วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

อดีตกรรมาธิการพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่อยู่ในขั้นตอนทูลเกล้าฯ เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงลงพระปรมาภิไธย ยังอยู่ในกรอบเวลา 90 วัน ตามรัฐธรรมนูญ เกิดอะไรขึ้นกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม



เช็กความคืบหน้ากฎหมายสมรสเท่าเทียม จะประกาศใช้เมื่อไหร่

เมื่อ 9 ชั่วโมงที่แล้ว
บีบีซีไทย

อดีตกรรมาธิการพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่อยู่ในขั้นตอนทูลเกล้าฯ เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงลงพระปรมาภิไธย ยังอยู่ในกรอบเวลา 90 วัน ตามรัฐธรรมนูญ โดยยึดวันที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงต้นเดือน ก.ค.

สถานภาพของร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ปรากฏในรายงานสารบบกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุดในวันนี้ (19 ก.ย.) อยู่ในสถานะ “ส่งร่าง พ.ร.บ. ให้คณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย” หลังจากมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ แชร์ภาพบันทึกหน้าจอของหน้าเว็บไซต์ว่า สถานภาพของร่างกฎหมาย “พ้น 90 วันพระมหากษัตริย์ทรงยับยั้ง”



นัยนา สุภาพึ่ง อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ข้อมูลที่มีผู้ส่งต่อกันอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะตามขั้นตอนมีหนังสือที่แจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดที่นายกฯ กราบบังคมทูล ร่างกฎหมาย ไปเมื่อวันที่ 2 ก.ค. และหากนับในวันที่ 2 ก.ค. ก็ยังอยู่ในกระบวนการ 90 วัน จึงน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้ที่เผยแพร่ข้อมูล

“กฎหมายที่จะ (โปรดเกล้าฯ) ลงมาในไทม์ไลน์นี้ มีอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะกฎหมายใหม่ ๆ ยืนยันว่ายังอยู่ในไทม์ไลน์” นัยนาบอก “แม้กฎหมายที่จะไม่ลงมาก็เคยมีอยู่ แต่ไม่ใช่กฎหมายลักษณะแบบนี้ที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน” นัยนากล่าว

บีบีซีไทยเข้าใจว่า สถานภาพที่ปรากฏอยู่บนระบบสารสนเทศของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร น่าจะเป็นความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล ขณะเดียวกัน บีบีซีไทยยังอยู่ระหว่างติดต่อขอคำชี้แจงจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อขอคำชี้แจง

https://www.bbc.com/thai/articles/cz7jqllx7j4o