วันพุธ, กันยายน 18, 2567

ดราม่าแจกบัตรประชาชนแรงงานพม่าเนี่ย ไม่ใช่ยุทธวิธีที่ดีนัก เพราะการเอาแรงงานเข้าระบบนั้นมัน ‘วินวิน’ ทักษิณก็รู้

ดูท่ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งกำลังจะเข้าร่องเข้ารอยนะ จากการตั้งทีมปรึกษานโยบาย ๕ อรหันต์ มี พันศักดิ์นำ ทั้งให้อำนาจตั้งคณะทำงาน และเรียกส่วนราชการชี้แจงได้โดยตรง รวมไปถึงการที่ ชูศักดิ์ ศิรินิล เผยแผนแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

แม้ประเด็นที่จะเริ่มลงมือแก้ ปะเหมาะเหตุการณ์ฝ่ายการเมืองโดนองค์กรอิสระยำเละ เรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง คือแทนที่ “มีคนไปร้อง ป.ป.ช. ก็จะทำให้คนที่ถูกร้องได้รับผลกระทบ และจบเลย” ก็ให้ถือว่าการถูกร้อง ปปช.ยังไม่มีความผิด

พร้อมไปกับแก้ไขระเบียบตัดสินเอาคนออกจากตำแหน่ง ที่ควรใช้เสียงข้างมากเด็ดขาด ไม่ใช่มติศาลรัฐธรรมนูญ ๕ ต่อ ๔ ก็สามารถปลดเศรษฐา ทวีสิน จากนายกรัฐมนตรีได้แล้ว เป็นต้น ขณะที่องคาพยพของอำนาจเก่าชักจะแหลมคมยิ่งขึ้น

จากการที่ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ ไม้เบื่อไม้เมาของทักษิณ ชินวัตร เริ่มปักหลักเป็นฝ่ายค้านอย่างมีลำหักลำโค่น สามประสาน อุตตม-สนธิรัตน์-ธีระชัย ร่วม ปิยะ ต๊ะวิชัย ตั้งโต๊ะแถลงค้านดิจิตอลวอลเล็ตกับกองทุนวายุภักษ์กันแข็งขัน

เสียแต่พวกนักแบกของพรรคเพื่อไทย ปั่นกระแสให้ร้ายพรรคประชาชนไม่ลดละ ไม่แน่ว่าจะเป็นยุทธวิธีที่ดีนัก ทักษิณเองก็ถนัดเอาเรื่องใต้ดินขึ้นมาบนดินมิใช่หรือ ไฉนดราม่าล่าสุดยังบังเกิด โจมตีว่าจะแจกบัตรประชาชนให้แรงงานพม่า

เรื่องนี้มาจากการอภิปรายปัญหาแรงงานข้ามชาติโดย ส.ส. แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัณ ที่เสนอให้นำแรงงานชาวเมียนมาร์เข้าสู่ระบบ เธอต้องการให้นำแรงงานเหล่านี้มาขึ้นทะเบียน ใช้บัตรสีชมพู แต่เวลาอภิปรายจำกัด พูดได้ไม่ละเอียด

ก็เลยต้องไปชี้แจงเพิ่มเติมในรายการ ไทยรัฐนิวส์รูมทว่าถ้าได้ดูคลิปติ๊กต๊อกของ กัปตันเนิร์ดน่าจะรวบรัดได้มากกว่า เขาว่า “การนำชาวเมียนมาร์เข้าระบบมีผลดีมากกว่าผลเสีย สิ่งที่จะได้ทันทีเลยคือ เงิน” ซึ่งก็คือภาษีเงินได้ และเงินเก็บเข้าประกันสังคม

เนื่องเพราะ ตอนนี้ไทยมีแรงงานชาวเมียนมาร์อยู่ประมาณ ๖.๘ ล้านคน แต่อยู่ในระบบไม่ถึง ๒ ล้านคน เขาว่า “ลองคิดเลขดูถ้า ๕ ล้านคนที่อยู่นอกระบบ มีค่าแรงขั้นต่ำ ๓๓๐ บาท จะทำเงินได้ถึง ๖ แสนล้านบาท” นั่นจากอัตราภาษีเงินได้ ๑๐%

เป็นรายได้เข้ารัฐ “๖ หมื่นล้านบาทต่อปี เงินจำนวนนี้ทำถนนมอเตอร์เวย์เท่เท่ กรุงเทพฯ –กาญจนบุรี ได้ ๑ เส้น ๕ ปีก็ ๕ เส้น ยังไม่รวมเงินเก็บเข้าประกันสังคมอีกมหาศาล” ซึ่งรัฐไทยก็จำเป็นต้องรักษาพยาบาลแรงงานเหล่านี้อยู่แล้ว

อีกอย่างที่ รังสิมันต์ โรม บอกเขาพูดเรื่องพม่าบ่อยๆ ก็เพราะสิ่งที่เกิดในพม่า พวกคอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติด และเรื่องพม่าลักลอบเข้าเมืองมาแย่งงานคนไทย “ส่วนหนึ่งมันเกิดจากการที่ไทยบังคับใช้กฎหมายไม่มีคุณภาพใช่หรือเปล่า”

กรณี เจ้าหน้าที่รัฐมีการรับใต้โต๊ะนั้น เพื่อ ส.ส.ของเขาอีกคนเอาไปอภิปราย ว่าให้ไปดู “ตลาดพม่าที่บางบอน” กันเสียบ้าง พม่าเป็นเจ้าของแผง ขึ้นป้ายภาษาพม่าเต็มไปหมด เหตุจากตำรวจปล่อยปละละเลยเพื่อเก็บส่วย

“เรื่องพม่าไม่ต้องกลัวพรรคประชาชนจ้า กลัว จนท.รัฐเถอะ” dei @webdevxp เม้นต์

(https://x.com/captainnerd23/status/1836035452899578204?t และ https://x.com/DemosParty3/status/1835706883912692057)