วันอาทิตย์, สิงหาคม 06, 2566

ความยากจนฆ่าคนได้จริง ข่าวค่ำมิติใหม่ สำรวจชีวิต “พ่อ-ลูก” ยากจน-ไร้ไฟฟ้า 2 ปี จบชีวิตเพราะความจน


https://www.facebook.com/ThaiPBS/videos/637923234766314
Thai PBS
8h 

สำรวจชีวิต “พ่อ-ลูก” ยากจน-ไร้ไฟฟ้า 2 ปี จบชีวิตเพราะความจน | ข่าวค่ำมิติใหม่

การเลือกจบชีวิตตัวเองของ 2 พ่อลูก ไม่เพียงสร้างความสะเทือนใจ แต่ยังทำให้ผู้คนฉุกคิดว่า ความยากจนฆ่าคนได้จริงหรือไม่

สำรวจบ้านของ 2 พ่อลูกที่เสียชีวิต ใน จ.บุรีรัมย์ เดิมเป็นบ้านไม้ยกสูง แต่ปัจจุบันเป็นสังกะสีทั้งหลัง ทั้งหลังคา และฝาบ้าน อยู่ในสภาพผุ-กร่อน บางมุมเห็นชัดว่าสังกะสีถูกแงะ ถูกถอดออกไป ตามรายงานบอกว่า พ่อถอดสังกะสีไปขาย เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายส่งลูกสาวไปโรงเรียน ภายในห้องครัว แทบไม่มีวัตถุดิบปรุงอาหารและเครื่องครัว สภาพคล้ายถูกทิ้งร้างมานาน

สองพ่อลูก ถูกพบเสียชีวิตในบ้าน พ่อ อายุ 31 ปี ส่วนลูกสาว อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.4 คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3 วัน ตำรวจสันนิษฐานว่า พ่อน่าจะใช้ของแข็งทุบศีรษะลูกสาว จบชีวิตลูกก่อนจบชีวิตตัวเอง

นางวินัย โพธิ์กลาง เพื่อนบ้าน เล่าว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านคอยช่วยเหลือตามกำลัง ให้เงินเด็กหญิงไปโรงเรียน เคยขอลูกสาวมาดูแล จะส่งเสียให้เรียนหนังสือ แต่ผู้เป็นพ่อไม่ยอม เพราะรักลูกสาวมาก

ส่วน นายสมศักดิ์ บุญมี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสาวเอ้ กล่าวว่า ตัวเด็กเองได้รับทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนยากจน แต่อาจไม่เพียงพอ และที่ผ่านมาครูไปเยี่ยมบ้านทุกปี ทราบปัญหา และเคยหารือกับทางครอบครัว
.....

Suthasinee Payupad
14h
·
ดูข่าวนี้แล้วหดหู่มาก ใช่มันอาจจะไม่ใช่ข่าวการเมืองโดยตรง แต่ถ้าเศรษฐกิจเอย สวัสดิการรัฐเอย ดีกว่านี้ ชีวิตคนไทยคงมีทางเลือกมากกว่า พ่อฆ่าตัวตายพร้อมลูก เพราะหนีปัญหาความยากจน เงินเบี้ยประชุม ค่าแอร์ ค่าอาหารกลางวัน ค่าน้ำมัน ค่าเครื่องบิน สส. สว.บลาๆๆเมื่อวาน ที่ล่มแบบไม่ได้อะไรเลย เปรียบเทียบชีวิตคนจนเอามากินใช้ได้ตลอดชีวิตเลยนะ "แค่ให้คิด"