วันอาทิตย์, กรกฎาคม 07, 2567

ไม่น่าเชื่อแต่จริง คือ นายกฯ เศรษฐา ยังไม่เคยตอบกระทู้ที่ถามโดยพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่างก้าวไกล แม้แต่ครั้งเดียวตลอด 1 ปีที่ผ่านมา จะตอบก็กระทู้ที่มาจาก สส.พรรคร่วมรัฐบาล


พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu
a day ago
·
[ ความรับผิดชอบของ นายกฯ ต่อการตอบกระทู้สดพรรคฝ่ายค้านในระบบรัฐสภา ]
.
ข้อเท็จจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ คือ นายกฯ เศรษฐา ไม่เคยมาตอบกระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน แม้แต่ครั้งเดียวตลอด 1 ปีที่ผ่านมา (จากทั้งหมดเกือบ 10 ครั้งที่เราเคยตั้งกระทู้สดถามนายกฯ)
.
หากท่านนายกฯ “ไม่ได้ตั้งใจหลีกเลี่ยง” ตามคำให้สัมภาษณ์ของท่าน ผมขอตั้งข้อสังเกต (จากพฤติกรรมและคำให้สัมภาษณ์ของท่านหลายครั้งก่อนหน้านี้) ว่าต้นตอของปัญหามีอยู่ 3 เรื่อง
.
1. ท่านนายกฯ ไม่เคยมองว่าการตอบกระทู้สดฝ่ายค้านเป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลในการสื่อสารผลงานและคลายข้อสงสัยของประชาชน ที่ถูกถามผ่าน สส. (ยกเว้นท่านจะนิยมการสื่อสารทางเดียวที่ไม่เปิดให้มีการตั้งคำถาม หรือเปิดให้ตั้งคำถามจากเฉพาะแค่ฝั่งเดียวกันเองเป็นหลัก มากกว่า)
.
2. ท่านนายกฯ ไม่เคยมองว่าการตอบกระทู้สดในสภาฯเป็น “งานหลัก” อย่างหนึ่งของผู้นำประเทศในระบอบประชาธิปไตย ที่ “ต้องจัดสรรเวลาให้ว่าง” ในทุกๆสัปดาห์ แต่ท่านกลับมองว่าการตอบกระทู้สดเป็นเหมือน “งานเสริม” หรือ “ภาระ” ที่ท่านจะ “กรุณามาตอบ ต่อเมื่อว่าง”
.
3. ท่านนายกฯ ไม่เคยแสดงความเป็นผู้นำหรือความรับผิดชอบต่องานในสภาฯ (เช่น การเร่งรัดการตัดสินใจเรื่องกฎหมายการเงินที่ค้างอยู่จำนวนมาก หรือ การตอบกระทู้สดในสภา) โดยท่านมักพูดในลักษณะที่ทำให้เหมือนกับว่าท่านมองฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติแยกขาดจากกัน ทั้งๆที่ประเทศไทยเราใช้ระบบรัฐสภา ที่นายกฯ มาจากความไว้วางใจของสภาฯ ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดีที่ผู้นำมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน
.
คลิปเต็มสัมภาษณ์นายกฯ เมื่อวานในประเด็นนี้: (https://t.co/S4a0fEy4dn)