“มาม่า” มึนตึ้บ!ยอดขายวูบรอบ 42 ปี
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
23 ธ.ค. 2557
นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพรสซิเดนฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยปี 2557 ที่มีมูลค่ากว่า 15,400 ล้านบาท เติบโต 1.4% ถือว่าต่ำสุดในรอบ 42 ปี ที่บริษัททำตลาดมา โดยปี 2556 เติบโต 7.5% บะหมี่ประเภทซองยอดขายโดยรวมทรงตัว ขณะที่ประเภทถ้วยเติบโตลดลง จาก 21.7% ในปี 2556 เหลือเติบโต เพียงแค่ 7.95% ในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มาม่ายังเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 ทั้งแบบซองและแบบถ้วย ด้วยส่วนแบ่งตลาด 50.25% แม้ปีนี้ยอดขายรวมของบริษัทจะเติบโตต่ำสุดในรอบ 42 ปีที่ทำธุรกิจมา โดยทำรายได้รวมกว่า 10,186 ล้านบาท เติบโต 0.2% ก็ตาม โดยสาเหตุหลักมาจากยอดขายในประเทศติดลบ 1% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ จึงฉุดให้กำลังซื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรากหญ้าหรือระดับล่างมีลดลง
“ในอดีตเศรษฐกิจไม่ดีมาม่าจะขายดี แต่ปีนี้เศรษฐกิจมันแย่จนถึงขนาดคนไม่มีเงินจะซื้อมาม่ากิน ทำให้ยอดขายร่วงทั้งแบบซองและแบบถ้วย โดยมาม่าซองไม่เติบโตเลย ขณะที่มาม่าคัพ ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไปเติบโตน้อยลง ทั้งที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์การบริโภคมาม่าคัพมาแรงมาก และเติบโตในระดับสองหลัก ด้วยไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ชอบความสะดวกสบาย แต่เวลานี้คนซื้อบริโภคลดลงด้วย”
ทั้งนี้ ปี 2558 บริษัทจะใช้กลยุทธ์ตอบสนองผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากขึ้น พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆต่อเนื่อง เพื่อรองรับผู้บริโภคที่มองหาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียมมากขึ้น และมีเป้าหมายดันยอดรายได้รวมบริษัท ให้เติบโตเป็นเท่าตัว หรือแตะ 20,000 ล้านบาท ภายใน 10 ปีนับจากนี้.