วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

นี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่นาน ที่จะทำให้คุณเห็นว่า การที่ไทยไม่มีสมรสเท่าเทียมนั้นมันส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนอย่างไร….


SPECTRUM
February 22, 2022
·
และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่เพิ่งเกิดขึ้น ที่จะทำให้คุณเห็นว่า การที่ไทยไม่มีสมรสเท่าเทียมนั้นมันส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนอย่างไร….
.
สรุปเรื่องราวนี้คือ คุณ ‘กิ๊ก’ หญิงไทยได้แต่งงานอย่างถูกฎหมายที่ไทยกับสามีชาวฝรั่งเศสก่อนย้ายไปอยู่ที่ประเทศของสามี
.
ต่อมาสามีของเธอนั้น ได้บอกว่าตัวของเขานั้นเป็นผู้หญิงข้ามเพศ และได้มีการเปลี่ยนคำนำหน้าที่ประเทศฝรั่งเศสจาก Mr. (นาย) เป็น Mrs. (นาง) อย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศฝรั่งเศส
.
จากที่อยู่กันในฐานะสามี-ภรรยา ก็มาเป็น ภรรยา-ภรรยา จากอดีตครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก ก็กลายมาเป็นครอบครัวคุณแม่เลสเบี้ยน เป็น ครอบครัวคู่รักข้ามเพศ Transgender couple family
.
ชีวิตพวกเขาปกติดีที่ฝรั่งเศส จนเมื่อตัดสินใจกลับมาอยู่ที่ประเทศนี้ “ไทยแลนด์”
.
คุณกิ๊กกับภรรยา ‘เอ็มมา ลาโรส’ (Emma LAROSE) เลือกอยากกลับพาลูก ๆ มาใช้ชีวิตครอบครัวที่ไทย ปัญหาทางกฎหมายไทยก็เกิดขึ้น จากที่เคยสมรสถูกกฎหมาย กลับเปลี่ยนไปในตอนนี้ เพราะไทยยังไม่มีกฎหมายไม่มีสมรสเท่าเทียม
.
มันทำให้ทั้งคู่ต้องเจออุปสรรคในการใช้ชีวิตครอบครัวทั้ง ความยากลำบากเรื่องของวีซ่า ตลอดจนสิทธิอื่น ๆ ที่คู่สมรสควรต้องได้
.
มาเข้าใจความรู้สึก ผ่านเสียงของคุณกิ๊กกัน
ตลอดจนเข้าใจว่าสมรสเท่าเทียมนั้นสำคัญแค่ไหน
.
ไป ตม. มาแล้ว สรุปทำวีซ่าไม่ได้ นาง แต่งงานกับนาง ไม่ได้ กฏหมายไทยไม่รองรับ
.
“เราแต่งงานกับนายแล้วต่อมาเป็นนาง กฎหมายไม่รองรับให้นางกับนางแต่งงานกันก็เข้าใจ แต่เราแต่งกับนายตั้งแต่แรกไง เราไม่ได้แต่งกับนาง โอ๊ยยิ่งคิดยิ่งไม่ปวดหัว
เราว่าควรให้เด็กได้อยู่กับผู้ปกครองนะ…”
.
กิ๊กขอบคุณทุกคนนะคะที่ยื่นความช่วยเหลือและคำแนะนำมาให้ คือวันนี้ไปต่อวีซ่าท่องเที่ยวเพื่อขออยู่ต่อได้อีก 30 วัน พรุ่งนี้เราจะไปขอวีซ่าติดตามคู่สมรส กิ๊กก็อธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟังตั้งแต่แรกว่ากิ๊กแต่งงานกับผู้ชายต่อมาผ่าตัดแปลงเพศ เปลี่ยนชื่อและคำนำหน้าชื่อเป็นนาง เพราะกฎหมายที่ฝรั่งเศสให้ทำได้ กิ๊กอยากเปลี่ยนชื่อในโฉนดคอนโด จากนาย เป็น นาง เจ้าหน้าที่บอกทำไม่ได้ เพราะกฎหมายเมืองไทยไม่ยอมรับ เจ้าหน้าที่ดีมาก อธิบายดี กิ๊กเข้าใจดี กิ๊กถามว่าจะเราทำอะไรกับเคสนี้ได้บ้างมั้ย เจ้าหน้าที่อธิบายดีมาก แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำยังไงเพราะยังไม่เคยเกิดขึ้น…
กิ๊กขอให้มาดามเซนต์ยินยอมให้กิ๊กเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านที่คอนโดเพื่อจะเอาลูกๆ เข้าทะเบียนบ้าน แต่ทำไม่ได้ เพราะซื้อคอนโดตอนเป็นนาย สัญญาซื้อขายไม่ตรง ทำไม่ได้
กิ๊กถามเจ้าหน้าที่ต่อวีซ่าเรื่องติดตามคู่สมรส อธิบายเรื่องราวทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่บอกยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้ ท่าจะยากหรืออาจจะไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ดีมากแนะนำให้ทำวีซ่าเกษียณซึ่งต้องมีเงินวางในธนาคาร 800,000 บาท ห้ามถอน 3 เดือน
กิ๊กก็แค่อยากขอวีซ่าให้ถูกประเภท กิ๊กไม่รู้ว่าวีซ่าเกษียณสามารถทำงานได้มั้ย ยังไม่ได้ศึกษา กิ๊กกับมาดามย้ายกลับไทยเพื่อกิ๊กจะได้กลับมาดูแลพ่อกับแม่ที่แก่มากแล้ว อยากเอาประสบการณ์และไอเดียต่างๆ ที่เรามี มาทำธุระกิจที่ไทย เผื่อมีตรงไหนที่จะช่วยเหลือสังคมในมุมมองของคนยุโรปเราก็อยากช่วยตรงนั้น
.
“กฎหมายช่างโหดร้ายกับเราเหลือเกิน…เราแต่งงานกันมีลูกด้วยกัน แต่เราไม่มีสิทธิ์อยู่ด้วยกันเพราะกฎหมายไม่รองรับ ผู้ให้กำเนิดต้องออกนอกประเทศ ต้องจากลูกๆ ไป แค่คิดก็ปวดใจมากๆ แล้ว ใครจะสอนการบ้านลูก ใครจะอ่านนิทานให้ลูกๆ ฟัง ข้าวของที่กำลังส่งมาทางเรือตั้งมากมายจะทำยังไง ลูกๆ เราเค้าจะรู้มั้ยว่ามาดามต้องออกนอกประเทศไทยโดยปราศจากพวกเค้า ไม่ได้คิดอะไรแล้วเศร้าแบบนี้มานานแล้วนะ เพราะคิดบวกมาตลอด แต่เพราะความเป็นแม่ เพราะสงสารมาดามมันก็ทนไม่ได้เลย… เราพอจะทำอะไรกับสถานการณ์แบบนี้ได้บ้างมั้ยคะ มีกฎหมายหรือหน่วยงานใหนพอช่วยได้มั้ยคะ เราแต่งงานกันถูกต้องตามกฎหมาย เราแค่อยากเป็นคนธรรมดา ที่มีครอบครัวธรรมดา ทำงานเลี้ยงดูครอบครัวและแบ่งปันสังคม การข้ามเพศมันไม่ผิด ทุกคนอยากเกิดมาถูกเพศ
#สมรสเท่าเทียม
.
วันนี้เราจึงอยนกชวนมารู้จักครอบครัวนี้มากขึ้น ชมคลิปเรื่องราวของพวกเขาได้ที่: https://bit.ly/3h6UOsc เมื่อ 'สามี' บอกกับฉัน ว่าเขาเป็น 'ผู้หญิง'...
.
ครอบครัวตามแบบฉบับบรรทัดฐานสังคมที่เรารู้จัก มักจะประกอบไปด้วย “พ่อ แม่ ลูก” แล้วถ้าเกิดว่าเป็นครอบครัว “พ่อ พ่อ ลูก” หรือ “แม่ แม่ ลูก” ล่ะ จะแตกต่างออกไปมั้ย?
.
นี่คือเรื่องราวของครอบครัว ‘คุณกิ๊ก’ - ‘ญาณิฐา เงินลาด’ และ ‘คุณเอ็มมา’ - ‘เอ็มมา ลาโรส’ (Emma LAROSE) เจ้าของเพจ ครอบครัวคู่รักข้ามเพศ Transgender couple family อดีตครอบครัวพ่อแม่ลูก ที่กลายมาเป็นครอบครัวคุณแม่เลสเบี้ยน
.
ทำให้เราเห็นว่า ‘ครอบครัว’ นั้น ไม่ว่าจะประกอบไปด้วยใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นไปตามกรอบที่สังคมขีดไว้หรือไม่ ก็สามารถใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ถ้ามันถูกเติมเต็มด้วยความรัก ความเคารพ และความเข้าใจในตัวตนของกันและกัน
.
#Thailand #SameSexMariage
#สมรสเท่าเทียม #1448forAll #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต
#ครอบครัวคู่รักข้ามเพศ #LGBTIQ+
#GenderEquality #TransVisibility
#LGBTRIGHTS #TransRights #HumanRights
#MarriageEquality #InequalityInThailand
.
อ้างอิง
ครอบครัวคู่รักข้ามเพศ Transgender couple family: https://bit.ly/3t0FSRQ,
อ่านคอนเทนต์เรื่องเพศอื่นๆ: https://bit.ly/3hhRUzp
#SPECTRUM #พื้นที่ความคิดของทุกสีสัน

"กรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ ทีมงานสงวนสิทธิ์ในการลบหรือดำเนินการตามสมควร กับความเห็นที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) หรือละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น”

https://www.facebook.com/photo/?fbid=926508918040779&set=a.276495186375492