วันจันทร์, กันยายน 30, 2567

ปีหน้า การขอวีซ่านักเรียน ท่องเที่ยว และการยื่นเปลี่ยนสถานะในอเมริกาอาจจะผ่านขึ้นยากมาก หาก ทรัมป์ ได้รับเลือกกลับมารับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง


Khon Thai America ·
17 hours ago
·
ปีหน้า การขอวีซ่านักเรียน ท่องเที่ยว และการยื่นเปลี่ยนสถานะในอเมริกาอาจจะผ่านขึ้นยากมาก (อ่านต่อในคอมเม้น)
.....

การเลือกตั้งประธานาธิปดีอเมริกาในเดือนพฤษจิกายนนี้ ยังมีโอกาสสูงที่อดีตประธานาธิปดีทรัมป์จะกลับมารับตำแหน่ง เพราะผลสำรวจใกล้เคียงกันมาก และอย่างที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลทรัมป์เข้มงวดด้านกฎหมายคนเข้าเมืองเป็นอย่างมาก
.
2017 เป็นปีที่นโยบายด้านการเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกาภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีการประกาศนโยบายและคำสั่งประธานาธิบดีหลายฉบับที่มุ่งเน้นไปที่การควบคุมการเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้ที่ต้องการเข้าเมืองและผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว
.
นโยบายสำคัญด้านการเข้าเมืองในปี 2017
• คำสั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ: หนึ่งในนโยบายที่เป็นที่ถกเถียงมากที่สุดคือคำสั่งห้ามชาวมุสลิมจากหลายประเทศเข้าสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติทางศาสนา และกระตุ้นให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก
• การสร้างกำแพงชายแดน: ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสำคัญกับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนระหว่างสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก เพื่อป้องกันการเข้าเมืองผิดกฎหมาย และเป็นสัญลักษณ์ของนโยบาย "อเมริกา First"
• การเนรเทศผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย: รัฐบาลได้เพิ่มการจับกุมและเนรเทศผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมถึงผู้ที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้โครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) ซึ่งอนุญาตให้เด็กที่เข้ามาอยู่ในสหรัฐอเมริกาโดยผิดกฎหมายตั้งแต่เด็กทำงานและศึกษาต่อได้
• การลดจำนวนผู้ลี้ภัย: จำนวนผู้ลี้ภัยที่สหรัฐอเมริกาอนุญาตให้เข้ามาอาศัยอยู่ได้ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับรัฐบาลก่อนหน้า
• เข้มงวดวีซ่าทำงานและวีซ่านักเรียน: โดยเฉพาะวีซ่านักเรียน ผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลทรัมป์ยังมีจนถึงปัจจุบัน ในตอนนี้การขอวีซ่านักเรียนจากไทยยังยากเหมือนเดิม แต่การเปลี่ยนสถานะวีซ่าซึ่งดูแลโดย USCIS ไม่ใช่สถานทูต ได้ลดหย่อนความเข้มงวดลงมาก ทำให้อัตราผ่านสูง
.
ดังนั้น ใครที่กำลังตั้งใจจะทำเรื่องเปลี่ยนสถานะวีซ่าเป็นนักเรียน ควรรีบส่งเรื่องเพราะการพิจารณาใช้เวลา 4 เดือนขึ้นไป เพราะถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล โอกาสที่จะขอผ่านจะลดน้อยลงมากเหมือนตอนช่วงปี 2017 และการขอวีซ่าท่องเที่ยวจะใช้เวลารอคิวนานขึ้น เพื่อลดจำนวนคนต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศอเมริกาที่ลดจำนวนนักเรียนต่างชาติ ปีหน้าออสเตเลียก็มีนโยบายลดจำนวนวีซ่านักเรียนลงครึ่งนึงเช่นกันค่ะ

https://www.facebook.com/photo?fbid=935816155250351&set=a.646656820832954