วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

ถ้าไม่มี 2475 คนที่ไม่ใช่ ‘ผู้ดี’ อาจสอบรับราชการไม่ได้ พวกเธอๆรู้บ้างหรือเปล่า


The Momentum
a day ago·

4. ถ้าไม่มี 2475 คนที่ไม่ใช่ ‘ผู้ดี’ อาจสอบรับราชการไม่ได้
.
ปี 2472 มีความพยายามจะปฏิรูประบบราชการโดยการเริ่มจัดให้มีการสอบ เพื่อเข้ารับราชการ แต่ ‘ผู้ดี’ ในวงราชการขณะนั้นคัดค้านกันมาก เสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศถึงกับประกาศในที่ประชุมว่า “จะไม่รับคนไม่มีหัวนอนปลายตีนเข้ามาเป็นข้าราชการเป็นอันขาด แม้ว่าจะผ่านการสอบมาได้ก็ตาม” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการให้คุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ไม่เท่าเทียมกันในสังคมไทยช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี
.
พลตำรวจตรี ชลอ ศรีศรากร หนึ่งในคณะราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์ของระบบราชการก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครองว่า “ขณะนั้นผู้ปกครองประเทศไทยก็ปกครองอย่างไม่ถูกหลักวิชาการ มีการปลดข้าราชการออกโดยไม่เป็นธรรม บรรดาคนตระกูลต่ำๆ เช่น ชาวนา พ่อค้า จะถูกปลดออกหมด เหลือเพียงพวกศักดิ์ตระกูลสูง ตนซึ่งเป็นลูกชาวนาผู้หนึ่งจึงไม่พอใจและรู้สึกเห็นใจคนระดับเดียวกันมาก ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกับคณะราษฎรแม้ว่าการเช่นนั้นจะเสี่ยงต่ออันตรายมิใช่น้อย”
.
นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นของโลกอาชีพและแรงงานของคนไทยที่อาจเปลี่ยนไป หรือความก้าวหน้าต่างๆ อาจเกิดขึ้นอย่างล่าช้า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในร่างเค้าโครงการเศรษฐกิจ 6 ประการ เสนอแนวทางการปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมไว้มากมายกว่านี้ เช่น เรื่องการถือครองและการเช่าที่ดิน การจัดรัฐสวัสดิการ การแทรกแซงเศรษฐกิจโดยรัฐบาลด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
.
พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีคนแรกหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองได้ คัดค้านเค้าโครงเศรษฐกิจฉบับนี้ และกล่าวหาว่า เค้าโครงนี้เป็นลัทธิคอมมิวนิสม์ ขณะที่ปรีดีปฏิเสธเสมอว่า ตนเองไม่ใช่คอมมิวนิสต์แต่มีปรัชญาของตนคือ “สังคมนิยม วิทยาศาสตร์ ประชาธิปไตย คือสังคมนิยมอ่อนๆ เป็นสังคมที่มีสวัสดิการอันดี ไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำต่ำสูงมากนัก”2 ซึ่งหากพิจารณาถึงนโยบายที่ริเริ่มมาตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง และคนไทยยังได้ใช้ประโยชน์ในปัจจุบัน กาลเวลาอาจเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ปรัชญาที่ปรีดียึดถืออาจไม่ผิดจากที่เขานิยามตนเองเกินไปนัก
.
อ่านบทความ เปลี่ยน ‘คน’ ให้เท่ากัน หากไม่มี ‘อภิวัฒน์สยาม’ อาจไม่มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ได้ทาง https://themomentum.co/feature-2475-occupation/
.
เรื่อง: ชลธร วงศ์รัศมี
ภาพ: อมาญาส์ บุษราคัม
.....
Atukkit Sawangsuk
12 hours ago·

พวกซอมบี้ยุคนี้คงคิดว่า ต้นตระกูลตัวเองเป็นเจ้าขุนมูลนาย