วันพุธ, ตุลาคม 02, 2567

ทำไมไม่ควรเลื่อนการพิจารณารายงาน กมธ. นิรโทษกรรม - ชัยธวัช ตุลาธน


ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon
a day ago
·
[ทำไมไม่ควรเลื่อนการพิจารณารายงาน กมธ. นิรโทษกรรม]
.
เดิมในวันที่ 3 ต.ค. นี้ มีวาระที่ กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมคดีการเมืองจะต้องนำเสนอรายงานผลการศึกษาต่อสภาผู้แทนราษฎร
แต่ปรากฏว่าเย็นวันนี้ (30 ก.ย.) ผมได้ทราบว่า คุณชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กมธ. วิสามัญดังกล่าว ได้ตัดสินใจร่วมกับวิปปรัฐบาล ขอเลื่อนวาระการพิจารณารายงานเรื่องนิรโทษกรรมออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าควรนำเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมไปหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคให้ตกผลึกก่อน เพราะหากไม่รับฟังความเห็นของพรรคการเมืองต่างๆ ก่อนจะทำให้การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมไม่สำเร็จ
.
แน่นอนว่า เรื่องนิรโทษกรรมนั้นยังมีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างพรรคการเมือง และประชาชนกลุ่มต่างๆ แต่เอาเข้าจริงโดยรวมแล้ว สังคมก็เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้แก่คดีการเมืองเพื่อสร้างความสมานฉันท์ จากความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่ก่อนกาารัฐประหารปี 2549 ดังนั้น สังคมไทยจึงค่อนข้างตกผลึกแล้วว่าควรมีการนิรโทษกรรมคดีการเมืองในช่วงความขัดแย้งเหลือง-แดง รวมถึงคดีการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงหลังการรัฐประหาร 2557 มาจนถึงการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่นับหลังปี 2563
.
ส่วนประเด็นที่ยังเห็นต่างกันอยู่อย่างมีนัยสำคัญนั้น
คือ จะนิรโทษกรรมคดี 112 ด้วยหรือไม่ และอย่างไร ซึ่งนี่คงเป็นประเด็นอ่อนไหวที่พรรคแกนนำรัฐบาลกังวลจนตัดสินใจขอเลื่อนการพิจารณารายงานกมธ. นิรโทษกรรมออกไปก่อน เพื่อไม่ก่อให้เกิดประเด็นทางการเมืองมากระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลเพิ่มเติมอีก
.
แม้จะเข้าใจความกังวลของพรรคแกนนำรัฐบาล และเข้าใจดีว่า หากเราต้องการจะเห็นการนิรโทษกรรมคดีการเมืองเกิดขึ้นได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องแสวงหาความเห็นพ้องต้องกันในสภาและในสังคมไทยด้วย แต่ผมกลับเห็นว่า เราควรเดินหน้านำรายงานของ กมธ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ โดยเร็ว ไม่ใช่เลื่อนการเสนอรายงานออกไปอีก
ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
.
(1)
รายงานของกมธ. วิสามัญนิรโทษกรรม ยังไม่ได้เป็นการนำเสนอ “ร่างกฎหมาย” ให้สภาพิจารณา แต่เป็นเพียงการเสนอผลการศึกษา “แนวทางการตรากฎหมาย” นิรโทษกรรมคดีการเมืองเท่านั้น ซึ่งในรายงานดังกล่าวได้รวบรวมความเห็นและข้อเสนอที่แตกต่างกันไว้อย่างรอบด้าน เพื่อเป็นทางเลือกเชิงนโยบายให้สภาและพรรคการเมืองนำไปพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละแนวทาง ไม่ใช่รายงานที่จะนำเสนอแนวทางการนิรโทษกรรมเพียงแนวทางในแนวทางหนึ่งเท่านั้น
.
(2)
ดังนั้น พรรคแกนนำรัฐบาลไม่ควรกังวลจนเกินไป ตรงกันข้าม การพิจารณารายงานแนวทางการนิรโทษกรรมในสภาจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่พรรคการเมืองต่างๆ
จะได้ฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงความเห็นของกลุ่มต่างๆ ในสังคม เพื่อนำไปสู่การพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของรัฐบาลเองหรือของพรรคต่างๆ ให้ “ตกผลึก” ต่อไป การเลื่อนการนำรายงานนิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาออกไปอีก จะทำให้เราเสียโอกาสที่เป็นจุดเริ่มต้นอันดีนี้
.
(3)
และที่ยิ่งไม่ควรเลื่อนการพิจารณารายงานนิรโทษกรรมออกไปอีก ก็เพราะขณะนี้มีร่างกฎหมายนิรโทษกรรม (ซึ่งเสนอก่อนตั้ง กมธ. วิสามัญ) จ่อเข้าสภาอยู่แล้ว 4 ฉบับ ได้แก่ ร่างของ ส.ส.(อดีต)พรรคก้าวไกล, ร่างของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน, ร่างของ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ และร่างของภาคประชาชนที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอต่อสภาฯ ซึ่งร่างกฎหมายเหล่านี้มีโอกาสเข้าสู่สภาเร็วที่สุดคือปลายสมัยประชุมในเดือนตุลาคมนี้ หรือไม่ก็ต้นสมัยประชุมหน้า กลางเดือนธันวาคม 67 เป็นต้นไป
ดังนั้น สภาจึงควรรีบพิจารณารายงาน กมธ. นิรโทษกรรมโดยเร็ว แล้วนำไปสู่การหาข้อสรุปและทำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับรัฐบาล และฉบับของพรรคต่างๆ (แม้กระทั่งพรรคประชาชนก็อาจเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเพิ่มอีกฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอในรายงานกมธ.) เพื่อให้ทันกับการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่กำลังจ่อจะเข้าสู่สภาอยู่แล้ว
.
สุดท้าย ผมหวังว่าพรรครัฐบาลจะรีบนำรายงานศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมืองกลับมาสู่การพิจารณาของสภาโดยเร็ว เพื่อเปิดประตูไปสู่ความสมานฉันท์ครั้งใหม่ของสังคมไทย และคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากจากคดีความอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

ความยุติธรรมที่ล่าช้า
คือความอยุติธรรม
ชัยธวัช ตุลาธน.....



Atukkit Sawangsuk
16 hours ago
·
ชูศักดิ์ถอนรายงานกรรมาธิการศึกษาแนวทางตรา พรบ.นิรโทษกรรม
หลังพรรคร่วมรัฐบาล รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ขวางนิรโทษ 112
(ทั้งที่ยังไม่ใช่ พรบ. เป็นแค่รายงานการศึกษา และไม่ได้มีการลงมติว่าจะนิรโทษ 112 หรือไม่ แต่ให้กรรมาธิการแต่ละคนแสดงความเห็นไว้)
:
นี่ไม่ต่างจากภูมืใจไทยโหนจริยธรรม ขวางแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา สว.สีน้ำเงินคว่ำ พรบ.ประชามติ
(เพื่อไทยหันมาด่านันทนา อย่ามองว่ามีใบสั่ง )
เขาให้เป็นรัฐบาล แต่ใช้พรรคร่วม+ สว.บล็อกหลัง
ทำงานไม่เข้าเป้า KPI ตกเก้าอี้แถมคดีได้ทุกเมื่อ
:
นึกขรรมกองเชียร์เพื่อไทยที่บอกว่า
จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไป พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปเอาอำนาจเพื่อเปลี่ยนแปลง
เป็นรัฐบาลเพื่อจะแก้รัฐธรรมนูญ ให้อำนาจอนุรักษ์ไว้วางใจแล้วจะช่วยคนจากคุก ทำเศรษฐกิจให้ดีแล้วจะมีอำนาจต่อรอง เป็นที่ไว้วางใจแล้วจะไปจองล้างพวกอำมาตย์ที่ทำรัฐประหารตุลาการภิวัตน์ ฯลฯ
:
จุ๊ๆ คิดว่าเขาไม่รู้เหรอ