วันอาทิตย์, กรกฎาคม 07, 2567

จากกรณี หน้าที่ สส.คืออะไร ไปไกลถึงวิปรัฐบาลค้านเพิ่มวันประชุมสภา อ้างต้องลงพื้นที่ เจอย้อน มีผู้ช่วย สส.๘ คนไว้ทำอะไร

เป็นเรื่องยาวเลยละ จากกรณี ไอโอเพื่อไทย ไล่บี้ ส.ส.แบ๊งค์ ก้าวไกล ที่ชี้แจงว่ากรณีน้ำท่วม ส.ส.ไม่มีอำนาจไปสั่งการใดๆ เป็นหน้าที่ของเขตหรืออำเภอ Newคนรักทักษิณ67 บอก “แล้วจะมี สส.ไว้ดูแลในพื้นที่เพื่ออะไรมิทราบครับ”

ซึ่งไม่น่าจะใช่ โง่แล้วอวดฉลาดหากแต่ทำตามพฤติกรรมไอโอ คือหาเรื่องด่าดะไปเท่านั้น ข้อควรคิดจากคอมเม้นต์ของ Voranai Vanijaka @voranai ที่ว่า “สิ่งที่ประเทศไทยขาดคือการศึกษารัฐศาสตร์ขั้น basic” ว่าหน้าที่ สส.คืออะไร

จำเพาะเรื่องนิติบัญญัติ เสนอ กม. ร่าง พรบ. เกี่ยวกับความก้าวหน้าของประเทศ รวมทั้งจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน “หน้าที่ดูแลพื้นที่คือ นักการเมืองท้องถิ่น อย่างเช่น สก.สำหรับกรุงเทพ นายก อบจ.สำหรับจังหวัด”

จึงสังเกตุได้ว่า ในการทำหน้าที่สมาชิกสภาของพรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล สส.ก้าวไกลจะเสนอร่างกฎหมายต่างๆ มากกว่าใครๆ เป็นร้อยเห็นจะได้ แต่แล้วรัฐบาลตามไม่ทัน ก็เอาไปดองหรือขังลืมไว้ที่ ครม. ร่างฯ ไหนที่ผลักไปเข้าข่าย การเงิน ได้

ทีนี้จึงมีร่าง พรบ.ติดค้างยังไม่ได้เข้าสู่การอภิปรายมากมาย พรรคก้าวไกลหาทางแก้ไขด้วยการเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภา จากที่เป็นอยู่เพียงอาทิตย์ละสองวัน ให้เป็น ๓-๔ หรือ ๕ วันเลยยิ่งดี ในต่างประเทศหลายแห่งประชุมกัน ๔-๕ วันก็มี

มันไปร้อนปากประธานวิปรัฐบาล ต้องออกมาค้าน บอก ๔-๕ วันไม่ไหว “ส.ส.ก็ต้องมีการประชุมพรรค และประชุมกรรมาธิการฯ ชุดต่างๆ ดังนั้น หากเป็นเรื่องเร่งด่วนจะเพิ่มการประชุมในวันศุกร์อีกหนึ่งวันอาจจะพอได้”

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ไม่พูดแค่นั้นสิ added lips เข้าไปอีกว่า ส.ส.เขตในต่างจังหวัดต้องลงพื้นที่ ประชาชนอยากเห็นหน้า พรรคก้าวไกลมี สส.บัญชีรายชื่อมาก ไม่ต้องลงพื้นที่เหมือนพรรคอื่น “อย่าคิดเพิ่มวันประชุมเพื่อหวังเอาคะแนนลอยๆ”

อดีต สส.เจี๊ยบ ก้าวไกล ก็เลยสอนรัฐศาสตร์ให้ “งานนิติบัญญัติในสภามีความสำคัญอย่างยิ่งและเป็นหน้าที่หลักของผู้แทนราษฎร งานอื่น ๆ เป็นหน้าที่รอง” อีกทั้ง สส.แต่ละคนมีผู้ช่วยถึง ๘ คน ทำไมไม่ให้ไปลงพื้นที่ “แบ่งเบางานด้านต่าง ๆ”

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ท้าวความหลังว่า การประชุมเพียงสองวันมาจากเมื่อก่อนมีห้องใหญ่ห้องเดียว ต้องสลับกันใช้กับ สว. หลังสร้างรัฐสภาใหม่ ๒ หมื่นล้าน มีทั้งห้องสุริยันและจันทรา ก็ยังดันประชุมแค่สองวันอยู่นั่นเอง

“ขี้เกียจไม่พอ ยังไปให้ร้ายด้อยค่าคนที่เค้าขยันตั้งใจทำงาน” คนปากไวมักจะเจอปากร้ายแรงกลับฉะนี้แล

(https://x.com/AmaratJeab/status/1809483836021174409 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_4666482)