วันศุกร์, สิงหาคม 18, 2566

คนจนเมืองชุมนุมค้านตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ


13h
·
คนจนเมืองชุมนุมค้านตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
.
คนจนเมืองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่รวมตัวในชื่อว่า เครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair) ชุมนุมคัดค้านการตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ตามหลักเกณฑ์ระเบียบการจ่ายเบี้ยคนชราฉบับใหม่ของกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่หน้ากระทรวงการคลัง ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตามลำดับ
.
"นี่คือสิ่งรัฐบาลรักษาการทำ แล้วหมกเม็ด ลักไก่ ลักหลับพี่น้องประชาชนคนแก่ของเรา คนเหล่านี้ก่อนเขาจะแก่ ก่อนจะถึงอายุ 60 ปี เป็นบุคคลที่เสียภาษีกับรัฐตลอดทั้งทางตรงทางอ้อม" จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าว
.
เครือข่ายภาคประชาชน ได้เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย ยกเลิกระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2566 ที่ออกมาล่าสุด แล้วกลับไปใช้ระเบียบเดิม ซึ่งคงสิทธิถ้วนหน้า โดยไม่ต้องพิสูจน์ความยากจน และตัดสิทธิการรับสวัสดิการซ้ำซ้อนไว้แล้ว
.
คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ต้องออกมาปกป้องสิทธิของผู้สูงอายุทุกคน ไม่ให้ถูกลิดรอนต่ำลงไปกว่าที่เดิม โดยต้องไม่ตอบสนองต่อระเบียบของ มท. ดังกล่าว และกระทรวง พม. ต้องยกระดับการเปลี่ยนเบี้ยยังชีพให้เป็นระบบบำนาญถ้วนหน้าด้วยการออกเป็นกฎหมายรองรับ ทั้งนี้ ข้อเสนอของภาคประชาชนบำนาญถ้วนหน้าของผู้สูงวัยควรอยู่ที่ระดับเส้นความยากจนเดือนละ 3,000 บาท
.
อ่านเพิ่มเติม ทำไมเกณฑ์จ่ายเบี้ยคนชราฉบับใหม่ของมหาดไทยจึงเป็นปัญหา https://bbc.in/453QFwt