วันพุธ, กันยายน 18, 2567

รัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ สส. พรรคประชาชน โพสต์เผย มีเพจทางการเมือง เล่นสกปรกบิดเบือน ใส่ร้ายข้อมูลอันเป็นเท็จ เรื่องสัญชาติพม่า หวังผลทางการเมือง



รัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ - Ratchapong Soisuwan
15 hours ago
·
บิดเบือนสุดๆ เพจโจมตีทางการเมือง ลงเนื้อหาความว่า "พบเอกสารและภาพกิจกรรมขอสัญชาติไทยให้ชาวเมียนมาร์จำนวนมาก ในพื้นที่หมู่ 2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ของ สส.พรรคส้ม ที่มีนโยบายให้สัญชาติไทยกับต่างด้าวภายใน 3 ปี" ผมขอชี้แจงว่า

1. ตำบลแม่จัน เป็นตำบลของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งเป็นคนไทย ชนเผ่าปาเกอญอ ในอดีตไม่ได้แจ้งเกิด ไม่ได้ทำเอกสารใดๆ ตามกฎหมาย เหตุเพราะเป็นพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร เดินทางมาอำเภอลำบาก เพราะอยู่บนพื้นที่สูง และมีวิถีชีวิตชุมชนแบบชนบท

2. การพิสูจน์สัญชาติ เป็นการปฏิบัติตามระเบียบประกาศกระทรวงมหาดไทย อาศัยตามความในมาตรา 7 ทวิ แห่ง พรบ.สัญชาติ ประกาศโดยกระทรวงมหาดไทย โดยมีที่ว่าการปกครองอำเภออุ้มผาง เป็นผู้ดำเนินงาน ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาชน และ ส.ส.ของพรรค แต่อย่างใด

3. ในทางปฏิบัติ ส.ส.ในพื้นที่ พรรคประชาชน นายรัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการพิสูจน์สัญชาติ และสนับสนุนให้ปัญหาดังกล่าวเร่งได้รับการแก้ไข และให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อพิทักษ์สิทธิขั้นพื้นฐานของพี่น้องปาเกอญอ ให้ได้รับสัญชาติตามลักษณะเกิดให้ถูกต้อง ครบถ้วน ทุกคน

4. มาตรา 7 ทวิ ระบุชัดว่า "หากบิดาและมารดา เป็นคนต่างด้าว ย่อมไม่ได้รับสัญชาติไทย" ซึ่งทางอำเภอก็กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด ตามระเบียบและวิธีปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทยอยู่แล้ว

5. พรรคประชาชน เป็นพรรคฝ่ายค้าน ไม่มีอำนาจหน้าที่สั่งการ หรือกำหนดบังคับใช้นโยบายของพรรค ตลอดจน นโยบายพรรค 300 ข้อ ไม่มีเรื่องนี้ในการหาเสียงเลย

6. การบิดเบื้อนข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเผยแพร่จนก่อให้เกิดความเสียหาย เป็นความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา ที่ผู้กระทำจะต้องได้รับโทษจากกฎหมายที่บัญญัติไว้สูงสุด

7.เจตจำนงของพรรคประชาชน เรื่องสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ในมุมมองของ "คนเท่ากัน" ตามหลักสากล ยังคงไว้ซึ่งอุดมการณ์ที่มุ่งมั่น เพื่อวางบรรทัดฐานความเป็นพรรคการเมืองใหม่ในสายตาประชาคมโลก ให้มีความทันสมัย เป็นมิตรต่อหลักการเสรีภาพต่อมวลมนุษยชาติทั่วโลก อันเป็นการส่งเสริมแนวทางประชาธิปไตยสากลก้าวหน้า และเชื่อมโลกเข้าด้วยกันอย่างที่ควรเป็น

ผมเชื่อว่า "พี่น้อง ประชาชน ในเขตตำบลแม่จันที่รับทราบข่าวนี้ ย่อมเจ็บปวด...และเชื่อว่า พี่น้องชาวจังหวัดตาก ทุกท่านจะเข้าใจ รวมถึงผลกระทบในทางลบในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอื่นใด ที่มีกลุ่มคนผู้ไม่ปรารถนาดีต่อพรรคการเมือง และนักการเมือง กระทำการเช่นนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหาย ทั้งการบริหาราชการแผ่นดินของกระทรวงมหาดไทย และฝ่ายปกครองท้องที่ จะก้าวข้ามผ่านข่าวอันเป็นเท็จนี้ไปได้ร่วมกัน
.
ด้วยความเคารพยิ่ง
นายรัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก
พรรคประชาชน
 
https://www.facebook.com/photo/?fbid=536403895446250&set=a.147458781007432