วันอาทิตย์, สิงหาคม 06, 2566

มีคนถาม บก.ลายจุด ว่า เราจะขอร้องหรือเคลื่อนไหวให้เพื่อไทยหันหัวเรือกลับมาฝั่งประชาธิปไตยได้หรือไม่


สมบัติ บุญงามอนงค์
20h
·
มีคนถามผมว่า เราจะขอร้องหรือเคลื่อนไหวให้เพื่อไทยหันหัวเรือกลับมาฝั่งประชาธิปไตยได้หรือไม่ เพราะหลังจากที่เพื่อไทยประกาศถอนตัวออกจาก MOU 8 พรรค
 
ทำให้ผมนึกถึงตอน พรบ นิรโทษกรรมสุดซอย ที่ไปไม่ไหวสุดท้ายก็ต้องประกาศว่าจะยกเลิก แต่ไปคว่ำกันที่ สว ก่อน
 
ครั้งนัี้นคนที่มีบทบาทอย่างมากในการทำให้ พรบ สุดซอย ถอยกลับ คือคุณยิ่งลักษณ์ ขนาดโอ๊คแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยก็โดนญาติๆคนอื่นตำหนิว่าไม่รักพ่อ ไม่เห็นใจครอบครัว โดยคุณยิ่งลักษณ์รอจนวันหนึ่งคุณทักษิณเห็นว่าสถานการณ์ไม่ดีแล้ว ไปต่อไม่ได้แล้ว จึงพูดประมาณว่าสงสัยว่าจะไปไม่ไหว คุณยิ่งลักษณฺ์เลยสวมบทบาทว่าจะรีบดำเนินการให้ทันที แล้วก็ดำเนินการตามขั้นตอน แต่แล้วสถานการณ์ก็บานปลายจนเกิดรัฐประหาร อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำหลักที่ขับเคลื่อน กปปส ต่อแม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะประกาศยุบสภาแล้วก็ตามที สุดท้ายความพ่ายแพ้ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับไม่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เติบโตขึ้นได้ แถมยังตกเหวอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ เพราะการเคลื่อนไหวดังกล่าวหลุดออกจากหลักการ เมื่อคนมีสตินึกคิดได้ Voter ประชาธิปัตย์ก็ไหลไปกองกันอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่และก้าวไกลในปัจจุบัน

ในทางการเมืองหากไม่ยืนอยู่บนหลักการและภาวะวิสัย แต่ใช้ความต้องการของตนกำหนดการตัดสินใจ จะต้องแบกรับแรงต้านและผลของการกระทำในที่สุด การเมืองทุกวันนี้ที่ประชาชนตื่นรู้สูงขึ้นทุกวัน เล่ห์กลหรือคำลวงต่างๆที่ผ่านมาเป็นคำพูดหรือชุดอธิบายสวยหรู มันจะถูกจับได้ง่ายๆ
 
ย้อนกลับไปที่คำถามว่าเพื่อไทยสามารถกลับลำแล้วมาจับมือกับฝั่งประชาธิปไตยได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ แต่ต้องยอมรับว่าความเสียหายครั้งนี้รุนแรงและผมเชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่หวลกลับมาอีกแล้ว เขาจะจมเรือตัวเองกลางมหาสมุทรอันเวิ้งว้าง โดยที่พวกเราบนฝั่งมองอย่างไม่เข้าใจว่าเขาทำไปทำไม