วันอาทิตย์, กรกฎาคม 07, 2567

กรณีศึกษาพิสูจน์กระแส ‘ก้าวไกล’ ถ้าลูกพรรคลงอิสระจะเอาชนะ ‘บ้านใหญ่’ ได้ไหม ชิง อบจ.อยุธยา

กรณีศึกษา ก้าวไกล อยุธยา การเมืองเป็นเรื่องต้องช่วงชิงเสมอ แม้ในฝักฝ่ายเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อเป็นพรรคที่อยู่ในกระแส ถึงขนาด เนชั่นสุดสัปดาห์ ทายทัก “คาดว่า ซ้อใหญ่น่าจะชนะ เพราะค่ายส้มกรุงเก่าแตกคอกัน”

ซ้อใหญ่ เป็นใคร สมทรง พันธ์เจริญวรกุล เป็นจ้าวแม่ของตระกูลการเมืองท้องถิ่น ที่เรียกกันว่า บ้านใหญ่วังน้อยซ้อสมทรง มีทายาท ๖ คน เล่นการเมืองเกือบทุกคน บางคนวางมือไปดูแลธุรกิจของครอบครัวบ้าง แต่งานนี้ซ้อลงเอง

ในการเลือกตั้งนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยาที่กำลังจะมีขึ้นนี้ พรรคก้าวไกลประกาศไม่ส่งผู้ใดลงแข่งขันในนามพรรค แต่ก็มีกลุ่ม ก้าวใหม่อยุธยาอยู่เบื้องหลังผู้สมัครที่หาญชิงตำแหน่งที่บ้านใหญ่ครองมาหลายสมัย เขาคือนายก อบต.บ้านใหม่มหาราช

นายกอุ๊ วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ แถลงว่าเขาไม่ได้ลงแข่งในนามพรรคก้าวไกล แต่ “ถ้าเราเลือกการเมืองใหม่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงได้ ผมเลือกแนวทางก้าวไกล แม้ว่าผมจะเคยอัด จัดหนักทั้งธร ทั้งพิธา มาก่อน แต่ก็ตามหลักการคนเท่ากัน โดนได้

แท้จริงนายกอุ๊มีลมใต้ปีกจาก ส.ส.ก้าวไกลเขต ๒ รองรับอยู่ ชริน วงศ์พันธ์เที่ยง ผู้ก่อตั้ง กลุ่มอาสาก้าวไกลอยุยา ร่วมกับ วัสพงศ์ วิทูรเมธา อดีตผู้สมัครนายก อบจ.อยุธยา คณะก้าวหน้า ปี ๒๕๖๓ ออกประกาศทางการสนับสนุนนายกอุ๊

ว่าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ลงสมัครอิสระ “ไม่ได้เป็นการขัดมติพรรคก้าวไกล หรือเป็นการแอบอ้างใช้ชื่อพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด แต่ ส.ส.ก้าวไกลอยุธยาอีกคนปักหลักต้าน สส.เต้-ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ สส.อยุธยา เขต ๑ ทำหนังสือย้ำ

ว่าพรรค “ไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใดทั้งสิ้น อาจมีการโฆษณาใดๆ ก็ตาม ในการเลือกตั้งที่อาจทำให้คุณเข้าใจผิด โปรดอย่าหลงเชื่อการแอบอ้าง จะเป็นผลให้คะแนนนิยมของนายกอุ๊ลดไป จนซ้อสมทรงบ้านใหญ่ชนะขาดดัง เนชั่นคาดหรือไม่

ต้องดูกันว่า กระแส จะแรงสู้บ้านใหญ่ได้หรือไม่ แม้นว่าเป็นเพียงการเกาะไม่ใช่การอุ้มโดยตรง

(https://www.facebook.com/nationweekend/posts/ShWRT67AYX)