วันอังคาร, กรกฎาคม 16, 2567

ตามคาด ปลาหมอคางดำบุกถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว ! การบุกมาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลของปลาหมอคางดำเป็นสัญญาณเตือนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสิ่งแวดล้อม ควรยกระดับปัญหาหายนะด้านสิ่งแวดล้อมนี้ไปสู่ปัญหาระดับชาติ มากกว่าจะให้กรมประมง หรือกระทรวงเกษตรฯเป็นผู้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างที่เป็นอยู่


BIOTHAI
2 hours ago
.
ตามคาด ปลาหมอคางดำบุกถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว !
โดยผู้ใช้เฟซบุ้ค "อนิลบถ ที่ไร้ดาว" ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเคลื่อนไหวระบุว่า "ปลาหมอคางดำ ลอยเกลื่อนผดุงกรุงเกษม เจอที่ช่วงมัฆวาน เป็นแพเลย มองมาหลายวัน วันนี้ลองตกดู ใช่เลย เยอะจัดมาก ลอยหัวเยอะช่วงเย็นๆค่ำ ฝนพรำๆ"
จากแผนที่ คลองผดุงกรุงเกษมผ่านหน้าทำเนียบรัฐบาลและเชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเทเวศร์ คาดว่าขณะนี้ปลาหมอคางดำได้แพร่กระจายถึงแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ซึ่งหมายถึงปลาเอเลี่ยนนี้จะกระจายไปสู่หลายจังหวัดในภาคกลางและพื้นที่อื่นๆตอนบนของประเทศไทยในไม่ช้า
การบุกมาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลของปลาหมอคางดำเป็นสัญญาณเตือนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสิ่งแวดล้อม ควรยกระดับปัญหาหายนะด้านสิ่งแวดล้อมนี้ไปสู่ปัญหาระดับชาติ มากกว่าจะให้กรมประมง หรือกระทรวงเกษตรฯเป็นผู้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างที่เป็นอยู่
.....


BIOTHAI

ไบโอไทย ได้รับการแจ้งจาก ดร.กฤษฎา บุญชัย เลขาธิการ สมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฯ ซึ่งมีสมาชิกเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศเป็นสมาชิก 191 องค์กรว่า จะมีการประชุมครั้งสำคัญในเย็นวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการเคลื่อนไหวกรณี ปลาหมอคางดำ เนื่องจากถือว่าเป็นหายนภัยด้านสิ่งแวดล้อมครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ
โดยเบื้องต้นสมาชิกของสมัชชา ที่เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมเห็นว่าการแก้ปัญหาของรัฐมุ่งไปที่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาต้นตอของการระบาด เช่น ละเลยการสรุปบทเรียนและการแก้ปัญหาที่เกิดจากบริษัทเอกชน หรือความบกพร่องของกลไกด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ และไม่ได้สืบสวนสอบสวนหาผู้ก่อปัญหามาแสดงความรับผิดรับชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
โดยหากปล่อยให้มีการปกปิดปัญหา หายนะด้านสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายยิ่งกว่านี้จะเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ไบโอไทยจะติดตามความคืบหน้าผลการประชุม และจะนำมารายงานให้ทราบโดยเร็ว
++++++++++++++
อ่านรานละเอียดเกี่ยวกับบทบาทและองค์กรสมาชิกของ สมัชชาองค์กรเอกชน
ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามลิงค์นี้
(https://www.env-ngos.net/15c42-web.../member-env-ngos/)
.....