วันจันทร์, กรกฎาคม 13, 2558

หลังจากปูเสื่อรอ ก็ออกมาแล้วครับ... หมัดต่อหมัด ตอนที่ ๒ ถลกหนัง... คำถาม ถึง ดร.เขียน ธีระวิทย์



ที่มา FB แนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

คำตอบต่อคำถามของ ดร.เขียน ธีระวิทย์ นักวิชาการ (หลงยุค) ที่นิยมการรัฐประหาร ตอนที่ ๒

ตอนที่ ๑ อ่านได้ที่นี่

...
หมัดต่อหมัด ตอนที่ ๒
…………………………………
คำถาม ถึง ดร.เขียน ธีระวิทย์

๔. ในฐานะศาสตราจารย์กิตติคุณ ทางรัฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์ อาจารย์อาศัยหลักวิชาการใด ที่มาสนับสนุนความคิด หรือใช้เป็นเหตุผลรองรับว่า มนุษย์ที่อยู่พื้นที่ต่างกัน(โลกตะวันตก โลกตะวันออก หรือ เมืองที่เจริญ และไม่เจริญ) ไม่สมควรมีเสรีภาพทีเท่าเทียมกัน (ตามที่ปรากฎในคำถามของอาจารย์)?

ความคิดที่มองคนไม่เท่าเทียมกันเยี่ยงนี้ ยังใช้ได้อีกหรือ ในพ.ศ.ปัจจุบัน?

๕. ในฐานะศาสตราจารย์กิตติคุณ ทางรัฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์ อาจารย์ไม่ทราบจริงๆหรือว่า ประเทศไทยมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติ ตามข้อตกลงที่ไปรับรอง หรือ ลงนามไว้กับนานาชาติมากมาย เรื่องเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนของน้องๆนักศึกษาใดๆ การพยายามเบี่ยงประเด็นให้ดูเหมือนว่าหากเผด็จการทหารถูกแทรกแซงจากนานาชาติเป็นเพราะน้องๆนักศึกษาเป็นต้นเหตุ แทนที่จะเป็นเพราะการกระทำของเผด็จการทหาร ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามพันธสัญญาต่างๆที่ประเทศนี้ได้ลงนามเอาไว้ (กรณี การส่งชนเผ่าอากุยร์ในจีน ทีมาขอลี้ภัยไปประเทศตุรกี ส่งกลับไปประเทศจีน เป็นตัวอย่างการละเมิด กติการะหว่างประเทศ เป็นตัวอย่างที่ดี)

เป็นไปได้หรือที่ นักวิชาการระดับกูรูทางการเมือง การปกครองเยี่ยง ดร.เขียน ธีระวิทย์จะไม่ประสา กับเรื่องนี้ ?

คำถามสำคัญกฌคืออาจารย์มีเจตนาใดกันแน่ ในการเบี่ยงประเด็น การไม่ปฏิบัติตามพันธสัญญาต่างๆที่ให้ไว้กับนานาชาติของรัฐบาลเผด็จการคสช. ?

๖. ในฐานะศาสตราจารย์กิตติคุณ ทางรัฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์ อาจารย์สร้างวาทกรรมที่ดูแคลนผู้คน แบบข้อความข่างล่างนี้ เพื่ออะไร ?

จากคำที่กล่าวว่า...

"ผู้นำการจัดตั้งของพวกท่านยังด้อยปัญญากว่าคนสมัย “14 ตุลา” มาก ท่านยอมรับหรือไม่? และที่สำคัญคือ ประชาชนคนไทยที่มีอารมณ์ร่วมต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์ของท่านมีน้อยกว่าของ 40 ปีที่แล้ว เทียบกันไม่ได้ ทั้งจำนวนและคุณภาพใช่หรือไม่"

ทั้งคำว่า ผู้นำ…ของพวกท่านยังด้อยปัญญา
และประชาชน.....มีน้อยกว่า....ทั้งจำนวนและคุณภาพ...
ข้อสรุปข้างต้นเหล่านี้ อาจารย์วัดจากอะไร ?

มีตัวชี้วัดทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพอะไรบ้าง?
และตัวชี้วัดเหล่านั้นได้มาอย่างไร? 

มีการตรวจสอบความแม่นตรงด้วยวิธีวิทยาหรือไม่ อย่างไร?
(หวังว่า คงไม่ได้นั่งจุดเทียนตอนกลางวันนะครับ ในการใช้วาทกรรมดูแคลนผู้คนเยี่ยงนี้)

มิเช่นนั้น คงกล่าวได้ว่า อาจารย์กำลังทำให้ ศักดิ์ศรีทางวิชาการทั้งของราชบัณฑิตและของตำแหน่งทางวิชาการที่อาจารย์มีอยู่ด้อยค่าลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ....

ฤา นักวิชาการแบบ ดร.เขียน ธีระวิทย์ จะหลงยุค ไปเสียแล้ว ....