วันเสาร์, กันยายน 21, 2567

#เรื่องเล่าชายขอบเมืองนคร จากการเก็บข้อมูล ปลากานา หรือ ปลาหมอคางดำ ที่นครศรีธรรมราชมาพักใหญ่ พอสรุปได้คือ


Krishanah Thiwatsirikul
17 hours ago
·
#เรื่องเล่าชายขอบเมืองนคร
บทที่ ๒๗......
ปลากานา หรือ ปลาหมอคางดำ
ที่นครศรีธรรมราช
คลิปวีดีโอนี้บันทึกไว้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากทราบจากแหล่งข้อมูลในพื้นที่ว่ามีการเบื่อปลาด้วยกากชาจากสถานที่แห่งหนึ่ง ใกล้กับริมทะเลย่านปากพนัง หัวไทร จึงรีบตามไปดู ไปบันทึกภาพ สิ่งที่เห็นตามภาพนี้ ปลากานา หรือปลาหมอคางดำทั้งมีชีวิตและตายแล้วจำนวนมหาศาล ที่น่ากลัวมากไปกว่านั้นคือปากท่อระบายลงสู่ทะเลเต็มไปด้วยปลาชนิดนี้ เด็กสองคนทอดแหได้ตัวขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญ นั่นหมายความว่าทะเลแถวนั้นมีปลาชนิดนี้อยู่เต็มไปหมดแล้ว ด้วยความดีใจที่เขาได้ปลาแต่ไม่ได้รู้เลยว่าปัญหาจากปลาชนิดนี้ใหญ่กว่านั้นอย่างที่เขาคิดไม่ถึง ในบ่อพักระบายน้ำเต็มไปด้วยปลากานาขนาดใหญ่ และมีขนาดใหญ่กว่าแหล่งน้ำทุกแหล่งรอบๆย่านนี้ ผมได้แค่สงสัยในเรื่องจริงบางอย่าง ทุกที่ทุกจังหวัดที่มีการระบาดรุนแรง จะมีสถานที่นั้นอยู่ตรงกลางเสมอ ผมไล่บันทึกภาพไว้ตามภาพพอจะรู้ได้อย่างไม่ยากปลาเหล่านี้มาจากต้นตอตรงจุดไหน แต่ขอไม่นำมาเผยแพร่
ตลอด 2 เดือนก่อนหน้านั้นวนเวียนอยู่ในพื้นที่ เห็นสภาพปัญหามันใหญ่โตเหนือคำบรรยายเกษตรกรคนเล็กคนน้อยต้องเผชิญอยู่กับสิ่งนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิตเขาแม้จะอยู่ในพื้นที่พัฒนาที่ดูจะสวยหรู เลิศล้ำจากหลายหน่วยงานรัฐทุ่มเทงบประมาณพัฒนาขนานใหญ่ มีวาทกรรมการพัฒนาอย่างซับซ้อน ผลประโยชน์นานาซ้อนทับอยู่ในนั้น แต่สภาพความเป็นจริงเต็มไปด้วยความล้มเหลวเพียงแต่ไม่มีใครกล้าจะบอกจะเล่าออกมา ด้วยเหตุผลเดียวคือ “พูดไม่ออก”จากหลายเหตุหลายปัจจัย คนเล็กคนน้อยเผชิญชะตากรรมเพียงลำพังเป็นเสมือนตัวประกอบหนึ่งในอีเว้นท์ของภาครัฐ
จากการเก็บข้อมูลวนเวียนอยู่ในพื้นที่มาพักใหญ่ ปรากฎการณ์ ปลากานา หรือปลาหมอคางดำ ที่นครศรีธรรมราช คิดเอาเองโดยสุจริต ที่นี่อาจไม่มีความแตกต่างจากที่อื่นๆ พอสรุปได้คือ

๑. อำนาจรัฐอ่อนแอ และปวกเปียกเสมอเมื่อต้องปะทะกับทุนขนาดใหญ่และผูกขาด
๒. อำนาจรัฐมักกล้าแกร่ง และแข็งกร้าวกับคนเล็กคนน้อย
๓. บุคลากรภาครัฐจะสยบยอมต่ออำนาจทุน ผ่านกลไกทางอำนาจทั้งในและนอกระบบ
๔. ทุนนิยมเสรี ไม่เคยมีอยู่จริงเนื่องด้วย“ทุนนิยมเสรี”จะมาในฉากหน้าของทุนนิยมสามานย์เสมอ
๕. กลไกการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง จะถูกขับเคลื่อนด้วย “ทุน”เสมอ
๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

https://www.facebook.com/krishanah.thiwatsirikul/videos/1263636401464338