ภาพประกอบ โครงการรถไฟฟ้าถนนพระราม 4 ที่เปลี่ยนไปเป็นทางด่วนแทน
โครงการรถไฟฟ้าไทยมีตั้งแต่ปี 2523 ...... แต่ถูกขัดขวาง
ที่มา เวปพันทิป
ไทยมีแนวคิดสร้างรถไฟลอยฟ้าตั้งแต่ปี 2523 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยมีแผนสร้าง 3 สายด้วยกันคือ
-สายพระโขนง-หัวลำโพง-นางเลิ้ง-บางซื่อ
-สายวงเวียนใหญ่-สะพานสาธร-วิทยุ-มักกะสัน-ลาดพร้าว
-สายดาวคะนอง-วงเวียนใหญ่-สะพานพุทธ-มักกะสัน
แต่โครงการต้องล้มพับไปเพราะผู้ใหญ่ในยุคนั้นบอกว่า "ทางด่วนสร้างเสร็จเร็วกว่า หาเสียงได้ง่ายกว่า" จึงทำให้เราใช้เงินไปสร้างทางลอยฟ้าให้รถยนต์แทน
logo เดิม ของการทางพิเศษยังเป็นรูปรถไฟฟ้าเลยครับ เคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เดิมหน่วยงานนี้จัดตั้งมาเพื่อทำรถไฟฟ้า แต่นักการเมืองสมัยก่อนเห็นแกผลประโยชน์ การทางพิเศษเลยกลายเป็นทางสำหรับรถยนตร์
และระบบรถไฟฟ้าก็ถูกลื้อฟื้นมาอีกครั้งในช่วงที่ประเทศเราอยู่ในระหว่างฟื้นตัวจากมรสุมฟองสบู่แตก ตอนปี 2540 โดยการริเริ่มสมัยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณ จำลอง ศรีเมือง โดยโครงการนี้เป็นของ กทม. เอง ไม่ได้เป็นของรัฐบาล ตอนนั้นมีคนต่อต้านเยอะมากนะครับ ด่ากันสารพัด
-แก้ปัญหารถติดไม่ได้ เนื่องจากไม่มีใครคิดว่าจะขับรถไปจอดแล้วขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานต่อ
-ทำให้อากาศเลวร้ายถึงขั้นวิกฤต เพราะระบายถ่ายเทยาก ควันรถจะหมักหมม ว่ากันว่าตายแน่ เน่าแน่
-เสียงจะดังรบกวนมาก เนื่องจากตอนนั้นคนนึกไม่ออกจริงๆว่ารถไฟฟ้าทำงานยังไง พูดถึงรถไฟก็นึกแต่ว่ามันจะมาวิ่งบนหัว เสียงดัง อันตราย และอีกมากมาย
-ผอ.โรงเรียนมาแตร์เดอี ยุคนั้นออกมาต่อต้านสุดตัว บอกสถานีที่ลงใกล้ลงเรียนจะทำเสียงดังเรียนหนังสือไม่ได้ บอกว่ามันจะทำให้ควันเสียและฝุ่นไม่ลอยตัวและถูกกักอยู่ใต้สถานี ทำให้เป็นมลพิษ และบังทัศนียภาพ บอกด้วยว่ามิจฉาชีพอาจมองเข้ามาเห็นภายในโรงเรียนได้
-มีนักวิชาการยุคนั้นบอกทางา เสียงของรถไฟฟ้าจะสะท้อนกับตึกที่อยู่ข้างเคียง เกิดเรโซแนนซ์และกลายเป็นเสียงที่ดังมาก
- ยุคนั้นถึงขนาดกล่าวกันว่า ถ้ารถไฟฟ้าสร้างสถานนี้ตรงไหนให้รีบย้ายบ้านหนี เดียวรังสีจากรถไฟจะมาทำลายคนที่อยู่ใกล้เคียง 55555+
และช่วงแรกๆ ที่ระบบรถไฟฟ้า BTS ดำเนินงานแน่นอนก็ต้องประสบภาวะขาดทุน เพราะคนยังไม่คุ้นเคย ระบบตึกยังกระจายตัว เมื่อเวลาผ่านไป Office ใหม่ๆ ก็นิยมสร้างติดรถไฟฟ้า Condo ใหม่ก็นิยมสร้างติดรถไฟฟ้า ห้างใหม่ๆ ก็สร้างติดรถไฟฟ้า จึงทำให้ชีวิตคนเมืองหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เมื่อรถไฟฟ้าคือสนามแม่เหล็กใหม่ จึงทำให้ปัจจุบันรถไฟ้าเป็นระบบขนส่งที่ดีที่สุดใน กทม.
แล้ววันนี้เรากำลังพูดกันถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง บ้างก็เห็นด้วยบ้างก็เห็นต่าง
- รถไฟความเร้วสูงยังไม่จำเป็น ทำถนนลูกรังให้ดีก่อน
- รถไฟความเร็วสูง เหมือนเครื่องบิน จะสร้างอีกทำไม
- รถไฟความเร็วสูง มีแต่คนรวยที่ได้ใช้
จริงๆ แล้วการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงใช้เวลาที่น้อยกว่าเครื่องบินมากนะ ถ้ารวมถึงขั้นตอนในสถานี และรถไฟความเร็วสูงก็เหมือนรถไฟฟ้า ที่มันจะกลายเป็นแม่เหล็กใหม่ให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจในหัวเมืองต่างจังหวัด เป็นการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค
ทำไมอเมริการไม่มีรถไฟความเร็วสูง
ทั้งนี้เพราะอเมริการก็ไม่ต่างจากเมืองไทย ที่นักการเมืองกับนักธุกิจคือกลุ่มเดียวกัน จึงมีการล๊อบบี้จากบริษัทรถยนต์ให้ชลอการพัฒนาระบบราง เพื่อสร้างอเมริกาให้เป็น Auto Nation จนเกิดเป็นเมืองดีทรอย ศูนย์กลางผลิตรถยนต์โลกนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันได้ล้มละลายลงแล้วเพราะแพ้ให้ค่ายรถญี่ปุ่น
และอีกปัจจัยคือ บริษัทน้ำมันของอเมริกานั้นใหญ่มาก และมีอิทธิพลเหนือนักการเมือง จึงเป็นอีกเหตุปัจจัยที่การขนส่งระบบรางไม่พัฒนา เพราะเครื่องบินซดน้ำมันได้มากกว่ารถไฟนั่นเอง
แต่วันนี้โอบาม่าเห็นประเทศจีนแล้วคิดได้ว่า อเมริการควรจะมีรถไฟความเร็วสูงได้แล้วกับโครงสร้างระบบรางแห่งอนาคต 2050 http://www.america2050.org/maps/hsr-phasing/
ปี 2536 เราอนุมัติทำรถไฟรางคู่ด้วยงบ 80,000 ล้าน
ปี 2556 เราไม่อนุมัติรถไฟรางคู่ 400,000 ล้าน
ถ้าจะทำในอีก 20 ปีเราต้องจ่าย 900,000 ล้าน ในจำนวนงานเท่าเดิม
เงินกู้ 2 ล้านล้าน ถ้าไม่ทำวันนี้แล้วไปทำอีก 20 ปีข้างหน้า เราจะใช้ต้นทุนการกู้ที่ 4.8 ล้านล้านนะครับ ที่ระดับเงินเฟ้อทั้วไป 4% ต้นทุนทางเวลามีค่ามากกว่าที่คุณคิด
จีนเริ่มสร้างรถไฟความเร็วสูงครั้งแรกปี 2005 เปิดใช้ 2007 ผ่านไป 8 ปี ปัจจุบันจีนมีระบบรถไฟความเร็งสูงคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของทั้งโลกไปแล้ว และอดีต รมต.การรถไฟจีนมีการคอรัปชั่น ปัจจุบันถูกตัดสินประหารชีวิต !!
เพื่ออนาคตชาติ หยุดเล่นการเมืองกันเถอะครับ
อนาคตไทยไม่มีสี ไม่มีข้างครับ