วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 10, 2566

ยังเหลือเพื่อนเราอีก 9 คนในเรือนจำ #ยืนหยุดขังประเทศไทย 3-9 กุมภาพันธ์ 2566

อุดรยืนหยุดขัง สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง ตะวัน แบม

ยืนหยุดขังประเทศไทย
5h

#ยืนหยุดขังประเทศไทย
3-9 กุมภาพันธ์ 2566
.
สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่บีบคั้นหัวใจจนหลายคนคงนอนไม่หลับ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์โทรถึงพ่อแม่ของ #ตะวันแบม ว่าอาการของทั้งสองทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่และทนายไปเยี่ยมในเช้าวันรุ่งขึ้นให้ได้
.
อาการของตะวันและแบมทรุดหนักเข้าขั้นวิกฤต จนสุดท้ายทั้งสองต้องยอมรับน้ำเกลือและการรักษาบางส่วนเพื่อรักษาชีวิตไว้ หลังจากนั้นมีเหตุพลิกผันที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ปฏิบัติตามคำชี้นำของโฆษกศาล ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวแก่ทั้งสองโดยอ้างเหตุผลด้านการรักษาพยาบาล ศาลก็รับลูกด้วยการปล่อยตัวชั่วคราวตะวันเป็นเวลาหนึ่งเดือน ส่วนแบมได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด ทั้งหมดนี้ดำเนินการโดยที่เจ้าตัวและทนายความไม่รับรู้เรื่องราวด้วย
.
ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตะวันและแบมประกาศตัดสินใจว่าจะอดอาหารต่อไป โดยจะรับแต่เกลือแร่และจิบน้ำ ไม่รับวิตามินหรือสารอาหารอื่นๆ และจะให้เวลาศาลอีก 3 วัน เพื่อให้ศาลปฏิบัติตามกฎหมาย หยุดละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองที่คดียังไม่สิ้นสุด ขอร้องให้ทนายความช่วยยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อนๆ ทุกคน หากพ้นจาก 3 วันนี้แล้ว ศาลยังไม่ตอบรับ ทั้งคู่จะไปอดน้ำอดอาหารในที่สถานที่ที่เหมาะสมนอกโรงพยาบาลธรรมศาสตร์
.
นอกจากตะวันและแบมแล้ว สิทธิโชคก็เป็นอีกคนที่อดอาหารจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ หลังจากทนายความพยายามยื่นประกันตัวสิทธิโชค แต่ศาลไม่อนุญาต ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สิทธิโชคจึงยกระดับอดอาหารอดน้ำและอดนอนร่วมด้วย สภาพร่างกายของสิทธิโชคอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเช่นกัน
.
คนทั่วไปอาจคิดว่า การประท้วงด้วยการอดนอนไม่อันตรายเท่าการอดอาหารอดน้ำ แต่อันที่จริงไม่ใช่เช่นนั้น การประท้วงด้วยการอดนอนมีอันตรายต่อร่างกายและจิตใจอย่างยิ่ง ตอนนี้มีเพื่อนเรา 3 คนในเรือนจำประท้วงด้วยการอดนอน นั่นคือ เก็ท โสภณ, ต้อม จตุพล และแบงค์ ณัฐพล โดยเริ่มประท้วงมาตั้งแต่เช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทั้งสามเริ่มมีอาการปวดเวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน และหูแว่ว นอกจากนี้ พวกเขายังเล่าว่า ขณะนี้ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เริ่มมีผู้ต้องขังอื่นๆ ที่รู้สึกว่าตนไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เริ่มประท้วงกันเป็นวงกว้างไม่ต่ำกว่า 30 คน โดยวิธีการประท้วงมีตั้งแต่ อดอาหาร อดนอน ไม่กินยาประจำตัว และไม่เข้าร่วมกิจกรรมของเรือนจำ
.
อีกคนหนึ่งที่ประท้วงนอกเรือนจำด้วยการอดอาหารประท้วงก็คือ บัสบาส มงคล ถิระโคตร ซึ่งเพิ่งถูกศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษาจำคุก คดี ม.112 กรณีถูกฟ้องโพสต์เฟซบุ๊ก 27 ข้อความ เป็นเวลา 28 ปี (จำนวนปีหลังลดโทษแล้ว) แต่ได้รับการประกันตัว บัสบาสเดินทางมาอดข้าวประท้วงหน้าศาลอาญารัชดาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมจนถึงตอนนี้ เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของตะวัน แบมและสิทธิโชค
.
ถึงแม้จะมีคนจำนวนหนึ่ง ทั้งคนทั่วไปและเซเลบ ทั้งในฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายต้านประชาธิปไตย ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงดูเบาและบางคนถึงกับเย้ยหยันการประท้วงของตะวัน แบม และสิทธิโชค แต่การประท้วงของพวกเขาก็สร้างผลสะเทือนต่อสังคมไทยและกระบวนการยุติธรรมไม่น้อย แม้แต่สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ยังต้องออกมาทำหน้าเศร้าหลั่งน้ำตา พร้อมกับอนุญาตให้พ่อแม่ตะวันและแบมเข้าเยี่ยมลูกได้ ก่อนที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมจะหักลำด้วยการสั่งห้ามพ่อแม่เข้าเยี่ยมในวันเสาร์อาทิตย์ตามระเบียบราชทัณฑ์ แรงกดดันจากสังคมหลายฝ่าย รวมทั้งจากสื่อกระแสหลัก โดยเฉพาะรายการของคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่นำเสนอข่าวตะวันและแบมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่แรกและนำเสนออย่างละเอียดรอบด้าน ทำให้ประเด็นการละเมิดกฎหมายและสิทธิพลเมืองของศาลไทยเป็นที่รับรู้กันทั่ว จนมีการนำเสนอข่าวนี้ในต่างประเทศด้วย
.
กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนักเรียนไทยในยุโรป (ThaiEUDem) ได้ออกมาเรียกร้องต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านให้แสดงจุดยืนสนับสนุนการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 และ 116 ตามข้อเรียกร้องของตะวันและแบม กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วยภาคีบุคลากรสาธารณสุข กลุ่มหมอไม่ทน และกลุ่ม Nurses Connect ล่ารายชื่อแพทย์ พยาบาล บุคลากรด้านการแพทย์ และประชาชนทั่วไป จำนวนหลายร้อยคน เรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องหาทางการเมืองทันที โดยนำรายชื่อเหล่านี้ไปยื่นต่อประธานศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญารัชดา และผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย
.
นอกจากนี้ แอมเนสตี้ก็ออกปฏิบัติการเร่งด่วน มีการล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มคนทำงานภาคประชาสังคมและนักวิชาการด้านเอชไอวี/เอดส์ สุขภาพ สุขภาวะทางเพศและยาเสพติด ออกจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนให้คืนสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกันตัวแก่ผู้ต้องหาทางการเมือง
.
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ กลุ่มลานยิ้มการละครจัดกิจกรรม “วาด หวัง” ชวนประชาชนมาวาดภาพดอกทานตะวันที่ลานประตูท่าแพ เชียงใหม่ มีประชาชน นักศึกษา อาจารย์ นักวิชาการ มาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ อ.ทัศนัย เศรษฐเสรี (ทัศนัยปราบมาร) เป็นต้น ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ส่งสาสน์ส่งศาล” ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชวนนักศึกษาประชาชนร่วมส่งโปสการ์ดถึงศาลเรียกร้องการคืนสิทธิประกันตัว และในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เครือข่ายนักปกป้องสิทธิ 9 พื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกันติดแผ่นป้ายเรียกร้องสิทธิให้กับผู้ต้องขังคดีการเมืองในหลายจังหวัด พะเยา พิษณุโลก ตาก เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย ลำพูน และน่าน
.
กิจกรรมยืนหยุดขัง เกิดขึ้นในหลายจังหวัด อาทิ กลุ่ม NU Movement จัดที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุดรธานี จัดยืนหยุดขัง สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบม น่าจะมีกิจกรรมยืนหยุดขังในอีกหลายจังหวัด แอดมินต้องขออภัยหากเก็บข้อมูลมาไม่ครบถ้วน
.
#ยืนหยุดทรราช เชียงใหม่ ประจำวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ บังเอิญพรรคก้าวไกลจัดงานเปิดตัวผู้สมัคร สส. ภาคเหนือที่ลานท่าแพพอดี คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแกนนำอีกหลายคน จึงมาร่วมยืนหยุดขังด้วย พิธาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เตือนผู้มีอำนาจว่า ไม่ควร “ทำนิติสงครามกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ จนกระทั่งเขาพูดก็ไม่ฟัง ตะโกนก็ยังไม่ฟังอีก เขาจึงเอาชีวิตของเขาเข้าแลก” หลังจากนั้น กลุ่มยืนหยุดทรราชประกาศยืนหยุดขังทุกวันตั้งแต่วันที่ 6-11 กุมภาพันธ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประท้วงอดอาหารอดน้ำและอดนอนทุกคน
.
#ยืนหยุดขังนครปฐม ยืนกันทุกวันพุธเช่นเดิม ขอบคุณในความเหนียวแน่นของ อ.นาตยา อยู่คง รวมทั้งรูปถ่ายที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ด้วย
.
#ยืนหยุดขัง ลานอากง ยืนกันทุกวันเช่นเดิม เพิ่มเติ่มคือมีเรื่องตื่นเต้นเกิดขึ้นในวันที่ 244 ของการยืนครั้งนี้ เมื่อ ผู้กำกับ สน.ชนะสงครามพร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา มาแจ้งต่อชาวยืนหยุดขังว่า มีคุณลุงคนหนึ่งชื่อคุณลุงทอง วัย 76 ปี มาจากสุโขทัย และมาปีนเสาไฟสนามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้กำกับมาขอร้องให้พลเมืองโต้กลับช่วยไปเกลี้ยกล่อมให้คุณลุงลงมาจากเสาไฟ
.
บังเอิญวันนั้น อ.ธงชัย วินิจจะกูลและภรรยามายืนด้วย (อาจารย์และภรรยามายืนหยุดขังติดต่อกันหลายวันแล้ว) พลเมืองโต้กลับจึงชวนอาจารย์ไปช่วยเกลี้ยกล่อมด้วย สุดท้าย อ.ธงชัยกับคุณไพศาล จันปาน ขึ้นกระเช้าไปกับกู้ภัยและชวนคุณลุงทองลงมาอย่างปลอดภัย แล้วจากนั้นคุณลุงทองก็มาทำกิจกรรมยืนหยุดขังด้วยกันต่อที่ลานอากง
.
กลุ่มทะลุฟ้า ยังคงจัดกิจกรรมยืนหยุดขัง ที่หอศิลป์กรุงเทพติดต่อกันจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จากนั้นจะย้ายไปทำกิจกรรมรวมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่ลานอากงต่อ
.
การเอาชีวิตเข้าแลกของแบม ตะวันและสิทธิโชค ส่งผลให้ศาลเริ่มให้ประกันตัวแก่นักโทษการเมือง เริ่มจากกลุ่มที่โดนคดี 112 เริ่มจาก “เอก สุรศักดิ์” ที่โดนคดีจากกรณีแชร์ภาพและข้อความจากเพจ “KTUK-คนไทยยูเค” จากนั้นก็ให้ประกันตัว “ก้อง – อุกฤษฎ์” นักศึกษานิติศาสตร์ รามคำแหง ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดี 112 รวม 5 ปี 30 เดือน (โทษที่ลดแล้ว) ในที่สุด ก้องก็ได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์
.
ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ “แน็ค-ทัตพงศ์” ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากครบกำหนดฝากขังครบผัด แต่อัยการไม่ยื่นฟ้องคดีต่อศาล รวมแล้วแน็คถูกขังฟรีไป 84 วัน หากอัยการมีหลักฐานฟ้องได้ มีหรือจะไม่ฟ้อง?
.
วันเดียวกัน ศาลฎีกาให้ประกันตัวสมบัติ ทองย้อย ในคดี 112 “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” แต่ศาลอุทธรณ์ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกี่ยงว่าสมบัติไม่ได้ประกันตัวในคดี 112 จึงไม่ให้ประกันตัวในคดีหมิ่นประยุทธ์ กลับยังอ้างว่า “ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม” และไม่ให้ประกันตัวสมบัติ ทำให้เสียงวิจารณ์ “หมิ่นกษัตริย์ได้ประกัน หมิ่นประยุทธ์ไม่ได้ประกัน” กระหึ่มในโซเชียลมีเดีย ในที่สุด วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ศาลอุทธรณ์จึงให้ประกันตัวสมบัติ ทองย้อยในคดีโพสต์หมิ่นประยุทธ์ โดยอ้างว่า เห็นว่าการที่ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในคดีมาตรา 112 จึงมีพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ศาลอุทธรณ์ต้องใช้เวลาถึง 1 คืนจึงจะตระหนักว่ามีเหตุเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
.
ล่าสุด ศาลให้ประกันตัว “เพชร-คงเพชร” ผู้ถูกละเมิดสิทธิประกันตัวที่มีอายุน้อยที่สุดแต่ติดนานที่สุดในรอบนี้เท่ากับ "ต๊ะ-คทาธร” ศาลให้เหตุผลว่า ศาลเห็นว่าจำเลยมีอายุ 18 ปีเศษ กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช. มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เชื่อว่าจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ศาลต้องใช้เวลาเกือบหนึ่งปีเต็มกว่าจะตระหนักว่าเพชรควรได้รับการประกันตัวตั้งแต่แรก
.
ยังเหลือเพื่อนเราอีก 9 คนในเรือนจำ
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#ปล่อยเพื่อนเรา
#หยุดละเมิดสิทธิการประกันตัว
#ยกเลิก112