วันพุธ, กรกฎาคม 10, 2567

ม็อบแรงงานครั้งนี้ ทวงเงินเยียวยาถูกเลิกจ้างงานจาก ๓ บริษัท ศาลสั่งรัฐบาลจ่ายแต่ไร้ความคืบหน้า ๕ ปีแล้วก็มี

ม็อบแรงงานครั้งนี้ ใช่ว่าจะเรียกร้องเพิ่มค่าแรงหรือสวัสดิการอย่างเคย แต่พวกเขาต้องออกมาเพราะเจอเรื่องหนักกว่า ศาลสั่งให้เยียวยาคนงานถูกลอยแพ ๓ บริษัท ครม.อนุมัติใช้งบฯ กลางแล้ว รอ ร้อ รอ แต่เงินยังไม่มาเสียที

“บางเคสรอเงินมาจะ ๕ ปีแล้วป่านนี้ยังไม่ได้ #สิทธิแรงงาน กลุ่มนี้ชนะในศาลหมดแล้ว ไม่ได้เรียกร้องอะไรนอกจากให้รัฐไทยทำตามกฎหมาย” @JiPaTaBook ลงโซเชียลช่วยทวง คนงานพากันแห่ไปหลายแห่ง เคยไปร้องกระทรวงแรงงานแล้วไม่คืบหน้า

วันก่อนไปพรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือถึง อนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อวานตอนเช้าไปทำเนียบ ก่อนจะมายุติกิจกรรมที่หน้าพรรคเพื่อไทย เงินต้องจ่ายเยียวยาพวกเขารวมแล้วไม่น้อย จาก ๓ บริษัทรวมกันราว ๑๖๑ ล้านบาทถึง ๒๗๙ ล้านบาท

วันที่ ๒๓ กรกฎา มีนัดเจอกับ สมคิด เชื้อคง พูดกันให้หมดเปลือก หลังจากที่ก่อนหน้านี้โดนเท ถูกรัฐมนตรีเบี้ยวหาย anchr@_femrt ลงทวิตเตอร์ “ขอความช่วยเหลือครับ รัฐบาลเบี้ยวนัดกลุ่มคนงานสิ่งทอ ไม่ยอมมาเจรจา” ค่าชดเชยโดนลอยแพ

บอกอุตส่าห์ควักกระเป๋าเหมารถกันมา ๕ หมื่นบาท นัดไว้ ๙ โมงเช้า รอแล้วรอเล่าจนจะใกล้เที่ยงก็ยังไม่มีวี่แวว ต้นตอมาจาก บริษัท บอดี้แฟชั่น AMC สปินนิ่ง และ แอลฟ่า สปินนิ่ง จู่ๆ เลิกจ้าง คำพิพากษาศาลแรงงานบอกให้รัฐบาลจ่าย

ปลายเดือนนี้ได้ดู น้ำยา สมคิด เชื้อคง กันละ

(https://prachatai.com/journal/2024/03/108321 และ https://x.com/JiPaTaBook/status/1810533973715783893)