วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2567

สื่อนอกตีข่าว ไทยนั่งทับสมบัติ ทรัพยากรแร่ ใช้ 10 ชาติก็ไม่หมด

มาเลเซียตะลึง ตีข่าวไทยนั่งทับกรุสมบัติ ทรัพยากรแร่ มูลค่า 44,410 ล้านล้าน 
14 มิ.ย. 2567
ไทยรัฐออนไลน์

สื่อมาเลเซีย รายงานข่าวที่สร้างความฮือฮา ไทยนั่งทับ กรุสมบัติ ทรัพยากรแร่ พบมากถึง 40 ชนิด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60 ล้านไร่ มูลค่าราว 44,410 ล้านล้านบาท โดยพบแร่โพแทชสูงถึง 10,000 ล้านตัน มูลค่าแร่ประมาณ 161 ล้านล้านบาท

เมื่อ 14 มิ.ย. 2567 เดอะ สตาร์ สื่อภาษาอังกฤษในมาเลเซียรายงานข่าวที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ว่า กรมทรัพยากรธรณีของไทย จัดแถลงข่าว ‘เปิดกรุสมบัติทรัพยากรแร่ของประเทศไทย’ โดยนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรแร่

ข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณีที่สำรวจข้อมูล พบว่า ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรแร่ โดยพบมากถึง 40 ชนิด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60 ล้านไร่ 44,410 ล้านล้านบาท ซึ่งแร่เหล่านี้จะเป็นแหล่งสำรองเพื่อความมั่นคงทางวัตถุดิบของประเทศ

ในขณะที่ ปริมาณทรัพยากรแร่เป็นตัวเลขเบื้องต้นที่พิจารณาเฉพาะข้อมูลธรณีวิทยาเท่านั้น เพื่อให้รู้ว่าประเทศไทยมีปริมาณแร่เท่าไร หากภาคเอกชนลงทุน สำรวจรายละเอียดในพื้นที่ศักยภาพแร่ที่กรมทรัพยากรธรณีกำหนด จะได้ตัวเลขของปริมาณแร่สำรอง ซึ่งนำไปใช้ในการวางแผนการผลิตแร่ต่อไป

ขณะที่ นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ยังกล่าวว่า หินอุตสาหกรรมที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ แร่เพื่อการเกษตร เช่น แร่โพแทชสำหรับเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตปุ๋ย

แร่โดโลไมต์และเพอร์ไลต์สำหรับปรับสภาพดิน ดินมาร์ลสำหรับแก้ปัญหาดินเค็ม หรือแม้กระทั่งแร่ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตสังคมคาร์บอนต่ำ เช่น ธาตุหายาก ลิเทียม ควอตซ์ เพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ เช่น กังหันลม แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่กักเก็บ

จากผลการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณีพบแหล่งศักยภาพโพแทช ที่น่าสนใจ 10 แหล่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณทรัพยากรแร่โพแทชอย่างน้อย 10,000 ล้านตัน มูลค่าแร่ประมาณ 161 ล้านล้านบาท พบแหล่งศักยภาพธาตุหายาก 30 แหล่ง เนื้อที่ประมาณ 10 ล้านไร่ ใน 9 จังหวัดมีปริมาณทรัพยากรธาตุหายาก รวมประมาณ 7 ล้านตันโลหะ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.40 ล้านล้านบาท หากมีการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้เกิดการแปรรูปวัตถุดิบแร่ หรือการผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนจากเกลือหินซึ่งเป็นแร่รองที่ได้จากการทำเหมืองแร่โพแทชที่สามารถนำมาต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้

ที่มา : Thestar

https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2024/06/14/thailand-sits-on-us120-quadrillion-worth-of-rare-minerals
.....