วันพุธ, กรกฎาคม 10, 2567

อานนท์ จะขอประกันตัวอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ ขอให้ได้รับประกันตัว


อานนท์ นำภา
11 hours ago

9 กรกฎาคม 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรัก
.
ภายในสัปดาห์นี้ พ่อจะยื่นประกันตัวอีกครั้ง อย่างน้อยๆ ทุกๆการยื่น มันก็ทำให้พวกเธอทั้งสองมีความหวัง รวมทั้ง บรรดาป้าๆลุงๆ ที่คอยเชียร์พวกเรา มีกำลังใจแม่บ้างมีกำลังใจบ้าง แม้จะแค่ 2-3 วันก็ตาม
.
แม่เอารูปงานวันเกิดปราณมาให้พ่อดูที่ศาล เห็นแล้วก็พลอยมีความสุขไปด้วย ปีนี้ลูกสาวพ่ออายุแปดขวบแล้ว อายุที่มากขึ้น มีความรับผิดชอบที่มากขึ้นด้วย หวังว่าปรางจะมีความสุข สนุกกับชีวิต และแบ่งปันความสุขแก่ผู้คนรอบข้าง
.
วันนี้แม่พาเจ้าขาลมาเจอพ่อที่ศาล มือเจ้าขาลพันด้วยผ้าก๊อซ แม่เล่าให้ฟังว่าเจ้าขาลซนเผลอไปจับโดนเตารีด มือเลยพอง แต่สักพักคงหายเพราะวันนี้ก็ดูยิ้มแย้มแจ่มใสวิ่งเล่นกับบรรดาลุงป้าน้าอาที่มาให้กำลังใจพ่อในห้องพิจารณาศาลอาญา
.
อ้อ…มีอีกเรื่องที่พ่อดีใจ เจ้าขาลเริ่มพูดได้บางคำแล้ว วันนี้พูดคำว่า “ปะป๊า” ได้แล้ว แต่ความโกลาหลก็บังเกิด พอเจ้าขาลพูดคำว่าปะป๊าได้ก็ดีใจใหญ่วิ่งและตะโกน “ปะป๊า ปะป๊า” รอบห้องพิจารณา จนแม่เกรงใจศาลต้องพาเจ้าขาลไปนอกห้องพิจารณา
.
คดีความหลายคดีของพ่อยังคงอยู่ในศาล รอคอยคำตอบของสังคมว่าจะเอาไงต่อ ระหว่างนี้พวกเราต้องห่างกันสักพักหวังว่าลูกทั้งสองคงเข้าใจ
.
*** ฝากปราณช่วยแม่ดูแลน้องด้วย
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคนมาก
อานนท์ นำภา
แดน4 พิเศษกรุงเทพฯ

.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
5 days ago
·
สรุปสถานการณ์ #ผู้ต้องขังคดีการเมือง ในเรือนจำ เดือน พ.ค. - มิ.ย. 2567
.
ลูกน้อยพรากแม่ พลัดพ่อ
23 คนถูกขังหลัก ‘ร้อยวัน’ รอสิทธิประกัน
คดี 112 บางคนอาจต้องย้ายเรือนจำด้วยโทษจำคุกรวมเกิน 15 ปี
.
ในเรือนจำยังมีคนถูกคุมขัง อย่างน้อย 43 คน เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่งถึง 25 คน
.
.
สถานการณ์ผู้ต้องขังคดีการเมือง 2 เดือนที่ผ่านมา ในช่วงปลายเดือน เม.ย. จนถึงปัจจุบัน (4 ก.ค.) มีคนถูกขังเพิ่มอีก 6 คน ได้ประกันตัวแล้ว 4 คน ได้ปล่อยตัวเพราะครบกำหนดโทษแล้วอีก 1 คน
.
ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลัง “บุ้ง - เนติพร” เสียชีวิตในวันที่ 14 พ.ค. ระหว่างการควบคุมตัวของราชทัณฑ์ ผ่านไปเกือบครึ่งเดือนศาลจึงคืนสิทธิประกันตัวให้ “ตะวัน” ทานตะวัน และ “แฟรงค์” ณัฐนนท์ ซึ่งเคยอดอาหารประท้วงในเรือนจำในเวลาไล่เลี่ยกับบุ้ง ส่วนผู้ต้องขังเดิมคนอื่นศาลยังยืนยันคำสั่ง ‘ไม่ให้ประกัน’ หนำซ้ำยังมีคนถูกขังเพิ่มอีก หนึ่งในนั้น คือ ‘ธนพร’ แม่ลูกอ่อนสอง วัย 7 เดือน และ 2 ขวบ ในคดี ม.112 ซึ่งศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 2 ปี
.
ในเดือนมิถุนายนมีคนถูกขังเพิ่ม 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นคดีมาตรา 112 คือ “สวัสดิ์” ซึ่งได้ประกันตัวแล้วหลังถูกขังระหว่างพิจารณาคดีเข้าสู่วันที่ 7 นอกจากนั้นยังไม่มีใครได้ประกันตัวอีก และในต้นเดือนกรกฎาคม “แอมป์ - ณวรรษ” ถูกขังในคดี ม.112 เนื่องจากเดินทางไปศาลล่าช้าในนัดตรวจพยานหลักฐาน ศาลจึงออกหมายจับ หลังถูกขังรวม 3 วัน ศาลก็ได้ให้ประกันตัวแล้ว
.
ด้านความเป็นอยู่ในเรือนจำ “ขนุน” สิรภพ และเพื่อนแดน 6 ที่เคยเผชิญเหตุถูกข่มขู่และคุกคามจากผู้ต้องขังร่วมแดนเดียวกันเพราะแสดงออกทางการเมืองนั้น ภายหลังมีการยื่นคำร้องต่อเรือนจำและมีการเรียกร้องหลายครั้งจากภาคประชาสังคมต่อทั้งกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมเป็นระยะเวลานานนับเดือนเศษ พวกเขาถูกย้ายตัวไปอยู่ที่แดน 4 แล้ว
.
และในช่วงเดือน ก.ค. นี้มีผู้ต้องขังคดีการเมืองหลายคนยังต้องถูกเบิกตัวไปศาลเพื่อร่วมนัดหมายคดีที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นนัดสืบพยานหรือฟังคำพิพากษาก็ตามแต่ อาทิ “เก็ท” โสภณ, “ธี” ถิรนัย, “มายด์” ชัยพร, ภูมิ หัวลำโพง, อานนท์ และชินวัตร เป็นต้น นั่นทำให้ “อานนท์” และ “ชินวัตร” มีโอกาสถูกย้ายตัวไปเรือนจำกลางคลองเปรมหากว่าคดีอื่น ๆ ศาลยังพิพากษาจำคุกเพิ่มอีกและมีโทษจำคุกรวมทั้งหมดมากกว่า 15 ปีขึ้นไป
.
.
อ่านต่อ : (https://tlhr2014.com/archives/68414)