วันพุธ, เมษายน 17, 2567

ดูท่า ‘พิธา’ มั่นใจคะแนนนิยมจะมากกว่าเดิม ถ้าได้เลือกตั้งครั้งหน้า

คงเป็นเพราะการเดินสายร่วมฉลองสงกรานต์กับประชาชนในจังหวัดฐานเสียงของพรรคก้าวไกล ทำให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความมั่นใจในคะแนนนิยมที่ทำให้พรรคของเขาชนะเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จะออกมาท่วมท้นกว่าเก่าในครั้งต่อไป

เขาไปออกรายการ เดลี่ท้อคของสำนักข่าวเดลีนิวส์ แล้วรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ โดย สรยุทธ-น้องไบร๊ท์ นำมาขยายผลประเด็น ถ้าพรรคก้าวไกลถูกยุบโดยศาลรัฐธรรมนูญ (ในเร็วๆ นี้) ซึ่งพิธาพูดอย่างไม่สะทกสะท้าน

“ผมไม่รู้สึกทุรนทุรายอะไร เพราะมันเกิดขึ้นหลังจากผมได้พิสูจน์ตัวเองทุกอย่างจนสิ้นกระแสสงสัยแล้ว ผมไม่มีอะไรติดค้างใจแล้ว...เป็นการเลือกตั้งที่ใสบริสุทธิ์ แม้แต่พรรคคู่แข่งเองก็ยอมรับว่าไม่มีการซื้อเสียง” เหตุนี้จึงเดินจากมา

“ดีกว่าต้องทำสัญญากับซาตาน” และ “อยากชวนประชาชนสื่อสารถึงผู้มีอำนาจว่า ให้เรากลับมาอยู่ในระบบกติกาเดียวกัน แชร์อำนาจกัน แข่งกัน ถ้าคราวนี้เราทำได้ดีกว่าก็คือชนะ...ผมอยากชนะด้วยฝีมือของพวกผมเอง ด้วยหลักการของพวกผมเอง

ไม่ได้อยากชนะเพราะได้อานิสงส์จากเรื่องอะไร มันเป็นชัยชนะที่ไม่ได้น่าภาคภูมิใจ” ฉะนั้น “ถ้าได้เป็นนายกฯ มาบริหารแล้วประชาชนไม่พอใจ คราวต่อไปคุณมีวิธีคิดที่ดีกว่า เขาก็จะกลับไปเลือกคุณ” เองไง แต่ถ้า “เราทำได้

ก็จะได้สองสมัย ถ้าทำได้อีกคุณธนาธร (จึงรุงเรืองกิจ) ประธานคณะก้าวหน้าจะตามมาเป็นสมัยที่สาม นี่หมายถึงถ้าแข่งกันแฟร์ๆ” เขาว่า “นี่เป็นระบบที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม แบบนี้ไม่ต้องมีอำนาจพิเศษอะไรมาทำลาย

ไม่ต้องใช้อำนาจพิเศษไปเติมแต้มต่อให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่แข่งขันกันอย่างแท้จริง ซื้อใจประชาชน อย่างนี้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะมาจากการแข่งขันที่ชอบธรรม เป็นการแข่งขันที่ไม่ใช่การชกใต้เข็มขัด”

(https://m.youtube.com/watch=4Pi-q2cHtcOY_=youtu.be และ  https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1780399971982037276)