วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

น่าเศร้าจัง ชาวบ้านจากกลุ่ม "รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์หนองพะวา" เดือดร้อน รอนายกทั้งวัน เมือ่มีโอกาส ได้พูดแค่ทักทาย "ท่านครับ...ท่าน" (2 วิ ?) ก่อนนายกเดินขึ้นรถตู้ โดยไม่สื่อสารกับเขาแม้แต่คำเดียว ฟังความรู้สึกเค้า

(https://www.facebook.com/maxx.maxx.9/posts/7788280614556851?ref=embed_post)

Naratip Thongtanom
Yesterday ·

"ท่านครับ...ท่าน"
.
ประโยคข้างบนคือข้อความที่ "สนิท มณีศรี" มีโอกาสสื่อสารกับนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มันเป็นประโยคสั้นๆ ที่เขาเฝ้ารอมาทั้งวัน
.
เช้านี้พี่สนิท และชาวบ้านกลุ่ม "รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์หนองพะวา" เตรียมที่ทางเพื่อต้อนรับผู้นำประเทศ หลังจากได้ทราบข่าวว่า นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่โรงงาน บริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง สถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้จนส่งผลให้บ้านหนองพะวาจมควันมลพิษมากว่า 6 วัน
.
แม้พี่สนิทจะทราบอยู่แล้วว่าวันนี้นายกมีกำหนดการ แค่ตรวจในพื้นที่โรงงาน แต่ในมุมของเขาและชาวบ้าน ก็หวังอยากให้นายกฯ มีโอกาสมาเห็นบริเวณอาคาร 5 ส่วนด้านหลังโรงงานที่ติดอยู่กับสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เกิดกลุ่มควันติดๆ ดับๆ มาตลอด
.
ในวันนี้มีชาวบ้านกลุ่มอื่นๆ มายื่นหนังสือต่อนายกฯ แต่พี่สนิทไม่ได้เตรียมอะไรมา หรือต้องการประท้วงอะไร เขายืนเงียบๆ รอจังหวะที่นายกฯ เดินผ่าน มีเป้าหมายเพียงอยากเชิญนายกฯ ไปดูจุดที่ได้รับผลกระทบอีกฝากฝั่งของโรงงาน เพราะมีเพื่อนๆ ชาวบ้านกำลังรออย่างมีความหวัง เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐ เน้นเข้าไปตรวจตราแค่ในโรงงาน โดยอาจจะหลงลืมว่าฝั่งที่ดินชาวบ้านก็เป็นจุดที่มีความเสี่ยงไม่แพ้กัน
.
14.58 - 14.59 น. ตามเวลาที่บันทึกในภาพถ่าย สิริรวมเวลาประมาณ 1 วินาที ที่พี่สนิทมีโอกาสสื่อสารกับนายกฯ
.
พี่สนิทยังไม่ทันพูดจบประโยค ผู้นำประเทศก็เดินขึ้นรถตู้ โดยไม่สื่อสารกับเขาแม้แต่คำเดียว
.
"กูพยายามที่สุดแล้ว" ผมได้ยินพี่สนิทพูดคำนี้ตอนเดินกลับมาเจอเพื่อนชาวบ้านที่เฝ้ารออยู่
.....
https://www.facebook.com/watch/?v=815397070456502&t=0

มูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH)
a day ago
·
ฟังความรู้สึก "สนิท มณีศรี" ชายผู้เตรียมพื้นที่รอรับนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ตั้งแต่เช้า และยอมเดินทางไปรอพบถึงศูนย์อำนวยการเหตุการณ์ เพื่อจะได้เพียงเรียกหา “ท่านครับๆ ท่าน..”
.
นั่นคือประโยคที่พี่สนิท ได้เอ่ยออกมา ก่อน "ท่าน" จะเดินสูงสง่าจากไป
.
ดูภาพจังหวะสนิทกระทบไหล่นายกฯ 2 วินาทีในคอมเมนต์
#saveหนองพะวา #ไฟไหม้หนองพะวา #มลพิษหนองพะวา #บ้านค่าย #ระยอง #โรงงานรีไซเคิล #ของเสียอุตสาหกรรม #หยุดภัยมลพิษ #PollutionFreeEARTH