วันศุกร์, กรกฎาคม 26, 2567

ดราม่าปลาคางดำเข้าไปในสภา รองประธานฯ ห้าม ส.ส.ก้าวไกลนำปลาทอดไปแจกเพื่อน ส.ส.ชิม

อ้า ดราม่าปลาคางดำเข้าไปในสภาแล้ว “ปลาหมอคางดำมันระบาดเพิ่มขึ้นๆ ทุกวินาที ถ้าไม่เสนอวันนี้รัฐบาลคางเหลืองแน่นอน” ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกลพยายามจี้รัฐบาลในสภาถึงเรื่องนี้

“ว่าเป็นปัญหาการระบาดในแหล่งน้ำธรรมชาติที่รุนแรงที่สุด พร้อมทวงถามคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงที่ตั้งโดยรัฐมนตรีว่า สรุปแล้วใครคือต้นตอที่ทำให้เอเลียนสปีชีส์นี้ระบาดไปทั่ว ถึงขนาดอาจขยายไปในระดับภูมิภาค”

จนเมื่อวาน ต้องลุกชี้แจงว่า “ตนไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่ได้เอาข้าวมาหว่านในสภา ไม่ได้เอาปลามาปล่อยในบ่อ แล้วที่ผ่านมาก็เห็นมีคนอื่นทำได้” จากกรณีที่เอาปลาหมอคางดำทอด ๒๐ กิโล พร้อมน้ำจิ้มและข้าวสวย จะไปให้ ส.ส.ได้ลองชิมกัน

ปรากฏว่าโดนรองประธานฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธาน สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาไปยับยั้ง ห้ามรายการชิมเนื้อปลาคางดำนี้ เกิดการโต้เถียงกันพอประมาณ ซึ่งรองฯ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน อ้างว่าห้องอาหารสภาห้ามคนนอกเข้า โดยเฉพาะสื่อ

เมื่อถูกห้ามไม่ให้แจกพวก ส.ส.ได้ชิมกัน ส.ส.กายก็เลยปลาคางดำทอดทั้ง ๒๐ โล แจกนักข่าวกินกันเปรมปรีดิ์ แล้วชี้แจงตอบผู้ทำหน้าที่ประธานฯ ว่า “เคยมี ส.ส.ท่านอื่นเอาหอยมาให้เพื่อนๆ ส.ส.ชิม” รัฐมนตรีก็พาผู้ช่วยเข้าไปในห้องอาหารเหมือนกัน

เหตุที่ ส.ส.ก้าวไกลจี้เรื่องนี้หนัก เนื่องจากการเปิดอภิปรายเรื่องนี้ไม่ได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล แล้วการเรียกตัวแทน ซีพีเอฟไปชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการในช่วงเช้า ถูก #CPF เบี้ยวเอาดื้อๆ เสียงั้น แค่ส่งเอกสารสี่แผ่นไปชี้แจง

(https://x.com/jaabthot/status/1816343321259958736 และ https://x.com/MFPThailand/status/1816485483029106993)