วันจันทร์, กันยายน 30, 2567

รัฐบาลแพทองธารเริ่มต้นด้วยน้ำท่วมอ่วม แต่ภาคใต้กำลังเริ่มไฟระอุ ขณะที่มหาดไทยดูท่าจะยิ่งมาเฟียไปใหญ่ แบบ “เงียบๆ แต่ฟาดเรียบทุกสเต็ป”

รัฐบาลแพทองธารจะถูกจดจำว่าเริ่มต้นด้วยน้ำท่วมอ่วม เหมือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์หรือไม่ ต้องดูผลตอนปลายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร แต่ขณะนี้อยู่ในภาวะที่ภาคเหนือเต็มไปด้วยน้ำ และภาคใต้กำลังเริ่มไฟระอุ เฉพาะหน้านี่ก็ด้วย คาร์บอมบ์

สองผู้บาดเจ็บเหตุคาร์บอมบ์ตากใบ ที่แท้เป็นพลทหารนาวิกโยธิน ส่วนรถที่คนร้ายใช้ติดตั้งระเบิด เป็นเก๋ง MG ปล้นชิงจากภรรยาทหารพราน ห่างจุดเกิดเหตุ ๕ กิโลเมตร” เป็นพาดหัวข่าวของ อิศราที่พอจะบ่งบอกเบื้องหลังเหตุร้ายได้บ้าง

ถ้าดูจากข้อความทวี้ตของ @sunaibkk แห่ง ฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์เป็น “สัญญาณเตือนว่า #บีอาร์เอ็น เตรียมยกระดับความรุนแรงช่วงใกล้ครบรอบ ๒๐ ปี สังหารหมู่ตากใบ (๒๕ ต.ค.) ซึ่งคดีกำลังจะหมดอายุความ โดยเอาผิดอดีตแม่ทัพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ได้”

เขาตีตราเหตุการณ์นี้ว่า #ไฟใต้ ซึ่งกลับมาปะทุและคุกรุ่นอีก เมื่อเริ่มรัฐบาลข้ามขั้ว ที่ส่ง เศรษฐา ทวีสิน ไปจ่อหัวได้ปีเดียว ก็ต้องดัน ดีเอ็นเอ ของ ทักษิณ ชินวัตร เข้าไปแทน โดยไม่มีวี่แววว่าเส้นทางสันติภาพจากการเจรจาจะกลับมาสานต่ออย่างจริงจังได้

ทั้งที่รัฐบาลอุ๊งอิ๊งมีทั้งรัฐมนตรีว่าการกลาโหมและมหาดไทยมาจากสายการเมือง ทว่า ภูมิธรรม เวชยชัย เพิ่งเข้าไปแทนที่ใหม่ๆ ยังไม่รู้หมู่รู้จ่าว่าจะเป็นเพียงประชาสัมพันธ์ของกองทัพเหมือนกับ สุทิน คลังแสง หรือไม่ ขณะที่มหาดไทยดูท่าจะยิ่งมาเฟียไปใหญ่

จากการที่ รมว.อนุทิน ชาญวีรกูล ตั้งกรรมการสอบผู้ว่าเชียงราย ก่อนเกษียณราชการไม่กี่วัน อ้างว่าไม่เอาใจใส่เรื่องน้ำท่วมอ่วม เมื่อเวลาที่ตนและ นายกฯ ลงไปตรวจสถานการณ์ แสดงว่าไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน ปล่อยให้นายกฯ ต้องมาแก้ไขปัญหาแทน

เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อผู้ว่าฯ แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเจ้าเล่ห์ เอานายกฯ มาบังหน้าจัดการกับผู้ว่าฯ ที่ตนเองไม่ชอบ เพราะในการลงพื้นที่ครั้งก่อนของตน ผู้ว่าฯ ไม่ไปอยู่คอยต้อนรับขับสู้ ส่วนที่บอกผู้ว่าฯ ไม่ใส่ใจปัญหาน้ำท่วม ต้องเปิดให้เจ้าตัวชี้แจงความจริง จึงจะสรุปได้

Prachatai.com สาธยายความเป็น อนุทิน และ ภท. ในมิติแห่งการเมืองทุกวันนี้ ไว้ว่า “พรรคเงียบๆ แต่ฟาดเรียบทุกสเต็ป...เป็นตัวแปรที่ใครจะจัดตั้งรัฐบาล ไม่ง้อไม่ได้...ยึดกุมวุฒิสภาได้ชนิดที่สามารถกำหนด ไฟเขียว-ไฟแดง ใบอนุญาตแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

...ล่าสุด กมธ.วุฒิสภารื้อร่างกฎหมายประชามติที่ผ่านสภาผู้แทนฯ แล้ว ให้กลับไปเหมือนเดิม ส่วนพรรคภูมิใจไทยก็เบรกการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่าด้วย จริยธรรม-การยุบพรรค...เส้นทางทั้งหมดนี้ไม่อาจเรียกได้ว่าธรรมดา” แน่นอนว่ามี ของดี คุ้มหัว

(https://www.facebook.com/Prachatai/posts/Unig42x1LzFB, https://www.thaipbs.or.th/news/content/344742 และ https://www.isranews.org/article/south-news/132155-carbombtakbai)