วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 24, 2566

อกหักไม่เป็นไร ประชาธิปไตยต้องเป็นของปวงชน ร่วมกันลงชื่อกับ conforall.com สนับสนุนคำถามประชามติโดยประชาชน


WAY
14h
·
คำถาม #ประชามติ ของประชาชนนั้น สำคัญไฉน?

หลังรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่เรียบร้อยแล้ว จะมีการตั้ง #ครมเศรษฐา 1 ต่อไปในเร็วนี้ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาลได้แถลงจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนโยบายที่ประกาศไว้คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) โดยให้ ครม. ลงมติในการประชุม ครม. นัดแรก และอาจมีการลงประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเร็วที่สุดในช่วงปลายปีนี้ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยนั้น ต้องเริ่มต้นที่ 'คำถาม'​ เสียก่อน

แต่! ไม่มีใครรู้ว่า #คำถาม ประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร? มีความ 'กำกวม'​ เหมือนคำถามพ่วงในร่าง รธน.60 ว่าด้วย สว. โหวตนายกฯ หรือเปล่า? ที่มาของ สสร. มาจากไหน 'แต่งตั้ง'​ หรือ 'เลือกตั้ง'​?

ร่วมกันลงชื่อกับ conforall.com สนับสนุนคำถามประชามติโดยประชาชนคือ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า รัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ โดยสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” ให้ครบ 50,000 รายชื่อบนกระดาษ เพราะ กกต. ไม่รับลงชื่ออนไลน์ ภายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ เพื่อเสนอต่อ ครม. ทันทีหลังจากที่ตั้งเสร็จ

อกหักไม่เป็นไร ประชาธิปไตยต้องเป็นของปวงชน

conforall.com