วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2567

ส.ว.รัฐประหาร สู่ ส.ว.ราชานิยม ความขื่นขมยังอยู่กับการเมืองไทย..?

https://www.facebook.com/watch/?v=2212778935728752&t=0

Jom Petchpradab was live.
9 hours ago
·
ส.ว.รัฐประหาร สู่ ส.ว.ราชานิยม
ความขื่นขมยังอยู่กับการเมืองไทย..?
สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ชุดใหม่ 200 คน ที่ผ่านการเลือกสรรกันเข้ามาแบบแปลกประหลาดที่สุดในโลก และเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าเป็น ส.ว.ที่ถูกคัดสรรให้เป็นสีน้ำเงินและสีเหลืองเต็มสภา
ขณะที่ ส.ว. 250 คนของคณะรัฐประหาร ที่พ้นจากอำนาจไป ก็ได้ฝากมรดกบาปให้ประทับอยู่บนแผ่นดินชั่วลูกชั่วหลานหลายเรื่องทั้งการแต่งตั้งบุคคลในองค์กรอิสระที่ล้วนเป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของคณะรัฐประหาร และผลงานที่ทำให้โลกจดจำนั่นคือการโหวตไม่รับนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งโดยเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน
เสียงก่นด่าสาปแช่ง หรือแม้คำขู่ที่ว่า จะไม่ปล่อยให้ลอยนวลเมื่อลงจากตำแหน่งแล้ว จะเอาเข้าคุกให้ได้ ก็เป็นเพียงคำขู่ลอย ๆ ในอากาศ ที่ค่อยๆ เลือนหายไปแล้ว
เมื่อ ส.ว. 250 คนจากคณะรัฐประหารผ่านพ้นไป แทนที่ด้วยส.ว.200 คนของฝ่ายราชานิยม แม้อำนาจการโหวตนายกรัฐมนตรีจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว แต่ยังคงมีการแต่งตั้งองค์กรอิสระ การผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายสำคัญ ๆ ทั้งหลายที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งการพัฒนาการเมือง สิทธิเสรีภาพ และสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทย จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน หรือจะสร้างมรดกบาปอะไรฝากไว้บนแผ่นดินไทยอีกหรือไม่ ...ฟังการวิเคราะห์ในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ โดย คุณยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)