วันศุกร์, สิงหาคม 04, 2566

การแก้ไข 112 เป็นการประนีประนอมอย่างถึงที่สุดแล้ว การที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดสุดโต่งไม่ยอมให้มีแม้กระทั่งการแก้ไขม.112 จึงสามารถพูดได้ว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งต่างหากที่ไม่เคยประนีประนอมเลย


เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH
15h
·
“การแก้ไข 112 เป็นการประนีประนอมอย่างถึงที่สุดแล้ว”

รากฐานของระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่ประมุขแห่งรัฐแต่คือเสียงของประชาชน ประมุขแห่งรัฐมีอยู่ได้ เพราะประชาชนยินยอมให้มี และหากประมุขแห่งรัฐทำอะไรที่ขัดต่อเสียงของประชาชนแล้ว ประชาชนย่อมมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์หรือแม้กระทั่งถอดถอน

เมื่อครั้งเวทีหาเสียงเลือกตั้ง หลายฝ่ายเห็นควรว่ามาตรา 112 ต้องได้รับการแก้ไข แต่เวลานี้กลับทรยศคำพูดของตน

หากมีใครพูดว่าฝ่ายสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยไม่ประนีประนอมเลย คำพูดนั้นไม่จริง เพราะการแก้ไขม.112 เป็นการประนีประนอมที่แท้จริง ที่จะทำให้สถาบันกษัตริย์ยังคงอยู่คู่กับสังคมไทยต่อไปได้

การที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดสุดโต่งไม่ยอมให้มีแม้กระทั่งการแก้ไขม.112 จึงสามารถพูดได้ว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งต่างหากที่ไม่เคยประนีประนอมเลย

และการถอยแม้กระทั่งไม่แก้ไขม.112 ตามคำบัญชาของกลุ่มอนุรักษ์นิยมไทย จึงไม่ใช่การทำงานของพรรคการเมืองมืออาชีพ หรือผู้มีประสบการณ์มาก แต่เป็นเพียงความหวาดกลัว ไม่ยืนหยัดในหลักการประชาธิปไตยที่ว่า “อำนาจสูงเป็นของประชาชน”

และนั่นไม่ใช่การทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวเดินต่อไป แต่จะเป็นการตอกย้ำความร้าวลึกของหลากหลายปัญหา ให้คงอยู่อย่างนั้นไม่ถูกแก้ไข

#เยาวชนปลดแอก