วันเสาร์, มิถุนายน 18, 2565

มิ้นท์ นาดสินปฏิวัติ ผู้ถูกคดี 112 เล่าเรื่อง ‘ปัญหาใต้พรม’ ของวงการนาฏศิลป์และประวัติศาสตร์ไทย "นาฎศิลป์ไทยยึดโยงกับสถาบัน จนแยกกันไม่ออก... ตัวละครไม่จำเป็นต้องมีแค่พระ-นาง จะเป็นเควียร์หรืออะไรก็ต้องเป็นได้"


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
16h

กล่าวถึง ‘นางรำ’ ตามอุดมคติของสังคมไทยแล้ว พวกเธอคือผู้หญิงที่ต้องมีความอ่อนช้อยงดงามทั้งในท่าทางและกริยาการวางตัว คุณค่าของนางรำถูกผูกติดอยู่กับความสามารถในการสะท้อนเรื่องราวความงดงาม และความล้ำค่าของวัฒนธรรมไทย ตลอดจนการเป็นเครื่องประดับในพิธีการและเกียรติยศของชนชั้นปกครอง
.
ในเดือนมิถุนายนนี้ #มิ้นท์นาดสินปฏิวัติ เพิ่ง(เกือบ)จะถูกถอนประกันไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา เธอได้เดินทางมาบอกเล่าเรื่องราวปัญหาที่เธอเรียกมันว่า ‘ปัญหาใต้พรม’ ของวงการนาฏศิลป์และประวัติศาสตร์ไทยให้กับทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ฟัง
.
.
ขอเชิญชวนผู้อ่านทุกคนรู้จักตัวตนของเธอ ได้ที่ >> https://tlhr2014.com/?p=44846