วันอาทิตย์, ธันวาคม 15, 2562

สองแฮ้ชแท็กสัญญานค่อนข้างแรงใน ๒๔ ชั่วโมง #กลัวที่ไหน และ #ขบวนเสด็จ


สัญญานค่อนข้างแรง นัดแสดงพลังของคนที่ทนไม่ไหว #กลัวที่ไหน กับการลุแก่อำนาจขององค์กรอิสระภายใต้อาณัติรัฐประหาร อย่าง กกต. เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศ “ถ้าทุกท่านรู้สึกทนไม่ไหว

ไม่อยากทนกับภาวะสังคมแบบนี้ต่อไป อยากมาร่วมกันเปลี่ยนแปลง...ถ้าท่านเห็นด้วยกับผมว่าเวลานี้พวกเราประชาชนจะต้องลุกขึ้นสู้ ต้องลุกขึ้นทวงคืนความชอบธรรม ความยุติธรรม ความเสมอภาคในสังคมกลับคืนมา”

ตามที่หมาย สกายวอล์คปทุมวัน ๕ โมงเย็นวันนี้ (๑๔ ธ.ค.) แถมลูกพรรคดังๆ เช่น Taopiphop Lim ย้ำเตือน @taopiphop ด้วยว่า “อยากให้ทุกคนออกไป #แสดงพลัง ในเวลาที่หน้าสิ่วหน้าขวานเช่นนี้

เราจะเเสดงให้เห็นว่าเมื่อประชาชนจากออนไลน์มารวมตัวกันจริง มันมีพลังเเค่ไหน เค้ามีอำนาจเถื่อน เราก็มีประขาชนคนรุ่นใหม่เป็น #อาวุธนิวเคลียร์ เช่นกัน ถ้าจะ #ยุบพรรค คุณก็ต้องเจ็บที่สุดเช่นกัน #กลัวที่ไหน

ไม่เท่านั้น วันเวลาเดียวกัน “ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตําบล ทุกหมู่บ้าน...นัดหมายรวมตัวกันเขียนข้อความ ส่งเสียง ที่ไม่ยอมทนอีกต่อไป” ดร.ดำเนิน ยาท้วม @Dr Dumnern ประกาศเช่นกัน “ว่าเวลานี้ประชาชนต้องลุกขึ้นสู้” ไม่ยอมทนอีกแล้ว

ประจวบด้วยข้อมูลใหม่ iLaw ค้นเจอว่าประธาน กกต.มีเอี่ยวกับการแต่งตั้ง สว. ๒๕๐ คน แม้ไม่ได้อยู่ในรายชื่อกรรมการสรรหา ๑๐ คน “จากเอกสารที่ได้รับมาในตารางรายชื่อผู้ที่เข้ารอบสุดท้าย ที่มาจากการคัดเลือกโดยคณะกรรมการสรรหา”

พบว่าผู้ได้รับการเสนอในลำดับที่ ๒๓๕ นายลือชา การณ์เมือง ปรากฏมีวงเล็บไว้ต่อท้ายว่า ประธาน กกต.เป็นผู้เสนอ แม้นายลือชาจะไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็น สว. “มีรายชื่อติดเป็นลำดับที่ ๘ ของบัญชีสำรอง”

ข้อมูลส่วนตัวนายลือชาเป็นซีอีโอบริษัท SAL Group ทำธุรกิจกับกองทัพอากาศ และเคยเป็นเลขาณุการส่วนตัวของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ

มิใย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ขู่แต่อยากให้ระวังตัวดีๆ “เตือนว่าการกระทำลักษณะแบบนี้อาจหมิ่นเหม่ต่อการปลุกระดมต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพราะถ้ามีการดำเนินการทางกฎหมาย เดินหน้าไปแล้วถอยหลังไม่ได้


เหตุนี้ทำให้เกิดการปรารภสะดุดตาสะอึกใจ Thanapol Eawsakul โพสต์ไว้เมื่อวาน “ภายในเวลาไม่ถึง ๒๔ ชั่วโมง สถานการณ์เปลี่ยนไปเร็วมาก อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น อะไรที่เคยเห็นก็จะไม่ได้เห็นอีกต่อไป”

ที่ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ไปเติมว่า “หม้อต้มแรงดันอัดไว้นาน มันก็ระเบิดได้ง่าย ๆ” ซึ่งบังเอิญแรงอัดภายใน ๒๔ ชั่วโมงดังกล่าว อาจจะรวมหรือไม่รวมถึงเหตุการณ์ที่สำโรงเมื่อคืนวานก็ได้ อันเนื่องแต่โพสต์ของผู้ใช้นาม • 𝟷𝟶𝟹𝟽 ° @BTTTTT37 เกิดเป็น ไวรัล
 
“มีขบวนเสร็จแถวสำโรงจ้า ไล่คนเดิน คนนั่งตามป้ายรถเมล์นั่งพื้นหมดเลย ห้ามนั่งบนที่นั่ง นั่งตรงขั้นบรรไดขึ้นห้างก็ไม่ได้นะ ตำรวจตะโกนด่าให้ลงไปนั่งพื้น เปนงอง”

ต่อด้วยว่า “รู้สึกไม่โอเคกับการที่ต้องมาโวยวาย ตะโกนแหกปากใช้อำนาจใหญ่โตข่มขู่ประชาชนของเจ้าหน้าที่บางคนบางพวก บางอย่างเราพูดด้วยเหตุผล พูดด้วยความเข้าใจ เราเชื่อว่าอย่างน้อยจะต้องมีคนพร้อมปฏิบัติตาม”

ปัญหาอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติของตำรวจบนพื้นที่ ซึ่งมีคนเอออวยเห็นด้วย “เห็นว่าได้รับคำสั่งจากนายมาแบบนี้ อีกอย่างเค้าทำแบบนี้ต่อๆ กันมานานแล้วค่ะ แต่ตำรวจที่ตะโกนด่าพูดดีๆ ไม่ได้ก็สมควรโดน” (@rinra098)

อันเจ้าตัวต้นตอย้ำ “อันนี้ก็หมายถึงตำรวจชั้นผู้น้อยนิสัยทุเรศๆ ค่า” แต่ก็ไม่ทำให้อารมณ์บูดของปวงชนไซเบอร์เหือดหายไปได้ @gowentgone112 ออกอาการร้อน “แดกภาษีกูอยู่ พูดจากับพวกกูดีดีหน่อย” นั่นละอุบัติการณ์ ไวรัล จึงเกิด

@Let_wee_Go ว่า “นอกจากเดินไม่ได้ยังฟังเพลงไม่ได้อีก” เพราะเคยถูกสั่งให้ถอดหูฟังออกขณะขบวนผ่าน ส่วน @KiwonnySitsKhun ก็เคยโดนเหมือนกัน “แต่ยังดีตรงที่ไม่ต้องนั่งขนาดนั้น (ครั้งที่ไปวิ่งรอบสวนจิตร) นี้แหละข่มขืนให้รัก”

@Qme9Iqp5PxLc43z เลยใส่ “เราเป็นฝุ่น อย่าพูดมาก” @summerb06546572 โดดเข้าเสริม “เข้าใจลึกซึ้งคำนี้ 'ฝุ่น'” แล้ว @iveleftcountry ก็สรุป “คือเราถูกปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชสินะ #ขบวนเสด็จ

@siouAva ต่อความยาว “ยุค 2000 แล้วยังเจออะไรที่โบราณคร่ำครึ มิน่าประเทศไม่พัฒนา” @kukukiki331 สาวความยืด “เขาไม่รักไม่ได้แคร์ ปชช.จริงๆ ไง คงเห็นเป็นฝุ่นใต้ตีนที่นึกจะกดขี่ยังไงก็ได้” เลยเจอ @UPudra ชี้ให้ “ถ้าทำไม่ได้ก็ย้ายประเทศไปซะ”

มีคนไม่สิ้นไร้ตอบว่า “นี่ประเทศของคนคนเดียวหรอ” เลยได้ @yihao ช่วยเฉลย “ถ้าเป็นพ่อเก้าไม่ต้องมีใครสั่ง ต่อให้หมอบกราบผมก็ทำ ทำด้วยความเต็มใจยิ่ง” เช่นกันกับ @nuch_ding ขยาย “พอ ร.๙ สิ้น ก็เอาใหญ่แบบจัดหนักจัดเต็ม ทำแบบนี้จะให้ ปชช. รักได้ยังไง”

แบบนี้เป็นครั้งที่สองนับแต่รัชกาลที่ ๑๐ ทรงครองราชย์ ครั้งแรกถ้าจำกันได้รถติดนานเพราะมีขบวน ขนาดว่ารถพยาบาลยังถูกสั่งให้หยุด ว่ากันว่าเป็นการเสด็จกลับจากประเทศจีนขององค์ใดองค์หนึ่ง แต่ครั้งนี้มันเริ่มจากตำรวจกร่างแท้ๆ

อันที่จริงมีคำบ่นของนักรบไซเบอร์รายหนึ่ง น่าที่ในรั้ววังจะสดับฟังเป็นข้อคิดสำหรับปรับปรุง “ทำไมเค้าไม่นั่งฮอ จะได้จบๆ ไป ชาวบ้านก็จะได้ไม่เดือดร้อน” ไหนๆ เหตุการณ์ครั้งนี้เห็นว่าไปรับเรือย้อร์ช เพิ่มเฮลิค้อปเตอร์อีกลำน่าจะดี

แน่ใจว่าเย็นนี้คงไม่มีอะไรร้ายแรงเกิดขึ้น ดูแล้วคลื่นลมสงบสงัด แต่จะเป็นอาการเงียบงันก่อนสึนามิหรือไม่ ไม่ช้าก็รู้