วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2567

‘พิธา’ แถลงเพิ่มเติมข้อต่อสู้คดี กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล ตอบคำถามจากศาลฯ ๒ ข้อ

สั้นๆ คร่าวๆ จาก “สด! พิธา แถลงความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล” โดย THE STANDARD live. June 30 at 9:53 AM

เมื่อเช้าวันนี้ (๓๐ มิถุนา) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชี้แจงเพิ่มเติมในข้อต่อสู้คดี กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ก็คือเมื่อ ๑๘ มีนาคม ๖๗ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำถามถึงพรรคก้าวไกล ๒ ข้อ ให้ตอบภายใน ๗ วัน

๑.พรรคก้าวไกลได้มีโอกาสโต้แย้งต่อ กกต.หรือไม่ว่าตนไม่ได้รับโอกาสให้ตอบโต้ ชี้แจงหลักฐานต่อสู้ข้อกล่าวหาของ กกต.

–คำตอบคือไม่มี กกต.ลัดขั้นตอนตามระเบียบของตนเองที่ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ส่งเรื่องตรงถึงศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล ไม่มีการแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ และตอบข้อกล่าวหา หรือแสดงหลักฐานต่อสู้คดีในชั้น กกต.แต่อย่างใด

๒.การกระทำตามข้อเท็จจริงในคดี ๓/๖๗ หรือคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญว่า ก้าวไกลหาเสียงแก้ไข ม.๑๑๒ เป็นการล้มล้างการปกครอง...อันมีกษัตริย์เป็นประมุข ให้ละเว้นการกระทำนั้นเสีย นั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ หรือไม่

–คำตอบ คดี ๓/๖๗ ศาลฯ แจ้งความผิดเพียงว่าเป็นการกระทำล้มล้าง แต่ไม่ได้รวมถึงการเป็นปฏิปักษ์ ฉะนั้นจึงไม่ใช่ และจะเอาไปเทียบเคียงกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติในอดีตไม่ได้ เพราะตอนนั้น กกต.ยังไม่ได้ออกระเบียบ กุมภา ๖๖ มาใช้

https://www.facebook.com/thestandardth/videos/8333636170002569/ 

'กล้าณรงค์' สว.อยากรักษาการนานๆ จี้ กกต.ใช้อำนาจ “ระงับยับยั้ง...หรือยกเลิกการเลือก” สว.๖๗

มาแล้ว ตัวจริงเสียงจริง สว.อยากรักษาการนานๆ กล้าณรงค์ จันทิก จี้ กกต.ใช้อำนาจ “ระงับยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือก” สว.๖๗ “และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่หรือนับคะแนนใหม่”

ในฐานะประธานกรรมาธิการองค์กรอิสระฯ วุฒิสภาชุดตู่ตั้งและกำลังรักษาการรอผลเลือก สว.ชุดใหม่ ๒๐๐ คน ซึ่งมีวิธีการยอกย้อนซ้อนซับ แล้วยังได้ สว.จัดตั้งมาเกือบเต็ม กว่า ๑๒๐ คน จะเรียกว่าสายบุรีรัมย์คอนเน็คชั่น หรือภูมิใจใครก็ได้

ปู่กล้าณรงค์ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. แนะให้ใช้อำนาจตามมาตรา ๕๙ ให้เลิกหรือนับคะแนนใหม่ ชี้ว่าการเลือกมีปมฮั้วกัน เป็นพิรุธให้เห็น อย่างเช่นผู้สมัครลงในกลุ่มที่ไม่ตรงกับสาขาอาชีพแท้จริงของตน หรือมีอาชีพอื่นที่ไม่บอก แต่ผิดระเบียบ

แม้นว่าทั่นเลขาฯ กกต.จะออกมาชี้แจงให้คนด่าสบายหู ว่าเห้..อะไร ไม่มีระเบียบกฎหมายห้ามลงสมัครในสาขาอาชีพที่ไม่ใช่เป็นจริงได้ก็ตาม เลยทำให้เกิดทางสองแพร่งสำหรับประชาชนทั่วไป ปู่มีชัยวางหมาก สว.๖๗ ไว้ให้เจอเหวกับหน้าผา

จะอย่างไรก็ตาม แม้นว่า สว.๖๗ นี้เต็มไปด้วยสีน้ำเงิน อนุรักษ์นิยมเขี้ยวยาว ก็ยังพอมี สว.ที่ไปจากภาคประชาสังคมอยู่บ้าง ถึงจะหยิบมือเดียว ถ้าพวกเขาได้ลงแรงเต็มพิกัด ทำความสะอาดกวาดล้าง หรืออย่างน้อยคอยสกัดอาจมการเมืองไว้ได้บ้าง

หนทางข้างหน้ายังไม่หนักหนาเกินกว่าจะทะลวงลุยกันต่อไป

(https://x.com/ThaiPBS/status/1807025196265603331) 

ความนิยม ‘พิธา’ ไม่ยอมแผ่ว ใน ‘นิด้าโพล’ ไตรมาสสอง/๖๗ แต่ ‘เศรษฐา’ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ สาละวันถอยหลังทั้งคู่

อันนี้จะข้ามไปก็กระไรอยู่ ในเมื่อผลนิด้าโพลมันเป็นทั้งเทร็นด์ต่อเนื่อง และภาพประจักษ์ในด้านความนิยมของมวลชน ชี้ชัดเส้นทางสวนกันของรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทำให้เห็นว่าฝ่ายค้านมุ่งไปข้างหน้า แต่แกนนำรัฐบาลถอยมาข้างหลัง

ไตรมาสสองปี ๖๗ พรรคก้าวไกลยิ่งทิ้งห่างพรรคเพื่อไทยอันดับสองออกไปอีก ด้วยคะแนนนิยม ๔๙.๒๐% กับ ๑๖.๘๕% ต่างกัน ๓๒.๓๕% ขณะที่คะแนนเมื่อไตรมาสแรก ก้าวไกลได้ความนิยมมากกว่าเพื่อไทยอยู่ ๒๖.๓๕%

ด้านคะแนนนิยมต่อบุคคลที่ว่าต้องการให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกลไม่ยอมแผ่ว คราวนี้ได้ ๔๕.๕๐% เพิ่มมาอีกเกือบ ๓ เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสแรก แต่ทิ้งห่าง เศรษฐา ทวีสิน ขึ้นไปอีก

โพลไตรมาสสองเศรษฐาได้ ๑๒.๘๕% น้อยลงไปจากไตรมาสแรกเกือบ ๕% ครั้นไปดูคะแนนของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ดีเอ็นเอทักษิณ ชินวัตร อ๊ะ คะแนนลดเหมือนกันจาก ๖% ถ้วน มาเหลือ ๔.๘๕% คราวนี้น้อยกว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รสทช.ด้วยซ้ำ

ในส่วนของพรรคการเมือง ขณะเพื่อไทยสาละวันถอยหลัง พรรคร่วมรัฐบาลกลับพากันกระเตื้อง รวมไทยสร้างชาติไตรมาสนี้อยู่ที่ ๗.๕๕% (+๒.๔๕% เมื่อเทียบกับไตรมาส ๑/๒๕๖๗) และพรรคประชาธิปัตย์ได้ ๓.๗๕% เพิ่มจากเดิม ๐.๒๕%

ดังนั้นจะทำให้ศาลรัฐธรรมนวยเร่งมือทำคดียุบพรรคก้าวไกลมากขึ้นด้วยไหม คนทั่วไปเขามองกันอย่างนั้น พิเคราะห์ตามพฤติกรรมขององค์กรที่คณะรัฐประหารจัดวางไว้ทำลายล้างฟากการเมืองประชาธิปไตย แต่พรรคก้าวไกลดูจะไม่ยอมระย่อ

พวกเขาจะมีการแถลงข่าวอีกวันนี้ (๓๐ มิถุนา) เนื่องจากมีประเด็นคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและแง่มุมกฎหมายของรูปคดี เพิ่มจากการแถลงเมื่อครั้งก่อน เมื่อพบว่า กกต.เล่นแร่แปรธาตุกับกฎหมายยื่นยุบพรรคที่ตัวเองเขียนเอาไว้

อย่างไรก็ดี กำหนดการสำคัญของการดำเนินคดีโดยศาล รธน. ในวันที่ ๓ กรกฎา ศาลฯ จะแจ้งให้สาธารณะได้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรกับคดีนี้ก่อน แล้ววันที่ ๙ กรกฎา จึงจะนัดตรวจพยานหลักฐานของทั้งผู้ร้องและถูกร้องยุบพรรค

ส่วนจะมีการรวบรัดคดีต่อจากนั้นไปหรือไม่ มิอาจคาดเดาได้ แต่เชื่อแน่อยู่ในใจว่า พวกทั่นๆ คงไม่ลากไปไกลถึงไตรมาสสามหรอกมั้ง ดูท่าแล้วผลโพลตอนนั้นมันจะยิ่งน่าสะพรึงกลัวสำหรับพวกเทวดามากอยู่

(https://ch3plus.com/news/political/morning/406339, https://x.com/jenpasit/status/1807216651378864190 และ https://x.com/sorrayuth9111/status/1807239394459541811) 

‘Pyra’ ศิลปิน นักร้อง โปรดิวเซอร์ แนวดนตรี Dystopian Pop เปี่ยมด้วยความสามารถ เจ้าของรางวัลสาขา Best Asian Solo Act จากเวที NME Awards 2022 ประเทศอังกฤษ ที่ตัดสินใจย้ายออกจากประเทศไทย อะไรที่ทำให้เธอก้าวออกไป

https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/374029255786022
Voice TV
Yesterday
·
‘PYRA’ ศิลปินหญิงไทย ทะลุกรอบ สู่พลเมืองโลก

คุยกับ ‘Pyra’ ศิลปิน นักร้อง โปรดิวเซอร์ แนวดนตรี Dystopian Pop (ดิสโทเปียนป๊อป) เปี่ยมด้วยความสามารถ
เจ้าของรางวัลสาขา Best Asian Solo Act จากเวที NME Awards 2022 ประเทศอังกฤษ ที่ตัดสินใจย้ายออกจากประเทศไทย อะไรที่ทำให้เธอก้าวออกไป
“ไม่มีใครเคารพอาชีพศิลปินในประเทศไทย แต่ในประเทศที่เจริญแล้ว คนกลุ่มนี้เป็นคนที่เขาอยากให้เข้าไปอยู่ในประเทศ ถึงขั้นที่จะให้ citizen
ถามหน่อยว่า คุณค่าของศิลปิน ทำไมฝั่งนั้นเขาถึงให้คุณค่า แต่ทำไมประเทศเราถึงไม่เห็นค่า”
#VoiceOnline


เอกชัย หงส์กังวาน เขียนถึง ติ่งแดง อ.สมศักดิ์ เขียนถึงทักษิณ


เอกชัย หงส์กังวาน
19 hours ago
·
- วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (ต้า) เป็นติ่งแดง พอเขาถูกอุ้มหาย ไม่มีติ่งแดงคนไหนสนใจตามหา บางคนยังบอกเขาขัดธุรกิจมืด
- สมบัติ ทองย้อย เป็นติ่งแดง พอเขาเข้าเรือนจำในคดี ม.112 ไม่มีติ่งแดงคนไหนเหลียวแล บางคนยังบอก ม.112 ไม่ใช่ปัญหา
ยังไม่นับเสื้อแดงอีกนับสิบที่ยังอยู่ในเรือนจำ บางคนติดคุกเกิน 10 ปี พอกูบอกให้ติ่งแดงช่วยเหลือพวกเขาบ้าง ติ่งแดงเมิน บางคนยังบอกประชาธิปไตยไม่บังคับให้ต้องไปเยี่ยม
เห็นแก่ตัว แล้งน้ำใจ ไม่แปลกที่นับวันเสื้อแดงลดลงเรื่อยๆ
ถ้าอนาคตมีติ่งแดงต้องเข้าเรือนจำจากคดีการเมือง ไม่ต้องโวยนะ
.....
Somsak Jeamteerasakul
17 hours ago
·
ภาพนี้เอามาจากคุณ เอกชัย หงส์กังวาน
เอามาลงเป็นที่ระลึก เพราะไม่เคยเห็น แม้ผมจะรู้ว่า "ต้า" สนิทกับทักษิณมาก
ในบรรดาคนที่อยู่ที่ตึกสูงที่อยู่ของผู้ลี้ภัยในกัมพูชา "ต้า" นับว่า "ใหญ่" สุด ไม่ใช่เพราะอายุของเขาแน่ๆ เพราะเขาอายุน้อยกว่าผมเยอะ และที่นั่นมีทั้งวิสา สุรชัย วัฒน์ อ.หวาน พี่ดา แต่เพราะเขาสามารถติดต่อกับทักษิณได้โดยตรง
แต่ทักษิณก็เป็นคนแบบนี้แหละ คุณต้องคอยทำประโยชน์ให้เขา ต้องคอยเอาเขาเป็นศูนย์กลาง ผมเคยถามคนที่เคยใกล้ชิดทักษิณมากคนหนึ่ง ว่าเคยมีคนเถียงทักษิณได้ไหม? เขาตอบว่า "คุณหญิง" ผมได้แต่ส่ายหน้า กับคนอื่นๆต่อประชาชนจะ"ใหญ่"แค่ไหน แต่กับทักษิณต้องรับฟังลูกเดียว แล้วคอยทำตาม
จะว่าไป เมืองไทยก็แบบนี้ ทั้งฝ่ายเจ้า และฝ่าย(เคย)ตรงข้ามเจ้า


"ผู้ต้องขังทางการเมืองในไทยไม่มีเสรีภาพในการส่งจดหมาย" แต่ในอเมริกา ผู้ต้องขังในเรือนจำไม่น้อยกว่า 20 แห่ง สามารถรวมตัวเป็นกองบรรณาธิการจัดพิมพ์หนังสือพิมพ์เพื่ออ่านกันในเรือนจำได้


Khatha Khatha
13 hours ago
·
"ผู้ต้องขังทางการเมืองไม่มีเสรีภาพในการส่งจดหมาย "
ถ้าเราเขียนจดหมาย เกี่ยวกับ การเมือง จดหมายของเรานั้นจะไม่ถูกส่งออกมา รูปนี้ผมวาดไว้ ตอนที่ถูกคุมขัง เกือบจะส่งออกมา ผมเลยตัดสินใจ วาดขึ้นมาใหม่ จากนั้นผมถึงส่งจดหมายให้ทางแอมเนสตี้ แต่การส่งจดหมายของผมนั้น ผมต้องเขียนใบร้องเรียน แนบเข้าไปกับจดหมายด้วย อันไหนที่ไม่ได้แนบใบร้องเรียน เขาจะไม่อณุญาติให้ส่งเพราะเนื้อหาเป็นการเสียดสีการเมืองรัฐบาล ผมส่งจดหมายออกมาเยอะมากๆ แต่ไม่เคยถึงเลยถึงแต่จดหมายที่แนบใบร้องเรียน ทำไมแค่เรื่องจดหมายมันถึงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเรา ทั้งๆที่เนื้อหา ไม่พูดถึงเรือนจำเลยสักนิด เราต้องเขียนจดหมายให้มันดูสวยงามให้มันดูว่าเราปลอดภัย แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้นเลย การส่งจดหมายออกไปหาใครสักคน คือ "ความปลอดภัย"ของผู้ต้องขัง ดังนั้นผมก็อยากให้ใครสักคนเข้ามาฟังเรื่องนี้ เข้าแก้ไข ไม่ว่าจดหมายจะถูกเขียนออกมาแบบไหน ควรจะเป็นสิทธิของผู้ต้องขัง ไม่ใช่มาตัดสิทธิ์ จดหมายของผมที่ไม่ได้ออกมาให้ทุกคนอ่าน พวกเขาคงเอาทิ้ง แล้วมาบอกผมว่าส่งให้เเล้ว
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ

Pipob Udomittipong
8 hours ago
·
"ผู้ต้องขังทางการเมืองในไทยไม่มีเสรีภาพในการส่งจดหมาย" แต่ในอเมริกา ผู้ต้องขังในเรือนจำไม่น้อยกว่า 20 แห่ง สามารถรวมตัวเป็นกองบรรณาธิการจัดพิมพ์หนังสือพิมพ์เพื่ออ่านกันในเรือนจำได้ ผู้ต้องขังหลายคนสามารถเขียนเสนอบทความไปยังนสพ.ของเรือนจำต่าง ๆ หรือวารสารนอกเรือนจำได้
Prison Mirror นสพ.ของเรือนจำรัฐมินเนสโซตา ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1887 หรือ 137 ปีที่แล้ว แม้ผู้ต้องขังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต แต่สามารถอ่านวารสาร หนังสือ และบทความที่บอกให้ทางเรือนจำปรินต์ออกมาได้ และใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อเขียน
ถามว่าจะทำนสพ.เหล่านี้ไปทำไมในเมื่อก็อ่านกันเฉพาะในหมู่ผู้ต้องขัง? มันเป็น empowerment ครับ มันทำให้คนรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ “ทัณฑสถาน” แบบของไทย ที่เลียบแบบชื่อฝรั่งว่า “Corrections” แต่มุ่งลงโทษอย่างเดียว
(https://www.npr.org/.../prison-newspapers-growth...)


พอเห็นโลเคชั่นเยาวราชดังในMV ก็นึกถึงนักกิจกรรมน้องกลุ่มนึงชื่อ "มังกรปฏิวัติ"

https://www.facebook.com/nithiwat.wannasiri/posts/7695131897239113?ref=embed_post
Nithiwat Wannasiri

10 hours ago ·

พอเห็นโลเคชั่นเยาวราชในMVดัง ก็นึกถึงนักกิจกรรมกลุ่มนึงเมื่อตรุษจีน2ปีก่อน ที่"ซื้อ"โลเคชั่นเยาวราชนี้เหมือนกันในการถ่ายภาพรณรงค์ทางการเมือง
น้องๆกลุ่ม "มังกรปฏิวัติ"


อุ๊งอิ๊งน่าอ่านนะ - การแต่งตัวของคนทำงานด้านการเมืองมันไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นเฉยๆ แต่มันคือ identity สะท้อนภาพลักษณ์และแนวคิดของคนนั้นๆ ด้วย ชวนดู First lady costume and it's political identity


ราษฎรมาร์เก็ต
15 hours ago
·
First lady costume is political identity
ความมีรสนิยมในการแต่งกายของสตรีหมายเลขหนึ่งแต่ละประเทศ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทุกอย่างต้องมีทีมงานต้องมีการคิดและออกแบบเสื้อผ้าในการออกงานแม้แต่ในชีวิตประจำวันที่อาจจะต้องเจอผู้คนก็เช่นกัน นอกจากจะต้องดูดีมีสไตล์สะท้อนความมีรสนิยมแล้ว มันต้องสะท้อนภาพลักษณ์ตัวตนจุดยืนในสังคมรวมถึงนโยบายทางการเมืองในตอนนั้นด้วย ไม่ใช่สักแต่ใส่เสื้อผ้าแพงอย่างเดียว

แอดหยิบยกตัวอย่างของสตรีหมายเลขหนึ่งที่คนอเมริกันยกให้เป็น iconic ด้านการแต่งตัวและแอดมองแล้วเห็นด้วยเช่นกันมาเป็นตัวอย่างครับ

Jackie O หรือ Jackie Kennedy
ถ้าพูดถึงการแต่งตัวที่มีสไตล์สะท้อนภาพลักษณ์แล้วไม่พูดถึง Jackie O เนี่ยไม่ได้แล้ว เธอเป็น iconic ในหลายด้านเรื่อง Fashion มาก เสื้อผ้าเวลาออกงานต่างๆมักเป็นชุดเรียบง่ายแต่ดูแพง color mix and match ทำได้ดี ดูติดดินแต่ไม่ไร้รสนิยม ในทางกลับกันเวลาที่ไม่ใช่งานทางการแฟชั่นของเธอกลับเปรี้ยวเฟี้ยวเงาะในระดับพอดีๆ เปรี้ยวดูมีอิสระแต่ยังดูมีวิจารณญานสะท้อนภาพอิสระเสรีและความเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลังในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ซึ่งทั้งหมดมันคือภาพลักษณ์ของ JFK ในทางการเมืองนั่นเอง เรียบง่ายแต่มีความเป็นคนรุ่นใหม่ที่อิสระเสรีทลายกรอบขนบเก่าๆ

ซึ่งทุกอย่างที่ Jackie O ใส่ล้วนกลายเป็นที่ต้องการของสาวๆในสังคมอเมริกันตอนนั้นที่อยากใส่แล้วสวยดูดีเหมือน Jackie O บ้าง

Betty ford
เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงความเป็นทางการสุขุมและมั่นคง เพราะตอนนั้นประธานาธิบดี Gerald Ford สามีของเธอก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีจากการลาออกของนิกสันในคดีฉาวคอรัปชั่นต่างๆ สภาพสังคมอเมริกันตอนนั้นอ่อนไหวและเปราะบางมากผู้คนต้องการความมั่นใจว่าอเมริกาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้นภารกิจของ Gerald Ford อย่างแรกเลยคือดึงความเชื่อมั่นชองอเมริกันชนกลับมาให้ได้ ภาพทุกอย่างเลยเน้นไปในทางสร้างความมั่นคงมั่นใจและแข็งแกร่งหมด

Michelle Obama
เป็นอีกตัวอย่างที่สังคมอเมริกันล้วนชมว่าเธอแต่งตัวดีมีรสนิยมมากคนนึงและแอดว่าน่าสนใจ ด้วยความที่ทั้งเธอและบารัก โอบาม่าเป็นคนผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกา ดังนั้นไม่แปลกที่เธอจะโดนเทียบกับอดีต First Lady ในอดีตที่ล้วนเป็นคนผิวขาวและลุค elegant กันหมด ดังนั้นเธอเลยไม่ย่ำรอยอดีต first lady ด้วยความกล้าแหวกการแต่งกายด้วยการแต่งกายให้ดูมีสีสันมากขึ้น สื่อภาพความมั่นใจในตัวเองและ proud of yourself ซึ่งเธอเป็นไอคอนแฟชั่นให้กับสาวๆอเมริกันจำนวนมากเช่นกัน ชุดที่เธอใส่ก็ขายดีมีคนแต่งตัวตามอย่างเยอะ

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามครับ 
.....
(ที่มา)
ราษฎรมาร์เก็ต ·
เพิ่งเขียนถึงเรื่องนี้ไปวันนี้เองครับ การแต่งตัวของคนทำงานด้านการเมืองมันไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นเฉยๆ แต่มันคือ identity สะท้อนภาพลักษณ์และแนวนโยบายของคนนั้นๆ ด้วย ยิ่งถ้าตัวเองต้องการชูภาพลักษณ์ soft power มันคือจุดสำคัญมากขึ้นเยอะ
https://www.facebook.com/photo/?fbid=776288997999891&set=pb.100068563925251.-2207520000


ตีความความหมายในเพลงและ MV Rockstar ทำไมเพลงแรกของเธอไม่มีภาษาเกาหลีอยู่เลยแม้แต่คำเดียว แถมหลายคนยังงงด้วยว่าทำไมมีภาษาญี่ปุ่นอย่าง ไฮ่ ไฮ่ ที่แปลว่า ใช่ ใช่ มาอยู่ในเนื้อเพลงด้วย


ThaiPublica
10 hours ago
·
ตีความความหมายในเพลงและ MV Rockstar
.
| คอลัมน์ Art นอกสายตา | Gold teeth sittin’ on the dash, she a Rockstar นังฟันทองนั่งบนแผงหน้ารถ หล่อนคือร็อคสตาร์
.
Make your favorite singer wanna rap, baby, la-la เธอทำถึงขนาดนักร้องโปรดของคุณยังอยากจะแรปตาม เบบี๋ ลา-ลา
.
“Lisa, can you teach me Japanese?” I said, “はい, はい” “ลิซ่าเธอสอนภาษาญี่ปุ่นให้ฉันได้ป่ะ” ฉันบอก “ไฮ่ ไฮ่ (ได้เลย)”
.
That’s my life, life, baby, I’m a Rockstar นี่แหละชีวิตฉัน เบบี๋ ฉันคือร็อคสตาร์
.
กลายเป็นกระแสที่ตามมาพร้อมดราม่าตั้งแต่ภาพนิ่งยันภาพเคลื่อนไหว กับการเปิดตัวครั้งล่าสุด และเป็นครั้งแรกของการฉายเดี่ยวในนาม LLOUD Co. ค่ายของเธอเอง ภายใต้สังกัด RCA Records หนึ่งในสี่ค่ายลูกของ Sony อเมริกา หรือ Radio Corporation of America (RCA) อันเป็นค่ายเก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานตั้งแต่ปี 1929
.
การกลับมาครั้งนี้ของ ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล ที่ผ่านไปเพียง 12 ชั่วโมง MV เพลง Rockstar ของเธอก็ฟาดยอดวิวไปแล้วเกือบ 20 ล้าน ทะยานกลายเป็นคลิปไวรัลอันดับหนึ่งในระดับเวิร์ลไวด์ ไปจนถึงบัญชี TikTok ของ @lalalalisa_m ที่เปิดตัวควบคู่ไปกับเนื้อหาทีเซอร์สำหรับ “Rockstar” ทำลายสถิติใหม่ของกินเนสส์ด้วยจำนวนผู้ติดตามทะลุหนึ่งล้านฟอลภายในสองชั่วโมง (ปัจจุบันอยู่ที่ 10.5 ล้านฟอล)
.
มาถึงบรรทัดนี้เราขอให้ข้อมูลสำหรับคนที่ไม่ใช่บลิงค์ (fcของแบล็คพิงค์ เรียกว่า “Blink”) ลิซ่าแจ้งเกิดในตำแหน่งแร็ปเปอร์ในวงเกาหลี Blackpink
.
ดังนั้น ความฟาดแรกที่ปรากฏภายในเพลงนี้คือ นี่คือเพลงแรกของเธอที่ไม่มีภาษาเกาหลีอยู่เลยแม้แต่คำเดียว แถมหลายคนยังงงด้วยว่าทำไมมีภาษาญี่ปุ่นอย่าง ไฮ่ ไฮ่ ที่แปลว่า ใช่ ใช่ มาอยู่ในเนื้อเพลง
.
ลิซ่า ถูกแซะมาตลอดไม่ว่าจะเรื่องรอยสัก เรื่องใส่จิวที่ฟัน เรื่องเชื้อชาติ ไปจนถึงเคยถูกแขวะว่านางเป็นกะเลยโครงร่างใหญ่ หรือแม้แต่ดราม่าแซะไทยที่ว่าเธอมาจากประเทศที่มีกะเลยสวย ๆ เต็มไปหมด หรือเมืองไทยเป็นประเทศที่มีสมรสเท่าเทียม เรื่องพวกนี้เป็นดราม่าได้อย่างไร ก็เพราะเกาหลีเป็นประเทศที่มีการต่อต้าน LGBTQ+ หนักมาก
.
MV นี้ลิซ่าจึงจัดเต็มฟาดมาฟาดกลับไม่โกง เธอประโคมมาทั้งชาวรอยสัก ชาวหญิงข้ามเพศ แถมโคลสอัพให้เห็นทั้งจิวรูปดาวบนฟันเธอ และไม่ปกปิดปานดำอันเป็นตำหนิใหญ่บนริมฝีปากเธอเลย แถมถ้าสังเกตดี ๆ นี่คือครั้งแรกที่เธอมาในลุคผิวไม่ขาวว่อกอย่างเทรนด์เกาหลีทั่วไป ซึ่งประเด็นนี้ก็กลายเป็นดราม่าใหญ่มาตั้งแต่ภาพนิ่งแรกของเธอแล้ว
.
ThaiPublica ชวนเกาะกระแสการกลับมาของ ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล กับ MV เพลง Rockstar ความหมายที่ซ่อนอยู่ การสอดแทรกสัญลักษณ์ให้ตีความ และผู้ครองตำแหน่งตัวตึงซอล์ฟพาวเวอร์เมืองไทยอย่างไม่ต้องมีใครจ้าง
.
คลิก https://thaipublica.org/2024/06/mv-rockstar-lalalalisa/
.
บทความโดย: 1721955
.
#Rockstar #ลิซ่า #ซอล์ฟพาวเวอร์ #ไทยพับลิก้า #Thaipublica


กิมจิเดือดจวกลิซ่า!! “ถ้าคุณเป็นศิลปิน KPOP ก็ต้องพูดภาษาเกาหลีนะ ทำไมต้องพูดภาษาญี่ปุ่น’ แฟนคลับโต้ “อย่าเสือก”


ชมโพสต์ที่






เปิดยอดวิว Rockstar 24 ชั่วโมงแรก 32.4 ล้านวิว ไม่สามารถทำลายสถิติเดิมของตนเองอย่างเพลง #LALISA ที่ทำยอดวิวใน 24 ชั่วโมงแรก 73 ล้านวิว - FC บอก มีหลายเหตุผล


ครบหนึ่งวันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเพลงใหม่ #ลิซ่า #ลลิษามโนบาล อย่าง #ROCKSTAR โดยใน 24 ชั่วโมงแรกมียอดวิวอยู่ที่ 32.4 ล้านวิว ไม่สามารถทำลายสถิติเดิมของตนเองอย่างเพลง #LALISA ที่ทำยอดวิวใน 24 ชั่วโมงแรกไปถึง 73 ล้านวิว

อ่านต่อ
https://www.facebook.com/photo/?fbid=871945648300695&set=a.349661233862475


Thara Thorn ในฐานะของ"ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด" นี้ให้อุ๊งอิ๊ง ขอพูดบ้าง



Thara Thorn
12 hours ago ·

ในฐานะของ"ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด"
ขออธิบายการทำงานของชุดนี้ก่อนนะคะ เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับเราเพราะโจทย์คือการเอาผ้าเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาผสมผสานกันให้เป็น 1 ชุด ภายใต้ความเป็นภาคอีสานทั้งหมด ซึ่งผ้าแต่ละชนิดมีความเป็นตัวเองสูง ชัดเจนทางด้านลวดลาย เทคนิค และการใช้งาน โดยการนำผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวาและผ้าครามมารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร ซึ่งเรานึกถึง "ผ้าเบี่ยง" ผ้าสไบพาดหน้าอกของผู้หญิงในภาคอีสานที่แต่ละชนเผ่าจะมีการใช้ผ้าเบี่ยงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ แสดงถึงภูมิปัญญาที่งดงามและผ่านการเวลา เรื่องราวและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เราสัมผัสถึงความสง่างามและทรงพลังของผ้าผืนเล็กๆ ที่มากมายไปด้วยเรื่องราว วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนที่ราบสูงที่เราเรียกกันว่า"คนอีสาน" ผสมผสานความเป็นสากลด้วยโครงสร้างเสื้อสูทและใช้สีสันที่ทันสมัยเพื่อปรับภาพลักษณ์ของผ้าไทยให้ได้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้
ส่วนที่สอง หนูขอขอบพระคุณท่านผู้ใหญ่ผู้ที่ดูแลโครงการนี้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์วิชาสิ่งทอแฟชั่น สาขาวิชาการออกแบบ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และให้โอกาสในการได้ออกแบบและตัดเย็บชุดนี้จนสำเร็จ และในฐานะของศิษย์เก่าขอขอบพระคุณเหล่าคณาจารย์ทุกท่านที่ยังสนับสนุนและผลักดันศิษย์ไปในทางที่ดีเสมอมา
ส่วนที่สาม จากคำชื่นชมและตำหนิของพี่น้องๆในโซเซียล เราฐานะผู้ออกออกแบบและตัดเย็บของน้อมรับทุกความคิดเห็น พร้อมจะปรับปรุงและพัฒนาให้งานต่อไปออกมาดีขึ้น และยังจะเต็มที่กับทุกโอกาสที่ได้รับมาเสมอ และขอขอบคุณทุกความชื่นชมในผลงานและขอขอบคุณแทนชาวบ้าน ชาวอีสานผู้ทำงานหัตกรรมพื้นบ้านอยู่ แม่ๆทอผ้าทุกท่านคงจะดีใจมากที่งานหัตถกรรมพื้นบ้านยังคงมีคนให้คุณค่าและเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาและสืบต่อไปได้ค่ะ
#ข่อยเป็นคนอีสาน #jumlaengplaengguy











https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid035d49jAnXSLEvPDN6LqDrHx57fjba6E2XHL9xfPDpEjjytWcW5qpEHmWRmgZvusppl&id=100008990025507


รายการ มีเรื่องมาเคลียร์ by ศิโรตม์ บัส เทวฤทธิ์ x มานะ มหาสุวีระชัย สว.ประชาธิปไตย 30 vs สว.สีน้ำเงิน 130 #มินเนี่ยนยึดสภาสูง


🔴Live มีเรื่องมาเคลียร์ byศิโรตม์ บัส เทวฤทธิ์ x มานะ มหาสุวีระชัย สว.ประชาธิปไตย30vsสว.สีน้ำเงิน130

matichon tv

Streamed live 9 hours ago 

🔴 รายการ มีเรื่องมาเคลียร์ by ศิโรตม์ บัส เทวฤทธิ์ x มานะ มหาสุวีระชัย สว.ประชาธิปไตย 30 vs สว.สีน้ำเงิน 130 

เสาร์ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00 น.

https://www.youtube.com/live/SiiY4gKm8LU


2 โพสต์จาก iLaw เรียกร้อง #กกต ต้องตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัคร #สว67 และผู้ที่ได้รับเลือกก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ หากขาดคุณสมบัติต้องตัดสิทธิ


iLaw
16 hours ago
·
เรียกร้อง #กกต ต้องตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัคร #สว67 และผู้ที่ได้รับเลือกก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ หากขาดคุณสมบัติต้องตัดสิทธิ
.
ผลการเลือกสว. ระดับประเทศอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ในกลุ่ม 17 “กลุ่มประชาสังคม กลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์ หรืออื่นๆ ในทํานองเดียวกัน” มีผู้หนึ่งที่ผ่านการคัดเลือก คือ ชาญชัย ไชยพิศ จากจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เขียนแนะนำตัวในเอกสารสว.3 ว่า เป็นข้าราชการบำนาญ และเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเป็นตำแหน่งงานราชการไม่ใช่งานภาคประชาสังคม
แม้ชาญชัยจะแนะนำตัวด้วยว่า เป็นนายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นตำแหน่งงานเอกชน แต่ก็ทำอยู่เพียงสามปีระหว่างปี 2564-2566 จึงยังไม่ปรากฏว่ามีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ หรือทำงานในด้านที่สมัครอย่างน้อยสิบปีหรือไม่ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้สมัครสว. ตามมาตรา 13(3)
โดยกฎหมายไทยไม่เคยมีคำนิยามของ "กลุ่มประชาสังคม" อย่างชัดเจน แต่องค์การสหประชาชาติเคยให้นิยามของ Civil Society Organisation (CSOs) ไว้ว่า A civil society organization (CSO) or non-governmental organizaiton (NGO) is any non-profit, voluntary citizens’ group which is organized on a local, national or international level. Task-oriented and driven by people with a common interest, civil society organisations (CSOs) perform a variety of services and humanitarian functions, bring citizens’ concerns to Governments, monitor policies, and encourage political participation at the community level. https://www.un.org/en/civil-society/page/about-us...
แปลสรุปได้ว่า องค์กรภาคประชาสังคม คือ กลุ่ม "พลเมือง" ที่ไม่แสวงหากำไร จัดตั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ องค์กรภาคประชาสังคมทำงานบริการและงานด้านมนุษยธรรมที่หลากลาย เช่น นำความต้องการของประชาชนไปสู่รัฐบาล, จับตานโยบาย, สร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับชุมชน ฯลฯ ซึ่งตำแหน่งการทำงานในฐานะข้าราชการครูไม่เข้าลักษณะของ CSOs ตามนิยามนี้
หากดูประวัติของชาญชัยตามเอกสารสว.3 ก็ไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัครสว.ในกลุ่ม 17 ได้ อย่างไรก็ดี ชาญชัย อาจจะมีกิจกรรมหรือมีงานอื่นที่เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาครบสิบปี จนมีความรู้ความเชี่ยวชาญในฐานะภาคประชาสังคม แต่ไม่ได้เขียนอธิบายไว้ก็ได้ ซึ่งกกต. ควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ผู้ได้รับเลือกคนนี้มีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถเป็นสว.ในกลุ่มประชาสังคมได้ และชาญชัยมีหน้าที่ต้องแสดงหลักฐานให้ปรากฏว่าตัวเองมีคุณสมบัติ มีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ทำงานอย่างไร หากแสดงหลักฐานไม่ได้แล้วก็จะต้องถูกตัดสิทธิ
นอกจากชาญชัยแล้ว ในกลุ่ม 17 ภาคประชาสังคมยังมีผู้สมัครอีกหลายคนที่เขียนแนะนำตัวในเอกสารสว.3 ไม่ได้ครบองค์ประกอบตามคุณสมบัติที่จะสมัครสว. ในกลุ่มนี้ได้ หรือเขียนไม่เพียงพอให้ประชาชนเข้าใจได้ ซึ่งเมื่อการเลือกเสร็จสิ้นแล้วหลายคนไม่ได้รับเลือก แต่กกต. ก็ยังมีหน้าที่ตรวจสอบย้อนหลัง หากพบว่าสมัครสว. โดยไม่มีคุณสมบัติก็ต้องดำเนินคดี ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 20 ปี https://www.ilaw.or.th/articles/21272
ชวนดูข้อมูลของผู้เข้ารอบระดับประเทศในกลุ่ม 17 ภาคประชาสังคม ซึ่งมีหลายคนที่การแนะนำตัวในเอกสารสว.3 ไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัครในกลุ่มนี้ได้ https://www.ilaw.or.th/articles/39376
.....

iLaw
9 hours ago
·
เรียกร้อง #กกต ต้องตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัคร #สว67 และผู้ที่ได้รับเลือกก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ หากขาดคุณสมบัติต้องตัดสิทธิ
.
ผลการเลือกสว. ระดับประเทศอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ในกลุ่ม 10 ผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม (9) มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกสองคนจากจังหวัดอำนาจเจริญทั้งคู่ คือ สมพาน พละศักดิ์ มีอาชีพค้าขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ และแดง กองมา มีอาชีพขายหมูและร่วมพัฒนาตลาด ตามที่ปรากฏในเอกสารสว.3 ของทั้งสองคน
การแบ่งกลุ่มอาชีพตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา (พ.ร.ป.สว.ฯ) แบ่งดังนี้
(๙) กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น หรืออื่นๆในทํานองเดียวกัน
(๑๐) กลุ่มผ้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม (๙)
ในกลุ่มที่ 9 เรียกกันสั้นๆว่า กลุ่ม SMEs เป็นที่เข้าใจกันว่า เป็นกิจการค้าขายหรือให้บริการขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งมีคำนิยามอยู่ตามกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2562 https://www.oic.go.th/.../GENERAL/DATA0000/00000469.PDF โดยกฎกระทรวงกำหนดว่า วิสาหกิจขนาดย่อม ได้แก่ กิจการผลิตสินค้าที่มีจำนวนการจ้างงานไม่เกิน 50 คน หรือมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 100 ล้านบาท กิจการให้บริการ ค้าส่ง ค้าปลีก ที่มีจำนวนการจ้างงานไม่เกิน 30 คน หรือมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 50 ล้านบาท วิสาหกิจขนาดกลาง ได้แก่ กิจการผลิตสินค้าที่มีจำนวนการจ้างงาน 50-200 คน หรือมีรายได้ต่อปี 100-500 ล้านบาท กิจการให้บริการ ค้าส่ง ค้าปลีก ที่มีจำนวนการจ้างงาน 30-100 คน หรือมีรายได้ต่อปี 50-300 ล้านบาท สำหรับกิจการที่ไม่มีลูกจ้างเลยมีเจ้าของทำงานของตัวเองก็ยังอยู่ในขอบข่ายจำนวนการจ้างงาน "ไม่เกิน" 50 คน และถือเป็น SMEs
ดังนั้นผู้ที่จะสมัครในกลุ่มที่ 10 ได้ จึงต้องเป็นผู้ประกอบกิจการที่ "ใหญ่" กว่า SMEs อันได้แก่ กิจการผลิตสินค้าที่มีจำนวนการจ้างงานเกิน 200 คน หรือมีรายได้ต่อปีเกิน 500 ล้านบาท กิจการให้บริการ ค้าส่ง ค้าปลีก ที่มีจำนวนการจ้างงานเกิน 100 คน หรือมีรายได้ต่อปีเกิน 300 ล้านบาท
การขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ และการขายหมูในตลาด โดยปกติแล้วไม่ได้มีการจ้างงานมากขนาดเกิน 200 คน และไม่ได้มีรายได้ต่อปีเกิน 300 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดี สมพาน พละศักดิ์ และแดง กองมา อาจมีอาชีพหรือกิจการอื่น หรือทำกิจการนี้ในลักษณะพิเศษที่เข้าข่ายกิจการที่ใหญ่กว่า SMEs ก็ได้ จึงมาสมัครเป็นสว. ในกลุ่ม 10 ซึ่งกกต. มีหน้าที่ตรวจสอบและทั้งสองมีหน้าที่ต้องชี้แจงแสดงพยานหลักฐานว่า เป็นผู้ประกอบกิจการที่เข้าข่ายสมัครในกลุ่มที่ 10 ได้
ผู้สังเกตการณ์ยังพบด้วยว่า ในวันเลือกระดับประเทศที่อิมแพคฟอรั่ม ผู้สมัครจากจังหวัดอำนาจเจริญจะใส่เสื้อสีเหลืองเหมือนกันและนั่งด้วยกันตลอดก่อนกระบวนการเลือก ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกทั้งสองคนนี้ก็อยู่ในกลุ่มของคนทึ่นั่งด้วยกันและแต่งตัวเหมือนกันด้วย
พ.ร.ป.สว.ฯ มาตรา 74 ระบุว่า
ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกไม่ว่าเพราะเหตุใด ได้สมัครรับเลือกต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดยี่สิบปี
ในกรณีที่ผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ให้ศาลมีคําสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดํารงตําแหน่งดังกล่าวให้แก่สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภาด้วย

คำถามฮิตถึง กกต. "แล้วจะแบ่งกลุ่มทำเหี้ยอะไร?" #สว67


ชิต
@Chitpon888
·12h
แล้วจะแบ่งกลุ่มทำเหี้ยอะไร? #กกต #สว67
.....
เลขากกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร ส.ว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด ชี้ คนละส่วนยื่นแจ้งเท็จ เสี่ยงผิดรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิแต่ลงสมัคร ลุยสอบคุณสมบัติผู้สมัคร 4 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร คดีที่น่าสนใจในการเลือกลงกลุ่ม มีเนื้อหาระบุว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่ง คดีหมายเลขดำที่ ลต สว 185/2567 คดีหมายเลขแดงที่ ลต สว 169/2567 ว่า

“การที่ผู้คัดค้าน (ผอ.เลือกระดับระดับอำเภอ) รับสมัครผู้ซึ่งประกอบอาชีพทำนาเกลือเป็นไปตามที่ผู้สมัครดังกล่าวประสงค์เข้ารับเลือกในกลุ่มที่ 5 ซึ่งผู้คัดค้านได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครแยกเป็นรายกลุ่มตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อันเป็นการดำเนินการตามความประสงค์ของผู้สมัคร ซึ่งเป็นการปฏิบัติอำนาจหน้าที่ของผู้คัดค้าน จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้อง (ผู้สมัครที่ไปร้องที่ศาลฎีกา) จะยื่นคำร้องเป็นคดีนี้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง”

นายแสวงระบุต่อว่า เมื่อพิจารณาแล้วพอจะคเนได้ว่า สิทธิการรับสมัคร เป็นคนละส่วนกับเอกสารสารรับสมัครเป็นเท็จ หรือ เอกสารสารประกอบการสมัคร (ส.ว.3) เป็นเท็จ เช่น ในใบ ส.ว. 3 บอกว่าทำนาเกลือ แต่ในความเป็นจริงเมื่อตรวจสอบแล้วไม่ได้ทำนาเกลือแต่อย่างใด ลักษณะนี้จะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ เป็นต้น กรณีเอกสารรับสมัครด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ กกต. ต้องตรวจสอบผู้สมัครทุกรายทั้ง 4 หมื่นกว่าคน ถ้าพบว่ามาสมัครด้วยการการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 74 รู้ว่าตนไม่มีสิทธิแต่ก็มาสมัครรับเลือกตั้ง อนึ่ง กรณีการรับจ้างสมัคร แม้เอกสารการรับสมัครถูกต้องสมบูรณ์ แต่ถ้ารับจ้างมาสมัครก็เป็นความผิดอีกกระทงหนึ่งต่างหากด้วย

... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : (https://www.matichon.co.th/politics/thai-senate-2024/news_4654678)


วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2567

'ลุงชัย' #โฆษกด้านหน้า ยอมรับโหน 'ลิซ่า' ขนาด 'ทักษิณ' ยังบอก 'อุ๊งอิ๊ง' ให้ต่อยอดโปรโมทอาหารเยาวราช

อ่า ชัย วัชรงค์ @MorChai_PTP #โฆษกด้านหน้า ของ คุณอุ๋ง @oonginlavender ยอมรับอย่างมั่นหน้า “ใครจะว่าโหนลิซ่า ก็ยอมรับครับ โหนเพื่อ Ignite Tourism Thailand ลิซ่าเป็นสาวไทยที่น่าภาคภูมิใจ”

ว่าไปใครๆ ก็โหนน่ะนะ เอ็มวีร็อคสตาร์ของ ลลิษา มโนบาล ออกมาได้ ๒๔ ชั่วโมง ยอดชมทั่วโลก ๓๒ ล้านวิว เฉพาะ ๑๒ ชั่วโมงแรก ๒๐ ล้านวิวเข้าไปแล้ว ทั้งผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ รมว.วัฒนธรรม เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ลงพื้นที่พร้อมหน้า

กระทั่ง ทักษิณ ชินวัตร ไปเที่ยวงานซ้อพพาวเวอร์ THACCA SPLASH ยังอดพูดชมลิซ่าไม่ได้ หันไปกระซิบดังๆ กับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร (บังเอิญนักข่าวได้ยิน) ว่าต้องต่อยอดโปรโมทเยาวราชเรื่องอาหาร เพิ่มเข้าไปด้วยนะ

แต่เอ๊ะ คุณอุ๋ง ทุ่งลาเว็นเดอร์ เกิดจำแม่น บอกว่า “คำผกาเคยอบรมไว้ตั้งแต่ยุคประยุทธ์แล้วว่ารัฐบาลไทยไม่มีสิทธิ์มาโหนลิซ่า เพราะอะไร “ไม่นึกว่ามาวันนี้ #พรรคเพื่อไทย ได้เป็นรัฐบาลแล้ว กลับมี #โฆษกด้านหน้า โหนลิซ่าไม่ต่างจากประยุทธ์

แบบนี้รู้เลยนะครับว่าไม่เคยดูทั้ง Voice TV และไม่เคยเข้าเรียน #เพื่อไทยอคาเดมี กับคุณคำผกา” คุณอุ๋งเขาว่า

(https://x.com/oonginlavender/status/1806908345246495163) 

เปิดเบิ่ง บุรีรัมย์คอนเน็คชั่น เลขาฯ กกต.เป็นลูกหม้อ ชัย ชิดชอบ มาก่อน

 ไหนจะพบว่า ๘ จังหวัด ท้อปเท็นที่ได้เป็น สว.๖๗ ล้วนอยู่ในเครือข่ายพรรค 'ภูมิใจไทย' และนี่ข้อหาใหม่

ปรัชญาพื้นบ้าน เรื่องของชีวิตที่ ‘ไม่คี่’

นี่สิปรัชญาพื้นบ้านแท้ เรื่องของชีวิตที่
ไม่คี่

ขอบคุณเพจ อจ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ Charnvit Kasetsiri ที่เปิดโอกาสให้ขมายมาแบ่งปัน 

ศาลธัญบุรียกฟ้อง ‘เบนจา’ กับ ‘พิมชนก’ แต่สั่งปรับเสียหน่อยคนละ ๖๐๐ ลดโทษเหลือ ๔๐๐ เพราะชักธงชาติลงก่อนเวลา ๖ โมงเย็น

คดีนี้น่าเซาะไช  อะไรคือเหตุอันควรของการชักธงชาติลงจากเสาก่อนเวลา ๖ โมงเย็น อยากถามผู้พิพากษาทุกท่านที่ขึ้นนั่งบัลลังก์ภายใต้บุญญาบารมีสถาบันกษัตริย์ไทย

ศาลธัญบุรีพิพากษาคดี เบนจา อะปัน กับ พิมชนก จิระไทยานนท์ “นำผ้าแดงที่เขียนตัวเลข ๑๑๒ขึ้นแทนธงชาติที่หน้า สภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ ๑๕ ม.ค.๒๕๖๔ ระหว่างการไปทำกิจกรรมให้กำลังใจแก่ ชยพล ดโนทัย หรือเดฟ”

คดีนี้วัตถุแห่งคดีเป็นผ้าสีแดงที่เขียนตัวเลข ๑๑๒ แต่ศาลดำเนินคดีกับสองนักกิจกรรมหญิงด้วยข้อหาอาญามาตรา ๑๑๘ จากการที่ทั้งสองนำธงชาติลงจากเสาแล้วชักผ้าแดงขึ้นแทน จึงมีข้อหามาตรา ๕๗ พรบ.ธงชาติควบด้วย

ศาลไม่สามารถปรักปรำตามฟ้องได้ เพราะไม่มีพยานโจทก์เบิกความเอาผิดจำเลยตามข้อกล่าวหา อีกทั้งผ้าสีแดงที่จำเลยใช้ “ก็ไม่ใช่ธงที่มีความหมายถึงประเทศอื่น จึงไม่อาจรับฟังว่าจำเลยทั้งสองกระทำการเหยียดหยามประเทศชาติ”

แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ จับมาแล้วก็ต้องทำโทษเสียหน่อย สั่งปรับคนละ ๖๐๐ บาท โทษฐานชักธงชาติลงก่อนกำหนดเวลาที่กำหนดไว้เป็นระเบียบของชาติ แต่ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือปรับคนละ ๔๐๐ บาทแทน

โดยการกระทำที่เป็นความผิดก็คือ ชักธงชาติลงจากเสาก่อนเวลา ๑๘.๐๐ น. “โดยไม่มีเหตุอันควร” คดีนี้น่าจะเป็นตัวอย่างความเหนือคาดหมายของศาลไทย จำเลยได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุผลง้าย ง่าย เช่นกันกับการถูกปรับแบบแก้ขัด

(https://tlhr2014.com/archives/68002 และ https://prachatai.com/journal/2024/06/109698)

เรื่อง สว.ไม่ตรงปก เราต้องตั้งหลักให้ดี ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ "ตัวอาชีพ" ว่าท่านทำอาชีพอะไร แต่ปัญหาอยู่ที่การนำเอาบุคคลที่สมัครไปใส่ใน "กลุ่มอาชีพ" อย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร และการตรวจสอบคุณสมบัติตอนสมัครนั้นเป็นหน้าที่ของผอ.ระดับอำเภอ กกต.


@iLawclub
·6h

สำนักงาน #กกต แจ้งข่าวว่า ก่อนประกาศผลการเลือกจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร #สว67 ทั้งหมด ว่าทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งเป็นงานของกกต. เอง 

เพราะการตรวจสอบคุณสมบัติตอนสมัครนั้นเป็นหน้าที่ของผอ.ระดับอำเภอ
.....
@yingcheep
·6h

ตอนรับสมัคร #สว67 เจ้าหน้าที่ไม่มีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติ ในทางปฏิบัติก็คือไม่ได้ตรวจ แต่เมื่อมีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นแล้วต้องไปตรวจย้อนหลัง โดยให้ผู้สมัครแสดงหลักฐานว่าประกอบอาชีพในกลุ่มนั้นจริง 
เป็นหน้าที่ของผู้สมัครที่ต้องสำแดงให้ครบ
และเป็นหน้าที่ของกกต. ที่ต้องจริงจังเด็ดขาด

@yingcheep
·6h

ถ้า #กกต ไม่ทำอะไรเลย ไม่มีผลการตรวจสอบที่น่าเชื่อถือ มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายรองรับ กกต. ก็คือคนที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ งานนี้กกต. ติดคุกได้

.....

สมชาย แสวงการ
14 hours ago ·

กกตสอบเรื่องนี้หรือไม่ #ฮั้วเลือกสว #สภาฮั้ว #สวสังกัดพรรค
คนของพรรคการเมืองเข้าบริหารจัดการการฮั้วเลือกสว ไม่ว่า จะสีอะไร
ผิดกฎหมายและเข้าข่ายยุบพรรค?
.....
Ponson Liengboonlertchai
13 hours ago
·
เรื่อง สว.ไม่ตรงปก ผมว่าเราต้องตั้งหลักให้ดี ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ "ตัวอาชีพ" ว่าท่านทำอาชีพอะไร แต่ปัญหาอยู่ที่การนำเอาบุคคลที่สมัครไปใส่ใน "กลุ่มอาชีพ" อย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไรต่างหาก จึงทำให้เกิดการไม่ตรงปกขึ้น ซึ่งประเด็นนี้มันไปเกี่ยวกับ "กระบวนการและวิธีการคัดเลือก" นั่นเองครับ


แนวโน้มของการต่อสู้ทางการเมืองในช่วงต่อไป คนชั้นกลางใหม่ VS การเมืองบ้านใหญ่ ที่รับใช้อำนาจอนุรักษนิยม


Atukkit Sawangsuk
17 hours ago
·
แนวโน้มของการต่อสู้ทางการเมืองในช่วงต่อไป
คนชั้นกลางใหม่ Vs การเมืองบ้านใหญ่ ที่รับใช้อำนาจอนุรักษนิยม

iLaw
18 hours ago
·
เปิดภาพ ผู้สมัคร #สว67 “กลุ่มเสื้อเหลือง สูทดำ” นั่งด้วยกัน กลับด้วยกัน ขึ้นรถทะเบียนบุรีรัมย์
เปิดภาพถ่ายส่วนหนึ่งจากวันเลือกสว. ระดับประเทศที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งมีผู้สมัครจากทั่วประเทศเดินทางมาเลือกกันในรอบสุดท้าย ผู้สังเกตการณ์พบว่ามีผู้สมัครหลักร้อยคนที่แต่งตัวเหมือนกัน คือ ใส่เสื้อสีเหลืองที่เป็นเฉดสดกว่าเสื้อสีเหลืองปกติและเป็นเสื้อที่ใหม่มาก พร้อมสูทเรียบๆสีดำ และถือแฟ้มเอกสารลักษณะเดียวกัน
คนที่ใส่เสื้อสีเหลืองกลุ่มนี้จะมีลักษณะการมากันเป็นกลุ่มๆ นั่งเรียงกันเป็นกลุ่ม เวลาเดินหรือย้ายที่ก็ไปด้วยกันเป็นกลุ่มๆ ตามภาพตัวอย่างของผู้สมัครในกลุ่ม 7 เมื่อเดินย้ายที่นั่งไปเข้าตามสายก็จะเดินเกาะกลุ่มอยู่ท้ายแถวไม่ปะปนกับผู้สมัครอื่นๆ
ผู้สังเกตการณ์มีข้อจำกัดในการติดตามพฤติการณ์ของคนกลุ่มนี้เนื่องจากผู้สังเกตการณ์ถูกจำกัดจำนวนให้เข้าสถานที่เลือกได้ไม่เกิน 15 คน และถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่บนชั้นลอย ห่างไกลจากผู้สมัคร แต่ผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งได้พูดคุยกับผู้สมัครที่ใส่เสื้อเหลืองท่านหนึ่งทำนองยินดีที่เข้ารอบและจะได้เป็นสว. ผู้สมัครท่านนั้นถามว่า ถ้าได้เป็นสว.แล้ว ”พรรคจะตั้งผู้ช่วยให้ไหม?“
ขณะที่ผู้สมัครอีกท่านหนึ่งซึ่งถูกเก็บโทรศัพท์มือถือ คุยกับผู้สังเกตการณ์ว่า “วันนี้มาส่งนาย“
นอกจากนี้ในเวลาประมาณ 03.50 ผู้สังเกตการณ์เห็นคนที่ใส่เสื้อสีเหลืองใส่สูทสีดำ เดินออกจากสถานที่เลือกพร้อมกัน 5 คน โดยถือแฟ้มเหมือนๆกัน และมีคนใส่สูทสีดำอีก 3 คนมารอรับ โดยทุกคนไม่ได้แสดงอาการดีใจที่ได้รับเลือก หรือเสียใจที่ไม่ได้รับเลือก และเดินออกไปทางลานจอดรถด้วยกัน
ผู้สังเกตการณ์จึงเดินตามคนกลุ่มนี้ไป ซึ่งพวกเขาไม่ได้จอดรถที่อาคาร P2 ที่เป็นสถานที่เลือก ไม่ได้ให้รถมารับด้านหน้าอาคารอิมแพคฟอรั่ม แต่เดินไปด้านหลังทางอาคารชาเลนเจอร์ และเดินลงไปที่ถนนหน้าอาคารจอดรถ P1 ซึ่งไม่ค่อยมีผู้คนบริเวณนั้น มีรถ 3 คันมาจอดรอพร้อมคนขับ คันแรกเป็นรถตู้ทะเบียน นข 4350 บุรีรัมย์ คันที่สองเป็นรถเก๋งทะเบียนกรุงเทพ และปิดท้ายด้วยรถตู้สีดำทะเบียนกรุงเทพอีกคันหนึ่ง ทั้งสามคันออกไม่พร้อมกัน โดยรถตู้คันแรกยังออกไปรับคนเพิ่มที่ด้านหน้าอาคารอิมแพคฟอรั่ม ส่วนรถตู้สีดำคันสุดท้ายยังจอดอยู่อีกนาน
การที่ผู้สมัครสว. แต่งกายเหมือนกัน ถือแฟ้มเหมือนกัน เดินทางมาเลือกและเดินทางกลับด้วยกัน ไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เพื่อความสะดวกหรือประหยัดก็อาจเดินทางด้วยกันได้

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/pfbid02wpVFx5XNRzMqumvHR9bfkEouvDtHDR6p2Hdw2Y6CzHEtDjodNgoeWYZqyP6Tb6Fpl?ref=embed_post


ถ้าเราไม่ถูกกระแส คลั่งชาติ ใต้กำบังLisa พาไป สภาพ ‘เยาวราช’ ที่แท้จริง ในฐานะย่านสตรีทฟู้ดอันดับ 1 ของโลก เป็นอย่างไร ?



‘กองขยะ-หนู-คนไร้บ้าน’ สภาพ ‘เยาวราช’ ที่แท้จริง ในฐานะย่านสตรีทฟู้ดอันดับ 1 ของโลก

โดย พรลภัส วุฒิรัตนรักษ์
ภาพ นนท์ มีวัฒนานนท์
JUN 27, 2024
The Momentum

‘ถนนเยาวราช’ หนึ่งในถนนสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งภายหลังการปล่อยทีเซอร์มิวสิกวิดีโอ (MV) เพลง Rockstar ของ ลลิษา มโนบาล หรือ LISA ที่มีซีนยืนเด่นท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบเหงาของถนนสายนี้

ทั้งนี้ กว่าทีมงานและกองถ่ายทำจะได้ซีนที่ทรงพลังเช่นนี้ จะต้องประสานหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชนเพื่อจัดการให้พื้นที่สะอาดเรียบร้อย อีกทั้งยังทีมงานยังต้องจัดแสงและสี รวมไปถึงสร้างบรรยากาศให้พร้อมสำหรับการถ่ายทำ จึงสร้างความประหลาดใจให้กับคนในสังคมเป็นจำนวนมาก เพราะถนนแห่งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า มีความวุ่นวายและยากที่จะถ่ายทำให้ออกมาเช่นนี้

วันนี้ (27 มิถุนายน 2567) เวลา 03.00 น. ทีมช่างภาพ The Momentum ลงพื้นที่สำรวจสภาพความเป็นจริงของไชน่าทาวน์แห่งนี้ว่า แท้จริงแล้วในวันที่ไม่มีการถ่ายทำ เยาวราชช่วงเวลา 03.00 น. ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเป็นอย่างไร

พบเห็นสภาพของเหล่าผู้คนเริ่มออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งพ่อค้าแม่ขายที่กำลังจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหารเพื่อขายแก่นักท่องเที่ยว และพระเริ่มออกบิณฑบาตไปตามท้องถนน

แต่ใช่ว่าภาพของเยาวราชจะสวยงามไปทั้งหมด ถนนใจกลางย่านเมืองเก่าแห่งนี้ยังมีภาพที่ ‘ไม่น่าพึงประสงค์’ อีกมาก ที่อาจทำให้ภาพลักษณ์ติดลบอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น ‘กองขยะ’ ที่รอคอยการเก็บจากเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ภาพของ ‘หนู’ สัตว์พาหะนำโรค และ ‘คนไร้บ้าน’ ที่พักอาศัยอยู่ริมทางเท้า

แม่ค้าบริเวณนั้นบอกว่า ในช่วงเช้าของทุกวันจะมีพนักงานมากวาดขยะ และเจ้าหน้าที่ของ กทม.จะเข้ามาดำเนินการล้างน้ำทำความสะอาดถนนทุกวันจันทร์ที่มีการปิดถนนคนเดินทั้งกรุงเทพฯ

สำหรับถนนคนเดินแห่งนี้เป็นที่หมายมั่นปั้นมือของ กทม. ที่จะผลักดันให้สตรีทฟู้ดเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้ที่สำคัญ ผ่าน ‘โครงการกรุงเทพอาหารริมทางอร่อยปลอดภัย’ (Bangkok Safety Street Food) เพื่อยกระดับอาหารริมทางให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยร่วมกับสถาบันอาหารและกระทรวงอุตสาหกรรม
.....

Supachat Lebnak
a day ago
·
**** ล่าสุด ทางผู้โพสต์ได้โทรศัพท์มาขอโทษทางผม น้องพรลภัส และทาง The Momentum พร้อมกับแสดงความเห็นด้วยกับข้อเขียนนี้ ฉะนั้น ผมขออนุญาตนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับตัวผู้โพสต์ออกนะครับ
.
ขอบคุณทุกคนครับ
.
อย่างไรก็ตาม ผมยังต้องการชี้แจงว่ากรณีนี้คือทีมงานของ The Momentum ถูกนำไปแขวนประจานในโพสต์สาธาณณะ ในบทความ ‘กองขยะ-หนู-คนไร้บ้าน’ สภาพ ‘เยาวราช’ ที่แท้จริง ในฐานะย่านสตรีทฟู้ดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งตีพิมพ์ลงใน The Momentum วันนี้ (27 มิถุนายน) ผม ในฐานะบรรณาธิการบริหาร The Momentum คือผู้ที่รับผิดชอบงานชิ้นนี้โดยตรง
.
งานชิ้นนี้เกิดจากความเห็นของผมที่ว่า หากเราไปชมเยาวราชในช่วงเวลา 3 นาฬิกา เวลาเดียวกับที่มิวสิควิดีโอถ่ายทำ เราจะพบเจออะไรบ้าง จนได้ชิ้นงานนี้ออกมา ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ตามปกติในฐานะสื่อมวลชน
.
ขณะเดียวกัน ในข้อเขียนไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ใคร ไม่ได้ใส่ร้ายป้ายสีใคร และถ้าคุณใช้กรอบแนวคิดของความ ‘ชังชาติ’ มามอง ผมยังไม่เห็นข้อเขียนว่างานชิ้นนี้ ‘ชังชาติ’ (ไม่ว่าคำนี้จะแปลว่าอะไร) แม้แต่น้อย ภาพเหล่านี้ ทุกที่ ทุกย่านในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นเป็นปกติ คือความเป็นจริง เราไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องเลวร้าย แต่ในเวลาเดียวกัน ก็มีเรื่องที่ต้องทำให้ดีกว่า และนี่คือการถ่ายทอดสภาพความเป็นจริงในสายตาของสื่อมวลชนที่ถ่ายทอดผ่าน The Momentum ไม่ใช่การเหยียบย่ำประเทศให้จมดิน หรือสะท้อนแต่ภาพลบให้คนไทยเห็น แต่ภาพเหล่านี้ ถ้าคุณเดินถนนตาม คุณก็จะเห็นเหมือนกับที่สายตาของพวกเราเห็น
.
และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการถ่ายทอด
.
ในฐานะสื่อมวลชน ผมมั่นใจว่างานชิ้นนี้คือภาพจริง สถานที่จริง ขณะเดียวกัน ข้อเขียนของคุณพรลภัสก็ไม่มีข้อใดที่เป็นเท็จ ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นเหยียดหยาม ไม่ได้มีลักษณะ ‘ทำลายชาติ’ อย่างที่คุณกล่าวหา แต่หากจะมีความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วย จะวิพากษ์วิจารณ์เราอย่างรุนแรง เราน้อมรับ และทุกคนล้วนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหากไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราสื่อสาร
.
แต่ขอให้การแสดงออกนั้น ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทางเรายินดีน้อมรับเสมอ
.
ขอบคุณครับ
.
สุภชาติ เล็บนาค
.....

Atukkit Sawangsuk
16 hours ago
·
คลั่งชาติไม่ใช่รักลิซ่า
ลิซ่าสร้างตัวเองขึ้นมา จากการเป็นศิลปิน K-pop แต่พวกคลั่งชาติฉวยมายึดว่านั่นคือความเป็นไทย
คนไทยจำนวนมากทิ้งประเทศไปหาโอกาสเมืองนอก พอเขาประสบความสําเร็จ พวกดักดานก็หน้าบานว่าเป็นคนไทย


ถ้าไทยแลนด์คิดจะเอาดีกับ soft power เรามีเส้นเขตแดนไหม ว่าเราจะทำ และไม่ทำอะไร?


.....
Pramual S.
20 hours ago
·
YG คงไม่โง่ที่จะไม่รู้ว่า Lisa ขายได้
ใครบางคนบอกว่า YG เหมือนกำลังถือล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งอยู่ในมือแต่ไม่ยอมเอาไปขึ้นเงิน
ชาตินิยมเขาแรงขนาดที่ไม่ยี่หระกับเงินก้อนโต?
บางทีนี่อาจจะเป็นกรณีศึกษาสำคัญที่เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ การวางกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมบันเทิงสัญชาติเกาหลี
กลับกัน
ถ้าไทยแลนด์คิดจะเอาดีกับ soft power เรามีเส้นเขตแดนไหม ว่าเราจะทำ และไม่ทำอะไร?
หรือเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน?
หรือเราจะทำทุกอย่าง ที่เชื่อว่าเป็นความเจริญ?
ในคลาสของผม สิ่งหนึ่งที่ผมเอามาคุยให้เด็กๆ ฟังอยู่เสมอ
กลยุทธ์ไม่ได้หมายความว่าต้องทำอะไรเพียงอย่างเดียว
รู้ว่าต้องทำอะไรคือเรื่องหนึ่ง รู้ตัวว่าต้องไม่ทำอะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
และในระหว่างทางของเรื่องนี้ จะเกิดประเด็นถกเถียงมากมาย บางเรื่อง อาจจะใหญ่โตเป็นดราม่า
มันไม่มีใครผิดครับ
ทุกอย่างเป็นเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญ อะไรสำคัญกว่าอะไร อะไรเป็น First priority อะไรเป็น Second priority ... ฯลฯ
ถ้าคิดเป็นก็ไปหาทางกำหนดดัชนีชี้วัด จัดลำดับความสำคัญ ประเมินความสำเร็จ แล้วไปปรับแผนตามระดับการพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ปรับไปตามสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขที่เปลี่ยนไป เพราะทุกอย่างในโลกล้วน dynamic และมีแต่ uncertainty
คิดไม่เป็น ก็แบ่งข้างทะเลาะกัน วนๆ ไป
ทำเส้นทางรถไฟ ผ่านพื้นที่ๆ ยังไม่เจริญ เพื่อหวังจะใช้รถไฟสร้างความเจริญ แต่ต้องเสี่ยงกับภาวะขาดทุน ปีละเป็นหลักพันล้านบาท ยาวนานหลายปี ในขณะที่บางพื้นที่ไม่มีแม้แต่ระบบขนส่งมวลชนพื้นฐานดีๆ ไม่มีแม้แต่รถเมล์
ความเจริญที่เติบโตช้า จนทำให้บางพื้นที่ผู้คนในชุมชน คาดหวังความเจริญจากโครงสร้างพื้นฐานอย่างระบบรถไฟ จนอาจจะมองข้ามความสำคัญของโบราณสถาน หรือประวัติศาสตร์ที่อยู่ใต้ดิน
ความเร่งรีบในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม จัดหาระบบรถไฟ จากต่างประเทศ โดยละเลยโอกาสในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ มองข้ามการสร้าง Eco System ซึ่งจะมีประโยชน์ในระยะยาว ใครๆก็สนใจแต่เรื่อง Quick Win
ประเด็นพวกนี้เป็นเรื่องซับซ้อน ที่ต้องการนักยุทธศาสตร์ระดับชาติ วางแผนระยะยาว ไม่ใช่ทำโครงการระยะสั้น ต้องมีการวางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเติบโต
อย่างยั่งยืน
ประสบการณ์ตรงของผมที่ติดตามเรื่องนี้ยาวนานมา 10 กว่าปี เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ว่าคุยกับทุกวงแล้วจะอ่านกันรู้เรื่อง ฟังกันรู้เรื่องนะครับ
ระหว่างทางก็ดราม่าเยอะแยะ
หลายครั้งดูเหมือนเราสนใจความหอมหวานของผลลัพธ์กันมากกว่า ว่าระหว่างทางต้องพัฒนากันอย่างไร วางแผนกันอย่างไร
ผมฟังเรื่องยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ มาตั้งแต่ช่วงต้น ปี 2000 แปลว่าเขาก็ใช้เวลาร่วม 20 กว่าปีในการพัฒนา กว่าทุกอย่างจะผลิดอกออกผล
มาเลเซียวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ ผ่านนโยบาย offset policy มาตั้งแต่ช่วงต้นยุค 2000 ไร่เรียงมาตั้งแต่อุตสาหกรรมยุทธภัณฑ์ มาจนปัจจุบันประยุกต์ใช้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ที่เป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ ใช้เวลาพัฒนานโยบายนี้ 20- 30 ปี
ในประเทศไทยผมจะหงุดหงิดมาก เวลาท่านๆ ตั้งคำถามกลับว่า เรื่องที่อาจารย์คุยมันใช้เวลานานเกินไป พอจะมี Quick Win Project มานำเสนอไหมครับ
บอกตรงๆ ว่าผมสบถออกมา "1 คำ" เสมอ เวลาได้ยินใครถามแบบนี้
ท้ายที่สุด
ผมและทุกคนย่อมยินดีกับความสำเร็จของลิซ่า
แต่ต้องไม่ลืมว่า ลิซ่าเป็นความสำเร็จจากการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ ไม่ใช่ผลผลิตจากฝีมือคนไทย อุตสาหกรรมบันเทิงไทย หรือแม้แต่นโยบายของรัฐไทย
เรายังคงต้องการให้มี ลิซ่า2 ลิซ่า3 ... เดินตามกันออกมา
ทำอย่างไรต่อยาวๆ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจ
ฤา "เห็บสยามโมเดล" จะเป็นเรื่องจริง?