วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2567

‘เตี้ยอุ้มค่อม’ ไหมนี่ ปัญหาใกล้ๆ ประชาชนใช้ไฟแพงยังแก้ไม่ได้ เผ่นไปเล่น ‘บิ๊กดีล’ กับซาอุฯ ซะแล้ว

อุตส่าไปตอบกระทู้ในสภาเมื่อสามสี่วันก่อน แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแก้ปัญหาค่าไฟสำหรับประชาชนแพงเกินควรไปมากได้อย่างไร พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน หัวหน้า รทสช.เผ่นไปซาอุฯ ทำ บิ๊กดีล ซะแล้ว

อย่างนี้วลีไทยเรียกว่า เตี้ยอุ้มค่อมปัญหาเล็กๆ ใกล้ตัวยังแก้ไม่ตก หันไปคว้างานใหญ่เหมือนอึ่งอ่างพองตัว คุยโตว่าเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของไทยเชียวละ นอกจากไปสานต่อเอ็มโอยู ๘ ข้อที่ค้างเติ่งมาสองปีแล้ว บอกว่ามีเพิ่มข้อ ๙ ด้วย

ที่เพิ่มนี่ไม่ใช่อะไรนักหนา แค่ซาอุฯ จะช่วยตั้ง วิทยาลัยพลังงานแห่งชาติในไทย ด้วยการ “ถ่ายทอดองค์ความรู้” ด้านนี้ให้กับไทย โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในกิจการอุตสาหกรรม รวมทั้งการมาลงทุนผลิตพลังการไฮโดรเจนเพื่อการนั้น

พีระพันธ์อ้างว่า “สามารถนำพลังงานส่วนนี้มาชดเชยก๊าซ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตไฟฟ้า ช่วยลดต้นทุนผลิตไฟฟ้า และลดค่าไฟแก่พี่น้องประชาชนได้” แต่เอ๊ะ ปัญหาค่าไฟแพงมันเป็นอยู่วันนี้พรุ่งนี้ ไม่ใช่จะรอไฮโดรเจนไม่รู้อีกกี่ปีข้างหน้าได้

ยิ่งเรื่องการผลิตไฟฟ้าด้วยแล้ว ปัญหาที่เป็นมาของไทยจนบัดนี้ เกิดจากการโหมสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าจนเกินต้องการไป ๒๐% ที่เริ่มจากรัชกาลที่แล้ว ถึงเวลานี้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าต้องแบกภาระจ่ายค่าไฟ เกื้อกูล โรงไฟฟ้าที่ตั้งแล้วไม่ได้ผลิต

ส.ส.ศุภโชติ ไชยสัจ เพิ่งอภิปรายขอดเกล็ดพวกเสือนอนกินด้านพลังงานมายาวนาน “คือผลพวงจากการวางแผนที่ผิดพลาดในอดีต จากการสร้างโรงไฟฟ้าเกินความจำเป็น” แล้วยังคาดหวังว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามคาดการณ์จีดีพีที่เกินจริง

อีกทั้งตั้งสมมุติฐานผิดๆ ว่าประชากรไทยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ “ประชากรไทยกำลังลดลง อัตราการตายมากกว่าอัตราการเกิด” ยิ่งถ้าดูจาก “ร่างแผนพลังงานแห่งชาติฉบับใหม่ที่เพิ่งออกมาเมื่อเดือนก่อน ท่านกำลังทำผิดพลาดเหมือนเดิม”

(https://www.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/posts/Mbe8LDaG8XGB และ https://www.facebook.com/thestandardwealth/posts/AmSA9mYk)