้ผู้คนตระหนักว่าทรัพย์สินทางวัตถุที่ได้มานั้นจะต้องทิ้งไว้เบื้องหลัง ซึ่งเป็นการเตือนใจว่าแม้ความมั่งคั่งจะมีค่าต่อชีวิต แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถติดตามเราไปได้เมื่อถึงเวลาที่ต้องจากโลกนี้ไป
3. มือที่แง้มออกมาจากโลงศพ : สุดท้าย อเล็กซานเดอร์ต้องการให้มือของเขาแง้มออกมาจากโลงศพเพื่อให้ผู้คนเห็น นี่เป็นภาพที่ทรงพลังที่สะท้อนให้เห็นว่าเราเข้ามาในโลกนี้โดยไม่มีอะไรติดตัวและจากไปในลักษณะเดียวกัน มันชี้ให้เห็นว่าทุกคนมักจะมุ่งมั่นที่จะสะสมสิ่งต่างๆ ในชีวิต แต่สุดท้ายแล้ว เราทุกคนจากไปโดยไม่สามารถนำอะไรติดตัวไปได้
การแบ่งปันคำอำลานี้ของอเล็กซานเดอร์มหาราชได้ให้ข้อคิดที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับสภาวะมนุษย์ การแสวงหาความมั่งคั่ง และการยอมรับในความตาย ข้อความสุดท้ายของเขายังคงก้องกังวานอยู่ในใจเรา เตือนให้เรามองเห็นสิ่งที่มีคุณค่าที่แท้จริงในชีวิตและยอมรับความไม่เที่ยงแท้ของการมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้
Daily Journey/NPS.

https://www.facebook.com/photo/?fbid=503967152513817&set=a.101648052745731
.....


Alexander The Great's Death & His Last 3 Wishes | A Life Lesson from Greek Philosophy

YoursWisely

Jan 23, 2019 
#Alexander The Great made 3 last wishes on his death bed. While the 3 wishes surprised everyone, Alexander The Great's last wishes had meaning. Find out what the wishes were and their meanings. Each one is an important life lesson from 
#GreekPhilosophy.

https://www.youtube.com/watch?v=8Vu1ztn-CUM