วันอังคาร, สิงหาคม 01, 2566

ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย ไม่ควรขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์ ถ้าขอพระราชทานอภัยโทษ = ทักษิณทำผิดจริง จะเป็นตราบาปติดตัวทักษิณและพรรคเพื่อไทย - สมยศ พฤกษาเกษมสุข


Somyot Pruksakasemsuk
11h
·
คืนความยุติธรรมให้ทักษิณ ชินวัตร
การกลับมาของทักษิณ ชินวัตร ไม่ควรขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์ เพราะการขอพระราชทานอภัยโทษ ทักษิณ ต้องรับสารภาพว่ากระทำความผิดจริง และ สำนึกผิดแล้ว จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งอาจได้รับการอภัยโทษหรือไม่ได้รับการอภัยโทษก็ได้ เท่ากับว่า ทักษิณเป็นคนทุจริตจริง จะเป็นตราบาปติดตัวทักษิณและพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการทำลายประชาธิปไตยเพราะเหตุที่ว่า รัฐประหาร 2549 ทำให้ทักษิณ ชินวัตรและอีกหลายคน ต้องลี้ภัยการเมืองไปต่างประเทศ คดีความต่างๆ ถูกกล่าวหาและตัดสินโดยกระบวนการยุติธรรมภายใต้รัฐเผด็จการทั้งสิ้น
จึงไม่อาจยอมรับได้ว่าเป็นกระบวนการยุติธรรมปกติ
การกลับมาประเทศไทย โดยไม่มีความผิดจึงถือว่า เป็นการคืนความยุติธรรมให้ทักษิณ เช่นเดียวกันกับ ประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหารตั้งแต่ปี 2549และ 2557 จนถูกดำเนินคดี และส่วนหนึ่งต้องสูญเสียอิสรภาพไป ทั้งหมดนี้จึงไม่มีความผิด ดังนั้น พรรคเพื่อไทยและทุกพรรคการมืองฝ่ายประชาธิปไตยจึงควรออก พรบ.คืนความยุติธรรมให้ทักษิณและประชาชนที่เคยต่อต้านการรัฐประหารจากปี 2549 และ 2557