อ๊ะ ฝ่ายค้านเขาท้วงก็ถูกต้องแล้วนี่ ไหง รมว.คมนาคม มาโต้ว่า โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสามสนามบิน “ไม่มีนโยบายในการแก้ไขสัญญา ‘เพื่อเอื้อเอกชน’ อย่างแน่นอน” ทั้งที่ก็เห็นๆ อยู่ตามที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พูดเอง
“สัญญาเดิมจะให้เอกชนสร้างจนเสร็จ และหลังจากนั้น ๑๐ ปีรัฐบาลจะค่อยชำระเงิน” ส่วนสัญญาใหม่ประมาณว่าทำไปจ่ายไปนั่นแหละ เพียงแต่ว่า “จะให้เอกชนนำเงินมาวางค้ำประกันจากธนาคารเพื่อการันตี
และเมื่อสร้างเสร็จ รัฐบาลจะคืนหนังสือค้ำประกันโดยธนาคาร หรือแบงก์การันตีให้ โดยในการก่อสร้างแล้วเสร็จแต่ละช่วงจะแบ่งเป็นแต่ละสัญญา หากมีการทิ้งงานรัฐจะนำเงินค้ำประกันจ้างผู้ประกอบการรายใหม่”
นอกจากนี้ รมว.สุริยะ ยังปัดมลทินให้พ้นคำครหา ว่าเป็นเรื่อง “ต่างคนต่างผิดสัญญา...รัฐบาลไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชนได้ ขณะที่เอกชนก็ไม่สามารถดำเนินการได้” อีกทั้งเจอกับวิกฤตโควิด-๑๙ “ทำให้โครงการเกิดความล่าช้า”
ถึงได้ต้องเจรจากันทำสัญญาใหม่ “เนื่องจากเป็นหนึ่งในโครงการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งหากเชื่อม ๓ สนามบินจะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวก การค้าขายดีขึ้น” นั่นละโครงการเลิกไม่ได้ เปลี่ยนไม่ได้ เปลี่ยนสัญญาได้ให้ผู้รับเหมาสบายใจ
เขาถึงได้เรียกกันว่านี่โครงการ ‘รถไฟฟ้าซีพี’ ไง
(https://www.facebook.com/sod.mot/videos/9E/1490776294969084/?_rdr และ https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1150445#google_vignette)