วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ชาวบ้านธรรมดา ทำไม? ถึงกล้าวิจารณ์ “กษัตริย์”? “ทิวากร วิถีตน” ไม่ได้บ้า.. แต่เป็นวิถีคนกล้าเพื่อศักดิ์ศรีความเป็นคน - จอม เพชรประดับ สัมภาษณ์ ทิวากร วิถีตน

https://www.facebook.com/678858964/videos/1672446050235106/?t=0

Jom Petchpradab was live.
2 days ago
·
ชาวบ้านธรรมดา ทำไม.? ถึงกล้าวิจารณ์ “กษัตริย์”.?
“ทิวากร วิถีตน” ไม่ได้บ้า..แต่เป็นวิถีคนกล้าเพื่อศักดิ์ศรีความเป็นคน
เป็นคำถามที่มีคำตอบชัดเจนว่า ทำไมในระยะเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านธรรมดา คนระดับรากหญ้าหาเช้ากินค่ำ จึงกล้าที่จะลุกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำสอบ ตรวจสอบอำนาจที่ศักดิ์สิทธิ์และทรงอิทธิพลสำคัญสูงสุดในสังคมและการเมืองไทยนั่นคือ “สถาบันพระมหากษัตริย์”
“ทิวากร วิถีตน” เป็นชาวบ้านแสนจะธรรมดาอีกคนหนึ่งที่กล้าลุกขึ้นประกาศต่อสาธารณะว่า “เราเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” ผ่านเสื้อยืดที่เขามักใส่ไปในที่สาธารณะต่าง ๆ อยู่เสมอ. และแน่นอนเขาก็เป็นชาวบ้านธรรมดาอีกคนหนึ่งที่ถูกตั้งข้อหาความผิด ม.112. ไปแล้วรวม 3 คดี. แต่เขาก็ยังยืนยันที่จะพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมาว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยอยู่ในภาวะขาลงและเริ่มเสื่อมศรัทธาลงไปอย่างมากในหมู่ประชาชนคนไทย โดยเขาได้แสดงความเห็นล่าสุดผ่านเฟสบุ๊คว่า “ศัตรูของสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่ คนที่คิดต่างหรือคนที่เห็นต่าง แต่ศัตรูที่แท้จริงของสถาบันกษัตริย์คือ เวลา ยุคสมัย และความจริง
บทสนทนาระหว่างผม กับ คุณทิวากร ครั้งนี้ เขาจะบอกถึงความคิดและการวิเคราะห์จากมุมมองของชาวบ้านที่สนใจบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่วันแรกที่ สนธิ ลิ้มทองกุล ดึงลงมาอ้างในการต่อสู้กับระบอบทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2544 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเสื่อมของสถาบันกษัตริย์..เรื่อยมาในรัชสมัยปัจจุบันความเสื่อมศรัทธา ทำไมถึงดิ่งลงอย่างไม่มีท่าทีที่จะหยุด หรือหมดไปได้ ..รวมถึงการมองไปในอนาคตว่า รัชกาลที่ 11 จะเป็น ใคร..? “ท่านอ้น” ที่กำลังเสนอตัวเป็นแคนดิเดตรัชการที่ 11 ด้วยนั้นจะมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน..? ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์นี้ครับ และอย่าลืม กด Share และSubscribe ทาง Youtube / Jom Voice Channel ให้ด้วยนะครับ
.....
Tiwagorn Withiton
15h·

เช้าวันนี้ (28 เม.ย. 2567) ราวๆ 10 โมงกว่าๆ ผมไปทานข้าวเช้าที่บ้านแม่ ปรากฏว่าแม่ก็ยังไม่ทานข้าวเช้า เราเลยได้ทานข้าวพร้อมกัน
ผมถามแม่ว่าทำไมถึงทานข้าวเช้าช้าจัง แม่บอกว่าไม่สบายใจที่เห็นผมไปให้สัมภาษณ์ในรายการของคุณจอม เพชรประดับ แม่บอกว่ากลัวเขาจะมาเอาตัวผมไปอีก ผมก็บอกแม่ว่าผมไม่ได้ทำผิดอะไร ทำไมถึงจะต้องกลัว คนที่ทำผิดต่างหากที่ต้องกลัว ในทำนองเดียวกับคนที่ลักขโมยแต่กลัวคนอื่นรู้เห็น คุยไปคุยมาผมก็ถามแม่ว่าแท้จริงแล้วแม่กลัวว่าจะมีคนมาเอาตัวผมไป หรือว่ากลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อนกันแน่ เพราะตอนที่ผมโดนรัฐไทยอุ้มเข้า รพ.จิตเวชขอนแก่นในเดือน ก.ค. 2563 ทั้งๆที่ผมไม่ได้บ้า แม่ก็ไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่รัฐมาอุ้มตัวผมไป ซึ่งคนที่ช่วยผมออกมาได้คือมวลชนนักศึกษา ประชาชน (รวมทั้งยังมีผู้ลี้ภัย องค์กรสิทธิมนุษยชน สื่อบางสื่อ และ หลายคนหลายฝ่ายที่มาช่วยผมด้วย) ในขณะที่แม่ผมได้แต่หลงเชื่อเจ้าหน้าที่รัฐโดยไม่ได้ช่วยอะไรผมเลย จนกระทั่งผมได้รับการปล่อยตัวจาก รพ.จิตเวช ในสภาพสะบักสะบอมเกือบตาย แม่ผมถึงได้รู้ตัวว่าที่ผ่านๆมาแม่ผมหลงเชื่อลมปากที่หลอกลวงของเจ้าหน้าที่รัฐ
ผมถามแม่ตรงๆว่าตอนที่ผมโดนรัฐไทยอุ้มเข้า รพ.จิตเวช เป็นเพราะแม่กลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อนใช่มั้ย เหมือนกับครั้งนี้ที่ผมให้สัมภาษณ์คุณจอม เพชรประดับ แม่ก็กลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อนเหมือนกัน ปรากฏว่าแม่ไม่ตอบ แต่แม่พูดขึ้นมาว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับผม ผมก็เลยถามแม่ว่าชาวบ้านคนไหนที่ไม่เห็นด้วยกับผมและไม่เห็นด้วยยังไง แม่ตอบว่าไม่มีใครพูด ผมก็เลยบอกแม่ว่าถ้าชาวบ้านไม่ได้พูดแล้วแม่รู้ได้ยังไงว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับผม เพราะเขาอาจจะเห็นด้วยกับผมแต่ว่าอาจจะกลัวก็ได้ ซึ่งผมเองก็ไม่อยากให้ชาวบ้านมาแสดงออกว่าเห็นด้วยกับผมเพราะผมกลัวว่าชาวบ้านจะเดือดร้อนกับผมไปด้วย แล้วผมก็ยกตัวอย่างคนเสื้อแดงในหมู่บ้านดอนช้างจำนวน 3 คนขึ้นมาว่าพวกเขาไม่เคยแสดงออกโดยเปิดเผยว่าเห็นด้วยกับผม แต่จริงๆแล้วพวกเขาเห็นด้วยกับผม ถึงตรงนี้อยู่ๆแม่ก็พูดขึ้นมาว่า “บ่อเว้ากะอยู่ได้” (ไม่พูดถึงสถาบันกษัตริย์ก็อยู่ได้) แล้วก็บอกว่าลูกสาวของคนเสื้อแดงคนหนึ่งในจำนวน 3 คนที่ผมยกตัวอย่าง ส่งเงินมาให้แม่เดือนละ 2 หมื่น ผมก็เลยงงๆที่แม่พูดถึงเรื่องเงิน ก็เลยบอกแม่ว่าจะให้ผมย้ายประเทศเลยมั้ย เดี๋ยวผมจะทำงานส่งเงินมาให้แม่ แม่ก็พูดออกมาว่า “ถ้ามึงไปได้ก็ไปโลด” (ถ้ามึงสามารถย้ายประเทศได้ก็ไปเลย) คุยกันถึงตรงนี้ผมก็หยุดทานข้าวทันที แล้วตัดสินใจที่จะย้ายประเทศตอนนี้เลย เพื่อที่แม่จะได้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าการที่ผมยังอยู่กับแม่แล้วมันจะทำให้แม่เดือดร้อนและเกิดความไม่สบายใจ
ทิวากร วิถีตน
28 เม.ย. 2567

(https://www.facebook.com/tiwagorn.sophakhagnoifreedom/posts/1640244616745522?ref=embed_post)