วันศุกร์, สิงหาคม 11, 2566

ท่านอ้น”กลับไทย แผนรับมือปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ ?


ท่านอ้น”กลับไทย แผนรับมือปฎิรูปสถาบันกษัตริย์.?

Aug 10, 2023

ท่านอ้น”กลับไทย แผนรับมือกระแสปฎิรูปสถาบันกษัตริย์.? 

ท่ามกลางการต่อสู้ และการต่อรองกันทางการเมืองในการฟอร์มรัฐบาล กลับเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับคนไทยอย่างมากนั่นก็คือ การเดินทางกลับประเทศไทยของ ท่านอ้น หรือ คุณวัชเรศร วิวัชรวงศ์ โอรสองค์ที 2 ของกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ที่เกิดจากหม่อมสุจาริณี วิวัชรวงศ์ ที่ถูกรัชกาลที่ 10 ขณะที่ดำรงพระอิสริยิยศเป็น สยามกุฎราชกุมาร ในขณะนั้น ได้ถอดพระยศ และขับไล่ออกนอกประเทศพร้อมทั้งลูกชายทั้ง 4 คน เมื่อปี 2539 

ซึ่งการที่ “ท่านอ้น” เดินทางกลับไทย ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองเช่นนี้ ย่อมมีส่วนสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับความไม่แน่นอนทางการเมือง และความอ่อนไหวคลอนแคลนของสถาบันกษัตริย์ ในเวลานี้อย่างปฎิเสธไม่ได้

การเดินทางกลับไทยของ ท่านอ้น ในครั้งนี้ จะมีผลต่อการเมืองไทยที่กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้อย่างไร และจะส่งผลต่อความเป็นไปของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สั่นคลอนอ่อนไหวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในยุคนี้สมัยนี้อย่างไร 

ฟังการวิเคราะห์เรื่องนี้จาก คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยการเมืองคนหนึ่งด้วยเช่นเดียวกัน ที่ขณะนี้ลี้ภัยการเมืองอยู่ในประเทศฟินแลนด์ และเป็นคนที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการเคลื่อนไหวเรียกร้องที่จะให้มีการปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย