วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

แพทองธารขึ้นมาอันดับหนึ่ง ‘โพลนิด้า’ แต่ว่า #ประชาชน ยังเป็นพรรคการเมืองคนนิยมที่สุด ส่วนภูมิใจไทยถึงจะตกเทร็นด์ ก็กำลังจะหลุดคดียุบพรรค

ว้าว แพทองธารขึ้นมาอันดับหนึ่ง โพลนิด้า คนอยากให้เป็นนายกฯ คงไม่ใช่แค่ผลของงาน แจกเงินหมื่น เริ่มถึงมือกลุ่มเปราะบางเท่านั้น น่าจะเพราะพาทีมลงพื้นที่ เซลฟี่ลุยโคลนน้ำท่วม หลังจากผ่านมาแล้ว ๑๗ วัน ด้วยหละ

ขณะที่ เท้งหัวหน้าฝ่ายค้าน พรรคประชาชน โดนทิ้งห่างไปอยู่อันดับสาม ต่างกันเกือบ ๑๐ แต้มเปอร์เซ็นต์ แต่ว่าทางนั้นเขาดูจะไม่ยี่หระ เพราะเป็นการสำรวจรายไตรมาส คะแนนขึ้นๆ ลงๆ ได้ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ จึงบอกว่า

ยังมุ่งหน้าต่อไปไม่มีชะงัก “เชื่อว่าวิธีการเดียวที่จะทำให้คะแนนนิยมเรามั่นคงยิ่งขึ้น ดีวันดีคืนไปถึงการเลือกตั้งปี ๒๕๗๐ คือทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่...เราคงไม่ได้คาดหวังว่าประชาชนจะมาด้วยกับเรา ถ้าเรายังไม่มีผลงาน”

เท่าที่เห็นและเป็นอยู่ ก็โพลเดียวกันนี่แหละ พรรคประชาชนของเขา ยังครองอันดับหนึ่งในความนิยมต่อพรรคการเมือง ได้คะแนน ๓๔.๒๕% หากเอาไปเทียบเคียงกับคะแนนที่นายกฯ อุ๊งอิ๊งได้ ๓๑.๓๕% ถือว่ายังนำอยู่ ๓ แต้ม

ซึ่งก็มีแฟนคลับตั้งข้อสังเกตุ อีกนานเกือบ ๓ ปี เพียงพอสำหรับ “พรรคประชาชนยังสามารสร้างกลยุทธ์และขุมกำลังมาเอาชนะได้” ข้อสำคัญพวก ตามสอยคอยรุม“พรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนิยมตกต่ำลงมาก” โดยเฉพาะ

#อนุทิน และ #พรรคภูมิใจไทย หลุดออกจากเรดาห์ของโพลไปเลย” แม้เลือกตั้งครั้งที่แล้วไม่ได้ขี้เหร่อะไร “กลับได้ ส.ส.มากขึ้น แบบนี้อาจเป็นตัวบอกว่ากระสุนยังมีอิทธิพลแซะกระแสไม่น้อยเลย” แถมดูเหมือนพลังภายในจะยังแรงเช่นเดิม

เมื่อ เลขาฯ กกต.แบไต๋แล้วตามแนวคิดลิ่วล้อรัฐประหาร คดี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถือหุ้นใหญ่ บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น แอบบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย “ไม่เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคการเมือง” และต่างกันกับคดีพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอันนั้นหัวหน้าให้พรรคยืมไม่ได้

ไม่เท่านั้น คดียื่นยุบพรรคพลังประรัฐก็ก็ปิ๋วไปแล้ว แสวง บุญมี บอกกรณีรับบริจาคจาก ตู้ห่าว นายทุนจีนเทา คดีต้องหลุดไป เพราะ “เมื่อมันเป็นไปตามกฎหมายอื่นแล้วไม่มีหน่วยงานไหนมาวินิจฉัย และเราก็ไม่มีอำนาจที่จะไปวินิจฉัยตามกฎหมายอื่น กกต.ก็ต้องยุติเรื่องไป”

พูดภาษาชาวบ้านได้ว่า ข้ออ้างคือ ไม่ใช่หน้าที่ของ กกต.ซะอย่าง คงจะถือเสียว่าทั้งสองพรรคคะแนนนิยมขี้ปะติ๋ว พลังประชารัฐอันดับ ๕ คะแนนอย่างเก่ง ๔% กว่าๆ ส่วนภูมิใจไทยตกเทร็นด์ไม่เห็นฝุ่น ปล่อยไปเสียได้ ไม่มีใครสังเกตุ

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4817506, https://ch3plus.com/news/political/morning/418721 และ https://www.facebook.com/photo?fbid=885617123760324&set=a.534942252161148)